Xóa tan nỗi lo mất gốc với những phương pháp học tốt thần tốc

Kỳ thi đang đến gần nhưng bị mất căn bản phải làm sao? Giải pháp nào để học tốt cho học sinh bị mất gốc kiến thức? Đừng lo lắng, Blog HOCMAI sẽ mách bạn những phương pháp học hiệu quả nhất dành cho người bị mất gốc, hãy xem ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm ra nguyên nhân mất gốc kiến thức để học tốt

Nguyên nhân chủ quan

Không chú ý bài giảng

Bạn đã nghe câu “đánh rơi bút, cúi xuống nhặt, mất gốc Hóa” bao giờ chưa? Đây là một câu nói hài hước, nhưng cũng rất hay ho bởi việc bị hổng kiến thức căn bản có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không chỉ với những bạn học yếu, học sinh trung bình-khá cũng dễ bị mất gốc nếu chúng mình lơ là khi nghe giảng. Một bài giảng vừa dài vừa khó có thể sẽ khiến bạn mất tập trung và làm việc riêng. Thời gian dành cho việc học trên trường là rất lớn, lãng phí thời gian nghe giảng sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc hiểu bài, giải bài tập và làm bài kiểm tra.

hoc-tot

Xao nhãng khi nghe giảng là cản trở lớn trong việc học tốt

Ngại hỏi, giấu dốt

Khi gặp một vấn đề khó hiểu, nhiều bạn vẫn ngại ngùng trong việc hỏi thầy cô hoặc bạn bè. Có thể bạn nghĩ bạn sẽ hiểu sau khi đọc lại nhiều lần, có thể bạn sợ giáo viên hoặc bạn cùng lớp cười đùa khi thấy mình tiếp thu chậm. Cũng có bạn hướng nội nên không muốn giao tiếp với mọi người. Tuy nhiên, nếu “giấu dốt” trong thời gian dài, lâu dần bạn sẽ bị mất căn bản cũng như hứng thú học tập vì các vấn đề khó hiểu cứ chồng chất lên nhau.

hoc-tot

Muốn học tốt, hãy đừng ngần ngại hỏi bài 

Nguyên nhân khách quan

Chưa có lộ trình học phù hợp

Khi học trên lớp, chúng mình nhận được cùng một lượng kiến thức và cách giảng dạy. Thế nhưng khả năng tiếp thu, trình độ học tập giữa các bạn sẽ khác nhau. Thêm vào đó, có quá nhiều môn và tài liệu học tập có thể khiến chúng mình “loạn”, không biết bắt đầu từ đâu, tập trung vào phần nào. Đây có thể là lý do khiến bạn “học được” nhưng vẫn chưa đạt điểm cao trong các bài kiểm tra.

hoc-tot

Thiếu đi lộ trình học rõ ràng cản trở việc học tốt 

2. Phương pháp học tốt cho người mất gốc

Nghe giảng chủ động

Việc tập trung chú ý nghe giảng, không làm việc riêng là chưa đủ. Để lấy lại “gốc”, tránh bị hổng kiến thức, bạn phải biết cách nghe giảng chủ động (Active Listening). Chúng mình nên đọc bài trước khi lên lớp, nhưng đừng vì đã chuẩn bị mà bỏ qua việc nghe giảng. Trong khi nghe giảng, tránh làm việc riêng hoặc đi ra ngoài quá nhiều. Hãy ghi lại bài giảng theo ý hiểu của mình, và chắt lọc kiến thức từ vở ghi trên lớp ra sổ tay. Đặc biệt, khi các thầy cô nhấn mạnh một phần kiến thức, họ sẽ “ra dấu” bằng cách nói “cả lớp chú ý nghe này” hoặc “phần này đề thi mấy năm trước hay ra lắm đấy”; hãy note lại ngay phần này nhé.

hoc-tot

Luyện tập nghe giảng chủ động là một phương pháp học tốt cho người mất gốc

Ôn tập mỗi ngày

Để học tốt, các học sinh khá giỏi đều dành thời gian tự học hàng ngày, thường là vào buổi tối. Ôn tập bài cũ, chuẩn bị bài mới, làm đề luyện tập,… mỗi ngày 1-2 tiếng đều đặn. Dù bạn có lịch học thêm ngoài thời gian lên lớp, hãy cố sắp xếp thời gian để tự tổng hợp lại kiến thức, ôn bài nhé. Mẹo để chúng mình tập trung khi tự học là để các thiết bị điện tử ngoài tầm mắt, kể cả khi giải lao và tự thưởng cho bản thân mỗi khi học xong bị không bị gián đoạn.

hoc-tot

Thói quen tự học tốt giúp mất gốc không còn là nỗi lo

Hỏi bài thầy cô

Nếu bạn sợ các thầy cô cảm thấy phiền khi bạn hỏi bài, hãy đừng lo lắng nữa nhé. Thầy cô dành tâm huyết chuẩn bị bài giảng và lên lớp với mong muốn giúp chúng mình tiếp thu kiến thức và hiểu bài. Vì vậy, họ rất sẵn lòng giải đáp những thắc mắc của bạn đấy. Tip học tốt là trước khi hỏi bài giáo viên, hãy tự tìm kiếm lời giải cho riêng mình, sau đó hỏi xem đáp án bạn tìm ra có đúng hay không cũng như nhờ thầy cô giải thích lại. Bạn sẽ “ghi điểm” nhờ tinh thần học tập và khả năng tự tìm tòi đấy.

hoc-tot

Hỏi thầy cô để hiểu bài hơn là mẹo học tốt hiệu quả

Hỏi bạn cùng lớp

“Học thầy không tày học bạn”, bạn hãy tận dụng “sức mạnh tình bạn” để lấy lại căn bản kiến thức. Không chỉ dừng lại ở hỏi bài, việc mượn vở ghi, học nhóm, luyện đề thi cũng bạn bè… sẽ·giúp bạn có động lực học tập hơn là luôn tự học một mình, cũng như là phương pháp hiệu quả giúp bạn học tốt. Chú ý “chọn bạn mà chơi”, nghĩa là bạn hãy tìm những người bạn có ý thức học tập để học cùng, làm “đôi bạn cùng tiến” nhé.

hoc-tot

Học tập thật tốt cùng bạn bè để “vá lại” những lỗ hổng kiến thức

Tìm lộ trình học phù hợp

Những giải pháp trên đều là những cách học hay, thế nhưng nếu bạn đã bị mất gốc trong thời gian dài, kỳ thi lại cận kề, việc có một lộ trình học ôn là điều cực kỳ cần thiết. Chương trình học bài bản, khoa học sẽ giúp bạn không bị “choáng ngợp” bởi số lượng bài học, lượng kiến thức tổng ôn, cũng như bạt ngàn đề kiểm tra, đề thi.

hoc-tot

Chương trình học tốt, phù hợp dành riêng cho bạn giúp bạn xóa tan nỗi lo mất gốc

Nếu bạn đang tìm kiếm một lộ trình học tập hiệu quả dành cho người bị mất gốc, App HOCMAI có thể giúp bạn. Ứng dụng học tập trực tuyến HOCMAI hiện có những khóa học từ căn bản đến nâng cao giúp bạn lấy lại căn bản các môn, được giảng dạy bởi các thầy cô trường TOP. Đặc biệt, app vừa ra mắt tính năng “Luyện tập” – làm đề kiểm tra miễn phí cho tất cả học sinh. Bạn chỉ cần tải app là có cả một kho học liệu cực “xịn sò”, tại sao không thử ngay hôm nay?

Trên đây là bài viết bật mí phương pháp học tốt dành cho người bị mất gốc. Blog HOCMAI hy vọng bài viết này tiếp thêm động lực học cho các bạn. Bạn có thể có một xuất phát không được như ý nhưng việc chọn đường đua và chạy hết mình sẽ giúp bạn về đích thành công. Hãy cố gắng lên bạn nhé!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!