Mẹo nhỏ “đánh bay” ngữ pháp tiếng Anh trong tích tắc

Đối với nhiều bạn, ngữ pháp tiếng Anh rất “khoai”, dài và khó thật khó để nhớ. Nhưng nếu chúng ta biết cách thì không khó chút nào, trái lại còn đầy thú vị và hay ho khi ta khám phá được nhiều thứ trong đó.

Chỉ với một số bí kíp đơn giản mà vô cùng hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn thêm dễ dàng tiếp nhận và yêu thích phần “khoai” nhất của môn học này.

Đọc thật nhiều

Đọc tiếng Anh chính là cách để bạn học thêm và hiểu sâu ngữ pháp. Hãy đọc bất kỳ tài liệu nào bằng tiếng Anh mà bạn thích: web, blog, truyện tranh, sách, tạp chí…

Bạn có thể dễ dàng dùng Google để tìm kiếm rất nhiều trang web viết về những chủ đề mà bạn quan tâm: bóng đá, ẩm thực, nghề nghiệp,tình yêu,…Để cách làm này thêm phần hiệu quả, khi đọc, bạn hãy chú ý đến cách viết của tác giả, cách các cấu trúc câu được sử dụng, cách chia thì,… Một mặt, bạn vừa hiểu thêm ngữ pháp mình đã học được sử dụng trong thực tế thế nào. Mặt khác, bạn biết thêm những cách dùng ngữ pháp mới mà mình chưa được học.

Học đến đâu dùng đến đó

Mỗi công thức ngữ pháp bạn học được, hãy vận dụng và đào sâu nó trước khi học công thức khác.

Đừng cố gắng học ngữ pháp thật nhanh. Việc này chỉ làm bạn dễ rơi vào trạng thái mơ hồ, học xong rồi quên. Thay vào đó hãy từ từ vận dụng những gì mình đã học sẽ vô cùng hiệu quả.

Ví dụ:

Tiếng Anh có đến… 12 thì gồm: 3 thì đơn, 3 thì kép, 3 thì tiếp diễn đơn, 3 thì tiếp diễn kép, qui tắc rất là nhiêu và khó nhớ. Thay vì việc cắm đầu vào học lý thuyết cả 12 thì rồi mới làm bài tập ôn luyện, các bạn hãy học lần lượt từng thì một. Sau đó xem tất cả các câu chứa thì này, làm bài tập các dạng bài về thì đó thật nhuần nhuyễn rồi hãy chuyển sang các thì khác.

Viết ra những gì mình đã học

Viết tiếng Anh là cách làm hiệu quả và thông minh nhất để bạn sử dụng thành thạo ngữ pháp mình đã học. Cách đơn giản là bạn có thể viết nhật ký bằng tiếng Anh. Những mẩu chuyện nhỏ hàng ngày của bạn không những làm kĩ năng ngữ pháp của bạn đi lên mà vốn từ vựng còn được trau dồi thêm rất nhiều.

Thiết lập mục tiêu rõ ràng

Xác định được mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn luôn giữ được sự tập trung và động lực khi học ngữ pháp tiếng Anh. Bởi vì bạn hiểu mình cần học ngữ pháp để làm gì. Bạn muốn đạt 9 điểm trong kì thi vào lớp 10, bạn muốn đọc cuốn truyện Harry Potter hay hát bài hát tiếng Anh,…Hãy đặt ra một mục tiêu cụ thể và bạn sẽ biết phải làm gì để làm được nó.

Ngữ pháp sẽ chiếm phần lớn trong chương trình học và ôn thi vào lớp 10. Tuy vậy, ngữ pháp không phải là tất cả. Các bạn đừng quá chú trọng vào ngữ pháp mà quên mất việc trau dồi vốn từ vựng, kĩ năng giao tiếp. Chăm chỉ áp dụng các mẹo nhỏ trên, các bạn hoàn toàn có thể thành thạo ngữ pháp tiếng Anh để tự tin vào lớp 10 rồi!

Xem thêm:

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!