Cách sắp xếp không gian phòng giúp bạn học tốt hơn

Bàn học không chỉ đơn giản là nơi đặt quyển sách, quyển vở một cách ngăn ngắp mà nó còn là nơi mở ra những năng lượng tích cực của ngày mới, sự hứng thú và cảm giác thoải mái trong học tập. Hôm nay, các bạn cùng HOCMAI tìm hiểu về những cách sắp xếp không gian phòng giúp bạn học tốt hơn nhé.

Không gian giúp học tốt hơn

Không gian ảnh hưởng thế nào tới kết quả học tập?

Có thể, chúng ta sẽ không cảm nhận được ảnh hưởng trực tiếp của không gian tới hiệu quả học tập của chúng ta, nhưng trên thực tế điều này lại rất quan trọng. Hằng ngày, không gian xung quanh ta sẽ vô thức tạo ra những ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với cảm xúc và nhận thức mỗi chúng ta.

Trong đó, không gian học tập lại là thứ chúng ta phải tiếp xúc rất nhiều thời gian trong ngày, nên việc chủ động sắp xếp, trang trí, khiến nó mang lại một năng lượng tích cực là điều có thể giúp chúng ta có một hiệu quả học tốt hơn. Với một kế hoạch trang trí không gian phù hợp, khoa học, cộng thêm vài nét độc đáo của riêng mình, bạn sẽ tạo được không gian mang lại hiệu quả tốt nhất trong học tập.

Hãy cùng tham khảo 5 cách sắp xếp không gian giúp bạn học tốt hơn ngay dưới đây nhé!

5 cách sắp xếp không gian giúp học tốt hơn

1. Lựa chọn màu sắc có quy tắc

Màu sắc là một “dạng ngôn ngữ” khác giúp kích thích giác quan và thúc đẩy não bộ con người liên tưởng tốt hơn ngôn ngữ thông thường. Ứng dụng này được áp dụng vào học tập khá nhiều, điển hình là những chiếc bút nhớ giúp làm nổi bật dễ ghi nhớ, màu xanh của cây cối giúp tạo cảm giác dễ chịu, gần gũi thiên nhiên,…

Nếu bạn có thể thêm sắc màu vào không gian học, hãy nhớ rằng các màu như xanh dương, xanh lá và các màu nhạt (pastel) thường đem lại cảm giác yên bình, cân bằng, dễ tập trung, trong khi các màu nóng hơn như đỏ, vàng và cam thường tạo cảm giác năng động, náo nhiệt, thậm chí bồn chồn.

Lựa chọn màu sắc trong không gian phòng

2. Sắp đặt mọi thứ ngăn nắp

Một không gian chỉn chu với mọi đồ vật được đặt đúng nơi, đúng chỗ, dễ dàng lấy khi cần sẽ giúp bạn tạo cảm giác dễ chịu, dịu tâm lý và tạo nhiều động lực trong học tập. 

– Hãy tận dụng các ngăn kéo để cất những đồ vật cùng chức năng hoặc hay dùng cùng nhau theo tay thuận của bạn. 

– Đặt những bộ tài liệu đã đặt tên và đánh dấu rõ ràng ở phía trước và trên so với mắt và để ngay khi cần, bạn có thể dễ dàng tìm và lấy chúng ra.

– Những tờ note, thông báo, hay bảng ghi nên được đặt ngay trước mắt hoặc ở một vị trí gần đó. Để ngay khi hoàn thành công việc, hãy tạo thói tháo và bỏ tờ giấy công đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và năng suất hơn rất nhiều đấy.

Sắp xếp không gian một cách ngăn nắp

3. Ánh sáng đủ

Các bạn đều biết ánh sáng cũng có những tác động lớn đối với tâm trạng và nhận thức của mỗi người. Việc lựa chọn ánh sáng ở các mức độ khác nhau sẽ thích hợp cho các hoạt động khác nhau như tập luyện thể thao, một không gian lãng mạn hay giải trí.

Trong học tập, có 2 loại ánh sáng mà chúng ta cần chú ý đó là ánh sáng thiên nhiên và ánh sáng bàn học. Đối với ánh sáng thiên nhiên, nó mang lại cực kỳ nhiều năng lượng khoẻ khoắn và dễ chịu cho cả ngày dài, không chỉ học sinh và còn là những người đã đi làm, các bạn nên đón nhận chúng vào khung giờ từ 6 – 8 giờ sáng. Còn với ánh sáng đèn bàn học, bạn nên lựa chọn nên chọn bóng đèn led công suất dưới 13W, hoặc chọn bóng đèn công suất dưới 60W, cao 40 – 50cm, có thể tùy chỉnh độ cao phù hợp.

Ánh sáng trong phòng phù hợp

4. Âm thanh 

Nhiều người cho rằng âm thanh sẽ khiến họ bị xao nhãng trong làm việc, nhưng không thể phủ nhận âm thanh cũng mang những cảm nhận tích nếu bạn biết cách sử dụng. Những giai điệu bạn yêu thích sẽ cung cấp các hiệu ứng làm hài lòng tâm trạng nhưng không làm hỏng sự tập trung của bạn. 

Bạn nên lựa chọn những bài hát không lời, có giai điệu, âm hưởng nhẹ nhàng, ví dụ như những bản nhạc piano có thể dễ dàng tìm thấy trên youtube. Ngoài ra, âm nhạc sẽ là một ý tưởng hay cho bạn chống lại tiếng ồn từ xung quanh.

Âm thanh giúp học tốt hơn

5. “Hòm” giữ điện thoại

Thật khó mà cưỡng lại lại sự cám dỗ của chiếc điện thoại khi đang học bài. Hãy đặt điện thoại của mình vào một “chiếc hòm” giữ, đó có thể là một chiếc ngăn kéo có khoá hay một nơi nào đó khó lấy, và bạn ra luật cho việc mở “chiếc hòm” ra mình. Đây là một cách hữu hiệu giúp bạn tập trung học tốt hơn rất nhiều.

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại cho việc học và ôn luyện tại Youtube hay các ứng dụng học tập như HOCMAI thì hãy tắt những thông báo từ các mạng xã hội và các ứng dụng làm phiền khác đi nhé.

Tổng kết

Vậy, trên đây, các bạn đã cùng HOCMAI những lý giải và 5 cách cho việc tạo một không gian tốt sẽ sẽ bạn học tốt hơn. Hy vọng, điều này sẽ giúp ích cho các bạn học sinh có thể học tập hiệu quả và chủ động hơn trong mùa dịch, đặc biệt là các bạn 2k7 và 2k4 sắp bước vào năm học quan trọng của cuộc đời mình. HOCMAI chúc các bạn luôn học tập thật tốt và có nhiều năng lượng trên con đường học tập của mình.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!