Không phải lớp 12, lớp 11 mới là năm học nhiều kiến thức khó nhất

Teen 2001 ơi, nếu bạn đang thong thả vì nghĩ rằng năm lớp 12 mới cần cố gắng, bây giờ cứ chơi đi đã, thì bạn nhầm to rồi đấy! Không phải lớp 12 đâu, lớp 11 mới là năm học có nhiều kiến thức khó và rộng nhất!

Thử nghĩ đơn giản thế này thôi nhé: Nếu chỉ cần học một năm 12 thôi là đủ kiến thức “xài” để thi tốt nghiệp THPT QG, thì bao bậc đàn anh, đàn chị cần gì phải học sớm kiến thức 11 khi còn đang học hè lớp 10, cày ngày cày đêm ngay từ lớp 10, lớp 11 để có 1 tấm vé vào trường đại học mơ ước?

Bởi vì các anh chị ấy sớm biết được rằng năm lớp 11 rất quan trọng – là cầu nối và là bước đệm để có thể học tốt ở lớp 12.

Lấy ví dụ môn Toán, năm lớp 11 các em sẽ được học về lượng giác, tổ hợp xác suất, đạo hàm, vi phân, giới hạn, hình học không gian… Hết thảy những phần này chưa có năm nào là không xuất hiện trong đề thi THPT. Mỗi một phần lại bao gồm rất nhiều bài học liên quan.

Phần giới hạn, đạo hàm sẽ xuất hiện trong những câu hỏi dạng như khảo sát hàm số, bảng biến thiên, các bài toán về tiếp tuyến, tích phân… Phần hình học không gian thì có trong các bài toán về tính thể tích, tọa độ trong không gian…

Với môn Hóa thì sao? Hóa học 11 có vai trò cầu nối không thể nào thay thế được. Nếu như Hóa học 10 trang bị cho các em những kiến thức cơ bản của hóa học đại cương, thì kiến thức Hóa học 11 chuyên sâu hơn về các phần vô cơ, hữu cơ. Đặc biệt quan trọng là phần hữu cơ vì nó là kiến thức bắt buộc phải có để học được hóa hữu cơ lớp 12 cũng như chiếm 1 số lượng rất lớn câu hỏi trong đề thi THPT QG (khoảng 1/4 số câu hỏi).

Trên đây là ví dụ về 2 môn khoa học tự nhiên tiêu biểu, còn đối với những môn khoa học xã hội – Ngữ văn chẳng hạn, năm lớp 11 cũng quan trọng không kém. Đây là năm học trang bị và rèn luyện cho các bạn kiến thức, kỹ năng làm bài nghị luận tác phẩm văn học, nghị luận xã hội (chưa năm nào mà đề thi không có) cũng như hệ thống tác giả, tác phẩm nổi tiếng của văn học Việt Nam và nước ngoài.

Như vậy, các bạn có thấy mình thong thả năm nữa không hay sẽ noi gương các đàn anh đàn chị học chắc kiến thức cơ bản 11 ngay từ giờ để hướng tới mục tiêu gần là đạt điểm thật cao trên lớp, mục tiêu xa là đỗ đại học?

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!