Thấy bạn bè học tốt hơn, áp dụng ngay 3 mẹo sau để bám sát

Trên chặng đường đua học tập, chắc hẳn chúng ta từng một lần cảm thấy mình bị bỏ lại phía sau so với bạn bè đồng trang lứa. Điều này vô hình chung tạo cho bạn một áp lực và gánh nặng lên tinh thần mỗi chúng ta. Vậy, nếu thấy bạn bè học bè học tốt hơn, áp dụng ngay 3 mẹo sau để bám sát bạn nhé!

Mẹo nhanh chóng giúp học tốt hơn

1. Học tốt bằng mẹo ghi nhớ nhanh 

Hiểu rõ vấn đề

Để ghi nhớ nhanh, trước hết bạn cần phải xác định rõ bạn cần học bản chất của nội dung bạn muốn ghi nhớ. Ví dụ, bạn có một bài văn và cần học thuộc, hãy xác định rõ trong bài có những ý chính nào, bài văn đang nói về vấn đề nào và đã triển khai ra thành các ý như nào. 

Bằng việc hiểu ngắn gọn ý trong bài nhưng nắm bản chất, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc nhớ nhanh và nhớ sâu. Điều này được ứng dụng tương tự trong các môn học khác.

Đọc thành tiếng

Sau khi hiểu rõ những gì mình ghi nhớ, bạn nên thử đứng dậy và đọc nội dung đó thành lời một cách lưu loát. Hãy thử tưởng tượng, bạn là một người thầy và cố gắng giảng lại phần nội dung đó cho học trò của mình. Từ việc đọc lưu loát và hiểu những gì mình đọc chính là bước bạn thu nạp kiến thức vào trí nhớ của mình đó.

Viết lại những gì bạn vừa học

Nếu coi hai bước trên là cách bạn thu nạp kiến thức vào đầu thì việc viết lại những gì bạn vừa học là cách bạn tập luyện đưa kiến thức trong bộ nhớ ra và dùng nó. Đây là một phương pháp giúp “truy hồi” thông tin từ bộ nhớ dài hạn ra bộ nhớ ngắn hạn theo cơ cấu ghi nhớ của não bộ trong mô hình trí nhớ của Atkinson–Shiffrin.

2. Học tốt bằng mẹo học chọn lọc 

Điều quan trọng nhất là của việc học nhanh các bạn cần xác định rõ mục đích của việc học và thu nạp kiến thức. Từ đó, bạn sẽ hiểu rõ đâu là kiến thức bản chất, trọng tâm và cần dành thời gian thay vì học tất cả. Những kiến thức này cần được ghi chép cẩn thận, khoa học và phải hiểu sâu.

Đối với việc ghi chép chọn lọc, đa phần các học sinh thường gặp tình trạng cố gắng ghi nhớ tất cả những kiến thức trong một nội dung học. Nhưng một học sinh thông minh luôn biết cách ghi nhớ, chắt lọc những ý chính kết hợp những hình ảnh liên quan giúp tạo liên tưởng thay vì cố gắng ghi nhớ tất cả. Điều này giúp các bạn hệ thống kiến thức tốt hơn, không bỏ sót và rơi vào tình trạng học vẹt.

Học tốt hơn bằng cách học có chọn lọc

3. Học tốt bằng mẹo sử dụng công cụ 

Hiện nay, bạn có thể lựa chọn và sử dụng rất nhiều công cụ giúp học tốt hơn như các ứng dụng, cộng đồng học tập hay các lớp học livestream trên mạng xã hội. Những công cụ này ngày càng phổ biến hơn, hiệu quả hơn trong mùa dịch và với mức học phí rất phải chăng. 

 

Ngoài ra, các công cụ này giúp bạn chủ động hơn trong việc học với nền tảng online 100%, học trước chương trình trên trường, bứt phá điểm số các kỳ thi. Các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những thầy cô phù hợp với mình và đến từ nhiều nơi trên Việt Nam.

 

HOCMAI là một đơn vị uy tín với hơn 14 năm kinh nghiệm giảng dạy học, ôn và luyện thi online cho bao thế hệ học sinh tại Việt Nam. HOCMAI cung cấp một lộ trình học tập, ôn luyện thi phù hợp bám sát chương trình học trên trường, bài thi vào 10 và bài thi THPT Quốc Gia. Ngoài ra, khi sử dụng ứng dụng HOCMAI, bạn còn được cung cấp cho bạn kho tài liệu khổng lồ được sắp xếp theo lộ trình học và thi, kèm với trợ giảng hỗ trợ 24/7 giúp bạn giải đáp thắc mắc mọi lúc mọi nơi.

Học tốt hơn với các công cụ học trực tuyến

 

Tổng kết

Trên đây, các bạn đã cùng HOCMAI đi qua 3 mẹo giúp bạn nhanh chóng bám sát bạn bè trên chặng đường học tập. Đó cũng là những phương pháp giúp bạn học tốt hơn trong giai đoạn ôn và luyện thi, đặc biệt là những bạn sắp bước vào kỳ thi vào 10, THPTQG. HOCMAI chúc các bạn luôn có một chặng đường học tập thật hiệu quả và nhiều năng lượng!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!