Nỗi bức xúc của một học sinh trung bình

  • Có thế mà không làm được à?
  • Học thì dốt mà cũng đòi…
  • Vừa chép bài ai đấy?

Nếu bạn đã từng nghe những câu nói này, hẳn bạn cũng hiểu cái cảm giác khó chịu mà chúng đem lại ra làm sao. Nhất là khi những người nói câu này hầu hết lại là bạn bè đồng trang lứa, thậm chí ngồi cùng lớp, cùng bàn. Cảm giác thua kém ấy vừa khiến cho bạn cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ, lại vừa khiến bạn nghĩ rằng bản thân thật kém cỏi và ngu ngốc.

Đừng nghĩ như vậy.

1. Chẳng qua là…

Bạn và họ khác nhau – những người học sinh giỏi hơn ấy. Các môn học và môi trường học tập ở trường được xây dựng phù hợp với năng lực của họ và họ dễ dàng phát huy tài năng của mình. Nhưng nếu ở trong một môi trường mà bạn có thể phát huy thế mạnh của bản thân, thì chưa chắc họ đã có thể bắt kịp được bạn.

Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa rằng bạn không thể thích nghi được với môi trường học tập của họ. Có chăng chỉ là bạn mất nhiều thời gian hơn họ mà thôi.

2. Làm cách nào để thích nghi?

Chính vì việc phải mất nhiều thời gian thích nghi hơn những người khác, các học sinh trung bình cần biết tận dụng thời gian để chuẩn bị trước chương trình trên lớp. Chỉ bằng cách này, học sinh trung bình hoàn toàn có thể bắt kịp bạn bè.

Ví như 1 kỳ học chính khóa kéo dài 5 tháng, thì 1 kỳ hè đã dài 3 tháng. Nếu tận dụng 3 tháng này chạy trước chương trình học năm sau thì sau kỳ nghỉ hè, học sinh đã có thể hoàn thành gần hết chương trình học kỳ I và chuẩn bị chuyển sang ôn luyện cho thi cuối kỳ. Việc học như vậy sẽ rất nhàn, bởi kiến thức trong năm học mới sẽ chỉ là nhắc lại, còn việc ôn thi lại được kéo dài hơn hẳn mọi khi.

Như vậy, một học sinh trung bình hoàn toàn có thể học tập như một học sinh bình thường. Thậm chí nếu chăm chỉ và tìm ra phương pháp học tập phù hợp với bản thân, thì học sinh này còn có thể học nhanh hơn các học sinh bình thường khác.

hoc-sinh-trung-binh.1

3. Có điều….

Hiện nay, Bộ Giáo dục đã ra cơ chế mới về tuyển sinh đại học: Cho phép các trường xét tuyển dựa trên điểm trung bình học tập của học sinh trong ba năm cấp ba. Thêm vào đó, lộ trình thi THPT Quốc gia đến năm 2019 cũng dàn trải kiến thức cả lớp 10, 11, 12.

Biết được tin đó, nhiều học sinh đã bắt đầu đăng ký học trước chương trình ngay từ đầu hè. Việc này chắc chắn sẽ làm tăng mức độ cạnh tranh về điểm số khi thi đại học trong những năm tới.

Với các học sinh lớp 10 năm nay, đặc biệt là với những học sinh đang có thành tích trung bình, nếu không chuẩn bị sớm kiến thức lớp 11 ngay từ bây giờ, thì việc thi đại học trong những năm tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn

Copy of 845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!