Học không hiệu quả- nỗi ám ảnh của teen lớp 9

“Cày như trâu” nhưng nếu việc ôn thi vào 10 của teen 2k3 lại đang bị dậm chân tại chỗ, rất có thể phương pháp học tập hàng ngày của bạn chưa hiệu quả. Cách hay hơn mà các bạn học sinh Nhật Bản áp dụng và có hiệu quả được gọi tên là “Kaizen”. Cùng tìm hiểu và áp dụng nếu phương pháp này mang lại hiệu quả hơn cho bạn nhé!

Kaizen là gì mà lại lợi hại vậy?

Hiểu nôm na Kaizen nghĩa là “thay đổi để tốt hơn” hay “ cải tiến liên tục”. Nghe thì có vẻ hàn lâm tuy nhiên hiểu bản chất phương pháp học này vô cùng đơn giản:

Mọi việc dù lớn đến mấy khi chia nhỏ ra đều có thể giải quyết được. Chia một lần chưa thấy hướng giải quyết thì tiếp tục chia thêm lần thứ hai, lần thứ ba,… đến khi tìm được hướng giải quyết thì thôi.

Câu thần chú cho các bạn: “ chia để trị”. Nhớ nhé!

Xem thêm:

Teen 2k3: Chào năm học mới, tưng bừng quà tặng từ HOCMAI

Cứu với, sợ học Toán thì thi cấp 3 kiểu gì?

Toa thuốc nào giải tỏa áp lực thi cử cho teen lớp 9?

Áp dụng Kaizen vào học tập và ôn thi bằng cách nào?

 

Trong học tập, Kaizen “chia nhỏ” thành các vấn đề sau, bạn sẽ không hề cảm thấy khó khăn khi áp dụng nó đâu:

 

  • Mỗi ngày một câu hỏi

 

Thay vì tự làm khó mình bằng các câu hỏi hóc búa, các bạn hãy đặt ra những câu hỏi đơn giản hơn rồi giải quyết nó mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy và sáng tạo hơn đấy. Đây cũng là một trong các nguyên tắc của phương pháp Kaizen- đơn giản hóa.

Ví dụ: thay vì câu: Làm sao để học giỏi? Hãy chia câu hỏi đó ra thành những câu nhỏ hơn như: Làm sao để dậy sớm học bài ? Học cùng với ai? Học thầy cô nào? Cần học thêm không? Học cô nào thì hiệu quả?,…

 

  • Hành động liên tục trong ngày

 

Nhiều bạn thường có thói quen “ nghĩ xong rồi để đấy”.  Chính sự lười biếng này sẽ hủy hoại bạn đấy.

Đừng lười biếng nữa! Hãy lập cho mình một thời gian biểu và thực hiện đúng những gì mình lên kế hoạch. Chắc chắn chỉ sau một tháng thôi, bạn sẽ nhận thấy kết quả tuyệt vời từ những việc mình đã làm.

 

  • Đơn giản hóa vấn đề

 

Khi có một bài tập, có bạn lại quá sốt sắng lao vào làm ngay và yêu cầu nó phải đúng ngay lập tức. Điều này là không cần thiết.

Hãy từ từ nhìn lại nó và làm nó từ từ, làm từng phần một. Bài toán sẽ dễ giải hơn đúng không? Đây cũng là bản chất của phương pháp Kaizen- đơn giản hóa các vấn đề.

 

  • Tự thưởng

 

Hãy tự thưởng cho mình mỗi khi đạt được mục tiêu nào đó trong quá trình học tập. Ví dụ đạt điểm 10 trong kì thi giữa năm, làm xong đề cương ôn tập môn Văn,… Điều đó sẽ tạo động lực giúp bạn ôn thi “sung” hơn đấy.

Bật mí: Phương pháp Kaizen này có vẻ gần như tương đồng với giải pháp HM10 của HOCMAI, để biết thêm thông tin về HM10, bạn có thể tìm hiểu thông tin tại đây.

Phương pháp Kaizen đơn giản như cái tên của nó vậy. Hãy áp dụng phương pháp này nếu bạn thấy phù hợp nhé! Chúc teen 2k3 thi tốt trong kì thi sắp tới.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!