3 ngộ nhận khiến teen 2006 học mãi không giỏi Văn

Học văn từ lâu đã là ác mộng với hàng ngàn thế hệ học sinh. Ai cũng nghĩ học Văn là phải “ văn chương lai láng”, phải viết càng dài càng tốt. Tuy nhiên, đó lại là những ngộ nhận tại hại khiến các bạn càng học càng kém Văn. Cùng “ bắt bệnh” những ngộ nhận này, từ đó tìm cho bản thân cách học Văn phù hợp nhé!

>> Xem thêm: 5 thói quen xấu khiến teen 2003 ” học gì quên nấy”

>> Xem thêm: Chán học sao? Hãy nhớ 4 điều dưới đây

1. Học Văn không cần phải học thuộc

Đây là một trong số những “hiểu lầm” tai hại nhất khiến bạn mất điểm trong các bài thi.

Đúng là học Văn cần cảm xúc thăng hoa, nhưng để thăng hoa đúng hướng, bạn cần có một nền tảng nhất định. Ví dụ như, để không bị mất điểm oan trong kỳ thi vào 10, ít nhất bạn phải có kiến thức về tác giả, tác phẩm, các ý chính và các chi tiết nghệ thuật của những văn bản trong sách giáo khoa.

Hãy nhớ bám sẵn kiến thức trong sách giáo khoa trước khi ” lấn sân” sang sách tham khảo nhé.

Thậm chí, trong khoảng thời gian có hạn, áp lực thi cử cộng với những vấn đề tâm lý khi vào phòng thi, dù bạn đọc được nhiều, có kiến thức sâu và rộng nhưng không gì đảm bảo bạn có thể huy động được toàn bộ những kiến thức đó một cách hệ thống nhất.

Do vậy, hãy cố liệt kê từng ý theo từng mảng thật chi tiết hoặc vẽ sơ đồ tư duy để thuận tiện hơn cho việc học thuộc nhé! Ngoài ra, các bạn cũng nên học vào lúc 5-6h sáng vì lúc đó là khoảng thời gian não bộ hoạt động tốt nhất đấy!

2. Giỏi Văn là do bẩm sinh

Nhiều teen 2006 cho rằng những đứa học Văn giỏi là do…có tài năng thiên bẩm. Nhưng đó lại là một ngộ nhận sai hoàn toàn. “ Lênh láng và ướt át” chỉ làm cho bài Văn chau chuốt hơn thôi, và trước khi chau chuốt bài văn của bạn phải có một bố cục rõ ràng, mạch lạc.

Đặc biệt, khi làm bài thi tuyển sinh vào lớp 10, hãy cố  tránh mọi cách tiếp cận vòng vèo, lan man, hãy đi đúng, đi trúng vào vấn đề. Các thầy cô chấm thi thường chấm theo số ý đúng trong bài của bạn dựa trên một barem điểm rõ ràng, vì vậy, thay vì viết càng dài càng tốt, hãy viết đúng và đủ.

3. Viết theo “dòng chảy cảm xúc”

Đây là lỗi mà rất nhiều “ thánh Văn” mắc phải. Lưu ý rằng bạn chỉ có 120 phút để làm một đề thi dài 7 câu, nên thời gian rất hạn hẹp. Hãy làm những câu mình biết chắc chắn trước và đừng sa đà vào những phần ít điểm để rồi thiếu thời gian làm những câu quan trọng hơn. Và nhớ chắc chắn hoàn thiện bài. Dù hết giờ cũng cần đảm bảo sự hoàn chỉnh của bài thi, dù chỉ một câu kết cũng làm cho bạn không bị mất đi những phần điểm đáng tiếc đấy!

 

>> Xem thêm: 7 lưu ý giúp teen 2003 đạt điểm cao trong kỳ thi Toán vào lớp 10

Làm thế nào để công phá bài thi Ngữ Văn?

HOCMAI cung cấp cho các bạn một giải pháp: HM10 là kết quả của sự chắt lọc kiến thức và cập nhật liên tục thông tin thi cử từ Bộ cộng thêm tìm hiểu, nghiên cứu kĩ càng để tìm ra phương pháp học tối ưu của thầy cô HOCMAI. Vì vậy, teen 2k6 có thể yên tâm đồng hành cùng HM10 và tự tin chinh phục hết các dạng bài có trong đề thi vào 10.

Các bạn có thể tham khảo thông tin về chương trình HM10 TẠI ĐÂY hoặc để lại số điện thoại để được tư vấn.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!