Hóa học không còn khó nhọc với 5 bước học tốt cực xịn

“Đánh rơi bút, cúi xuống nhặt, mất gốc Hóa” sẽ không còn khiến bạn lo lắng nữa với phương pháp học Hóa cực “chất”. Bỏ túi ngay 5 bước học tốt môn Hóa học giúp bạn đánh tan nỗi sợ môn Hóa và đạt điểm cao trong bài kiểm tra cùng Blog HOCMAI nhé.

Bước 1: Củng cố Hóa học bằng Toán học

Để giải được các bài tập Hóa học, bạn cần tính toán rất nhiều. Những phương trình, công thức Hóa học sẽ trở nên cực “khó nhằn” nếu bạn học không chắc môn Toán. Do đó, nếu muốn học tốt môn Hóa, bạn cần phải trang bị kiến thức căn bản môn Toán. Bạn nên xem lại các phần kiến thức đại số – ví dụ như cách giải các phương trình bậc 2 – trước khi bắt đầu học Hóa nhé.

hoc-tot

Nắm chắc kiến thức Toán học – học tốt Hóa không còn khó nhọc

Bước 2: Học thuộc lòng bảng tuần hoàn

Bảng tuần hoàn Hóa học có nhiều nguyên tố như vậy, việc học thuộc có cần thiết không? Có đấy, và cũng có khá nhiều mẹo để học thuộc bảng nguyên tố Hóa học nên bạn đừng lo lắng nhé. Một trong những bí kíp học tốt môn Hóa là nhớ được sự khác biệt cơ bản giữa các nhóm nguyên tố, và giữa các nguyên tố với nhau. Bảng tuần hoàn Hóa học sắp xếp, tổng hợp các nhóm nguyên tố một cách rất khoa học, vì vậy chúng mình hãy chịu khó học thuộc bảng vì một tương lai không sợ Hóa nhé.

hoc-tot

Bảng tuần hoàn Hóa học nên được học thuộc để học tốt môn Hóa

Bước 3: Sử dụng flashcard để học tốt hóa học

Flashcard là những thẻ ghi khái niệm, công thức, từ mới… cần nhớ, được gộp thành một tập thẻ để dễ mang đi, ôn luyện mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể tận dụng flashcard để ghi nhớ các khái niệm Hóa học, nguyên tố hoặc công thức tính toán. Thường các khái niệm hay tên nguyên tố sẽ được ghi ở một mặt, và nội dung chi tiết được ghi ở mặt còn lại. Bạn cũng có thể ôn tập các câu hỏi kiểm tra môn Hóa bằng cách viết một cặp câu hỏi – câu trả lời ở hai mặt của một flashcard.

hoc-tot

Học tốt môn Hóa một cách thông minh với flashcard giúp ghi nhớ

Bước 4: Tìm ra phương pháp ghi nhớ phù hợp

Nếu bạn cảm thấy việc học thuộc hàng loạt những thông tin được trình bày dưới dạng giấy trắng mực đen nhàm chán và khó khăn, bạn nên tìm ra phương pháp ghi nhớ phù hợp cho bản thân. Một trong những phương pháp học Hóa thú vị là cách nhớ nguyên tố bằng cách “gắn” những hình ảnh cụ thể cho chúng. Ví dụ, Lưu huỳnh (S) dạng đơn chất thường được tìm thấy ở khu vực núi lửa hay các suối nước nóng. Vì vậy, bạn có thể liên tưởng tới núi lửa hay suối nước nóng khi muốn ghi nhớ thông tin liên quan đến chất Lưu huỳnh.

hoc-tot

Học tốt môn Hóa không hề khó như bạn nghĩ với cách ghi nhớ phù hợp

Bước 5: Học các khái niệm hóa học

Sau khi đã tìm được phương pháp ghi nhớ phù hợp, bạn cần hiểu rõ và nhớ các khái niệm căn bản. Bạn nên tìm hiểu kỹ những thuật ngữ cơ bản như hệ thống đo lường, cấu trúc nguyên tử, danh pháp hóa học,.. Ngoài việc đọc sách giáo khoa, bạn có tìm tài liệu tham khảo ở các trang web, diễn đàn Hóa học. Chúng mình cũng có thể mượn sách thư viện hoặc sử dụng “sức mạnh tình bạn”, mượn sách hoặc vở vở ghi bài của bạn bè. Ghi lại tất cả những gì bạn cần nhớ vào trong một cuốn sổ tay Hóa học, để tiện cho việc ghi nhớ và ôn lại kiến thức.

hoc-tot

Hiểu rõ khái niệm cơ bản của Hóa học là một bí kíp học tốt Hóa

Nếu bạn vẫn mông lung không biết nên bắt đầu từ đâu, App HOCMAI có thể giúp bạn học tốt môn Hóa với điểm số bứt phá – không còn nỗi lo mất gốc Hóa, học Hóa chậm, “trời đã sinh ra em sao còn sinh ra môn Hóa”. Các khóa học môn Hóa cực chất lượng, cực dễ hiểu theo chuyên đề, theo lớp của các giáo viên danh tiếng, cùng các đề thi, đề kiểm tra Hóa học kèm lời giải chi tiết, cũng như hỗ trợ trực tuyến giải đáp mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh chóng; tất cả đều đang chờ đón bạn. Bạn hãy tải ngay App HOCMAI để bắt đầu hành trình chinh phục môn Hóa của mình nhé.

Trên đây là bài viết mách bạn phương pháp 5 bước học tốt môn Hóa. Blog HOCMAI còn nhiều bài viết về bí kíp học tập cực kỳ thú vị, bạn có thể tham khảo thêm. Chúc bạn luôn tìm được niềm vui trong học tập!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!