Bỏ thi THPTQG 2018 trên giấy: Teen 2K sướng hay khổ?

Theo dự kiến, kì thi THPT quốc gia 2018 sẽ thay đổi về hình thức làm bài thi: Teen 2K sẽ phải làm bài thi trên máy tính. Sự đổi mới này sẽ là “hạnh phúc” hay “khổ đau”? Cùng phân tích những mặt lợi – hại mà hình thức thi này đem lại nhé!

XEM THÊM:

1. Cái sướng: Thử nghiệm phương pháp tiên tiến, hiện đại

Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ ngay sau kì thi THPT quốc gia 2017, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết: “Về cơ bản năm 2018 sẽ duy trì kỳ thi THPT quốc gia như năm nay. Có thể sẽ chỉ có những thay đổi về kỹ thuật. Ví dụ như cho phép thí sinh làm bài thi trên máy, thay cho trên giấy. Tuy nhiên, việc này cũng cần có sự cân nhắc, chuẩn bị kỹ càng”.

Theo đó, nếu phương án thi trên máy tính được hiện thực hóa, teen 2000 sẽ là khóa đầu tiên được tiếp cận cách thức thi hiện đại. Với phương án thi mới này, các bạn làm bài sẽ đỡ vất vả hơn, nhanh hơn trên giấy. Về phía các Sở, công sức, chi phí bảo quản bài thi của học sinh sẽ được giảm thiểu, công tác chấm thi cũng sẽ nhanh hơn do đã có máy tính xử lí kết quả.

thi-thptqg-2018-tren-may-tinh
Nguồn: vtv.vn

2. Cái khổ: Vô vàn thứ phải làm quen

Thứ nhất – Cần thêm thời gian làm quen với phương thức mới

Nếu áp dụng hình thức thi trên máy tính, kì thi THPT quốc gia 2018 sẽ là kì thi đầu tiên trong lịch sử thi tốt nghiệp và đại học tại Việt Nam bỏ hình thức thi trên giấy. Điều này có thể dẫn đến nhiều teen 2000 lo lắng, lúng túng khi làm bài và mắc các lỗi kỹ thuật do chưa quen sử dụng phần mềm thi trên máy tính.

Thứ hai – Căn chỉnh lại thời gian làm bài

Thực tế, thời gian làm bài thi trên máy tính thường “khó ăn gian” hơn so với trên giấy. Khi đó, các teen 2000 sẽ phải mất nhiều thời gian căn chỉnh, phân bổ lại thời gian làm bài trên máy tính. Với một số teen 2000, điều này sẽ rất khó khăn bởi chỉ ở những địa phương có điều kiện internet phát triển, học sinh mới có thể tiếp cận máy tính để luyện tập.

Thứ ba – Học một kiểu, thi một kiểu

Trong suốt 12 năm học, các teen 2000 đã quen với hình thức học và trình bày bài tập trên giấy vở. Do đó, nếu bước vào kì thi THPT quốc gia 2018, các bạn buộc phải làm bài thi trên máy tính sẽ có phần không quen. Chỉ tính riêng bài thi Ngữ văn, nếu áp dụng thi trên máy tính teen 2000 sẽ phải tốn thêm thời gian luyện tập cách đánh máy nhanh mới có thể làm bài thi tốt.

Để không phải bỡ ngỡ trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, teen 2000 nên lựa chọn cho mình hình thức luyện thi đại học online ngay từ bây giờ. Với những khóa luyện thi THPTQG 2018 như COMBO PEN 2018, teen 2000 có thể yên tâm: Chỉ cần bám sát theo lộ trình học tập COMBO PEN 2018 là đã ăn chắc trong tay tối thiểu 8 điểm/môn.

PEN-thongtinthamkhao

1_rs

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!