Bức thư thứ 8: Những câu ‘thần chú” kinh điển môn Toán

Sau kỷ niệm về cuốn vở 5 hào 2, ông bố 7x tiếp tục chia sẻ cách nhớ các quy tắc Toán kinh điển của mình thời đi học.

“Muốn học giỏi môn Toán, cần phải có phương pháp học tập thật sự khoa học con ạ, nhất là môn toán.

Không thuộc công thức, con không bao giờ giải nổi một bài toán cho dù rất đơn giản. Điều này cũng như người đứng trước một “kho báu” nhưng không có chìa khóa để mở. Vì vậy dù hơi khó nhớ nhưng con bắt buộc phải học thuộc các công thức, định lý, mệnh đề.

Nỗi sợ hãi lớn nhất của môn Toán với bố thời đó là các công thức lượng giác. Để giảm bớt áp lực và tạo hứng thú cho học sinh, thầy cô giáo của bố thường sưu tầm và làm những bài thơ vui để kích thích trí nhớ của học sinh. Đó là những câu “thần chú” kinh điển về Sin, Cos như:

Sin : đi học (cạnh đối / cạnh huyền)

Cos: không hư (cạnh đối / cạnh huyền)

Tg: đoàn kết (cạnh đối / cạnh kề)

Cotg: kết đoàn (cạnh kề / cạnh đối)

he-thuc-tron

Hay một bài thơ vui khác về công thức cộng:

Cos cộng cos bằng hai cos cos
cos trừ cos bằng trừ hai sin sin
Sin cộng sin bằng hai sin cos
sin trừ sin bằng hai cos sin.

Mở rộng ra với nhiều công thức Toán khác, con hoàn toàn cũng có thể tìm những cách vần vè quen thuộc để ghi nhớ theo cách của riêng mình. Tuy nhiên  điều này đòi hỏi phải có sự liên hệ, suy luận, khá phong phú đấy.

Bố tin rằng những bài thơ vui này sẽ giúp các công thức toán dễ nhớ, dễ thuộc và gần gũi hơn nhiều so với việc học thuộc lòng một cách máy móc.

Bố còn rất nhiều mẹo hay, những bài thơ thú vị về các môn học khác như Lý, Hóa và cả tiếng Anh, dần dần bố sẽ chia sẻ cùng con. Bố cũng hy vọng các công thức này sẽ làm con yêu thích các môn tự nhiên hơn, đặc biệt là môn Toán.”

Xem thêm:

Bức thư đầu tiên: Cuốn vở 5 hào 2 và cách quản lý môn toán

Bức thư thứ ba: Để những công thức Toán không làm khó được con

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!