Thầy Nguyễn Quyết Thắng định hướng phương pháp học Toán 6 hiệu quả

Thầy Nguyễn Quyết Thắng sẽ giúp học sinh chuyển cấp từ lớp 5 lên 6 học tốt môn Toán thông qua những phương pháp cực kỳ đơn giản dưới đây. Cha mẹ hãy giúp các em học tập tốt ngay từ năm học đầu cấp này để không bị mất gốc kiến thức nhé.

Phương pháp học tập và đánh giá ở lớp 6 khác với lớp 5 như thế nào?

Theo thầy Nguyễn Quyết Thắng khi chuyển từ lớp 5 lên 6 các con sẽ bị bỡ ngỡ ít nhiều do có thay đổi nhiều về môi trường học tập, thầy cô và bạn bè. Đặc biệt là sự khác biệt về kiến thức, kỹ năng và hình thức kiểm tra đánh giá năng lực đối với các môn học. Do vậy trong giai đoạn đầu cấp này cha mẹ cần phải luôn luôn đồng hành với con, phân tích cho con hiểu về sự khác biệt giữa hai cấp học để con biết được cũng như chủ động thích nghi với môi trường mới trong thời gian sớm nhất để không làm ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Theo Thầy Nguyễn Quyết Thắng học sinh mới chuyển từ lớp 5 lên 6 sẽ bị bỡ ngỡ với môi trường mới

Đặc biệt là hình thức Kiểm tra đánh giá năng lực của bậc THCS khác so với bậc Tiểu học. Bậc THCS sẽ có rất nhiều bài kiểm tra đánh giá thường xuyên như: Kiểm tra miệng, 15 phút, 45 phút,  kiểm tra học kỳ I, học kỳ II. Áp lực về điểm số sẽ tăng chứ không như cấp Tiểu học, vì cấp Tiểu học có ít bài kiểm tra, điểm số bài thi cuối kỳ mang tính quyết định, còn lên lớp 6 và bậc THCS thì điểm số các bài kiểm tra dưới mọi hình thức được tính đều. Do vậy mà đòi hỏi các con phải thay đổi thói quen, phương pháp học để đạt được kết quả học tập tốt nhất. – phải nhanh chóng thích nghi tốt, chủ động trong việc học.

Bên cạnh đó thầy Thắng cũng chỉ ra Toán tiểu học thiên về tính toán trực quan với các phép tính đơn giản còn với Toán 6 trở lên thì sẽ đòi hỏi khả năng tư duy của học sinh. Do vậy mà cần phải rèn cho các em khả năng tự học, tự tư duy và tìm tòi vấn đề thay vì thụ động chờ thầy cô, cha mẹ định hướng thì con mới chịu suy nghĩ về một bài toán, một vấn đề nào đó. Điều này lâu dài sẽ tạo nên ở con tính ỷ lại, không chịu suy nghĩ khi gặp một bài toán khó. Do vậy cần phải thay đổi phương pháp học cho các con để có thể vừa thích nghi với cách giảng dạy của thầy cô, vừa tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Hình thức học Toán hiệu quả cho học sinh chuyển từ lớp 5 lên 6

Với nhiều năm kinh nghiệm dạy Toán lớp 6, thầy Thắng cho biết với học sinh mới chuyển cấp từ  lớp 5 lên 6 thì cần phải rèn cho các con nắm chắc kỹ năng học và làm bài tập trước tiên, điều này giúp con tiếp thu kiến thức của môn học với tư thế chủ động và tích cực. Cụ thể như sau:

+ Rèn kỹ năng ghi chép nhanh hơn, chủ động tiếp thu kiến thức có chọn lọc, thay vì cắm cúi ghi bài trong khi thầy cô giảng bài. Nếu không con rất dễ bỏ lỡ nhiều kiến thức trọng tâm mà thầy cô lưu ý hay nhấn mạnh trong quá trình giảng bài.

+ Với phần lý thuyết Toán học được sau một ngày ở trên lớp cha mẹ hãy nhắc nhở con nên hoàn thành ngay bài tập của ngày hôm đó. Điều này giúp con tiếp thu kiến thức trọn vẹn, không rơi vào tình trạng học trước quên sau. Ví dụ thầy giáo yêu cầu làm 3 bài tập toán về nhà thì hãy nhắc con hoàn thành ngay không nên trì hoãn đến hôm sau mới làm. Một ngày nên dành 1h để luyện tập các dạng bài tập Toán để nâng cao kỹ năng làm bài và trau dồi tiếp thu kiến thức.

+ Với Toán hình lớp 6 thì kỹ năng trình bày vô cùng quan trọng. Phải làm đủ các bước thì mới giành được điểm cao đối với bài tập yêu cầu nên với phần này các con cần hết sức lưu ý.

Lên lớp 6 học sinh cần thay đổi phương pháp học để học tập tốt hơn

+ Hoặc để giúp tiếp thu kiến thức nhanh các con có thể học Toán 6 bằng sơ đồ tư duy, như sơ đồ hình cây. Có thể khái quát các kiến thức có mối liên hệ với nhau để giúp ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn.

+ Trong quá trình học Toán ở giai đoạn mới chuyển từ lớp 5 lên 6 các con rất cần sự đồng hành và chia sẻ của cha mẹ. Do đó cha mẹ hãy luôn theo sát việc học của các con, cùng con lập kế hoạch học tập và đặt ra mục tiêu rõ ràng đối với môn học này để giúp con đạt được kết quả như mong muốn, không bị mất gốc kiến thức vì Toán là môn học vô cùng quan trọng.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!