Cách học tốt dành cho các bạn học sinh trường chuyên

Các bậc phụ huynh luôn luôn muốn con em mình có một môi trường học tập tốt để có thể phát huy toàn diện khả năng, năng khiếu của các em. Đó là lý do vì sao mà đã có nhiều học sinh tham gia đăng ký dự thi vào trường chuyên cùng với môn học mà các em cho là vượt trội nhất. Vậy thì trong một môi trường toàn những học sinh ưu tú thì cách học của học sinh trường chuyên là như thế nào? Chúng ta thử tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tóm tắt các nội dung trong bài học

Trước tiên, bạn đọc lại toàn bài học từ 2 đến 3 lần. Sau đó, bạn tóm tắt nội dung bài học đó thành 1 dàn ý. Có thể đặt các đề mục để dễ dàng ghi nhớ như: I, II, III; 1, 2, 3 hoặc nhỏ hơn bằng a, b, c… tương ứng với mỗi mục là một nội dung. Làm như vậy khi tổng hợp lại kiến thức sẽ dễ theo dõi, giúp bạn học tốt hơn.

Tóm tắt bài học có hệ thống

2. Tham khảo thêm sách tài liệu liên quan

Việc đọc các tài liệu học tập không đơn giản như đọc sách báo mang tính giải trí mà   đó là đọc để nghiên cứu, phải tập trung cao độ, có tư duy phân tích và thái độ của bản thân để phục vụ cho quá trình học tập. Vì vậy, người học cần phải nắm vững các kỹ năng đọc tài liệu học tập.

Thứ nhất, xác định mục đích của việc đọc giáo trình, tài liệu tham khảo… Đọc để làm gì? Việc làm này, sẽ giúp người học định hướng được việc khai thác những vấn đề cần nằm trong sách.

Tham khảo thêm tài liệu phục vụ việc học

Thứ hai, nắm vững phương pháp đọc: sau khi xác định mục đích đọc sách, người học có thể sử dụng nhiều cách đọc khác nhau: đọc lướt, đọc nhanh, đọc kỹ. Tuỳ theo nhiệm vụ học tập mà người học có thể lựa chọn một cách đọc nào đó hay phối hợp các cách đọc khác nhau một cách hợp lý để nội dung cần đọc được hiểu một cách sâu sắc, toàn diện.

3. Học nhóm để cùng học tốt

Học nhóm trong học sinh là cách thức học tập của nhóm người có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ với nhau để cùng nhận dạng, phân tích và luận giải các vấn đề học tập đặt ra, từ đó lĩnh hội, củng cố và mở rộng kiến thức đã được học và vận dụng chúng trong quá trình thi – kiểm tra đạt kết quả cao.

Trong thời đại mới khi lượng tri thức ngày càng phát triển, làm việc theo nhóm là yêu cầu quan trọng, cần thiết được đặt ra đối với tất cả mọi người. Với học sinh, học tập theo nhóm là một trong các phương pháp học tập hiệu quả để qua đó rèn cho sinh viên khả năng hợp tác, chia sẻ tình cảm, bồi dưỡng, phát triển tư duy, nâng cao trình độ tri thức.

Học nhóm tăng hiệu quả học tập

Học nhóm phát huy khả năng tư duy, trí tuệ của từng cá nhân và cả nhóm, giúp lĩnh hội và giải quyết các vấn đề học tập một cách nhanh chóng và hiệu quả. Quá trình học nhóm giúp học sinh có điều kiện nắm kiến thức chắc hơn, lâu hơn và đây là cơ hội học hỏi các phương pháp, kinh nghiệm học tập, phương pháp ghi nhớ kiến thức, phương pháp trả lời, làm bài thi của các thành viên khác trong nhóm, từ đó nâng cao chất lượng học tập và thi – kiểm tra của mình.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!