Bí kíp ôn thi đại học hiệu quả nhất trong giai đoạn nước rút mà 2k3 không thể bỏ qua

Bạn cố gắng, chăm chỉ, cần mẫn ôn tập các kiến thức nhưng liệu có phải là đủ? Bạn cần phải có phương pháp học tập một cách khoa học. Kỳ thi đại học là một trong những kì thi quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi học sinh. Bao nhiêu công sức, bao nhiêu nỗ lực trong 12 năm đèn sách đều được đặt vào kì thi này. Chỉ còn chưa đến 2 tháng nữa là kì thi được diễn ra, chắc hẳn giờ đây các bạn đang gấp rút ôn thi nhưng làm sao để đạt hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là các bước giúp các bạn ôn thi bạn nên dùng trong giai đoạn gấp rút mà vô cùng hiệu quả.

bí kíp ôn thi hiệu quả dành cho 2k3
bí kíp ôn thi hiệu quả 2k3 cần phải biết

Thiết lập mục tiêu và kế hoạch cụ thể

Theo quy luật 80/20, cứ 20 phút bạn bỏ ra lập kế hoạch bạn sẽ tiết kiệm được 80% thời gian hoàn thành và đạt được hiệu quả cao trong công việc.Bạn sẽ không có động lực để thực hiện bất cứ điều gì nếu không có kế hoạch và mục tiêu phía trước. Mục tiêu là động cơ để mỗi người học tập, làm việc chăm chỉ, đạt được thành công trong cuộc sống và kế hoạch chính là công cụ cần thiết để hoàn thành mục tiêu đó

Bước đầu tiên, bạn phải lên lịch cho từng công việc cụ thể để tiến tới mục tiêu đó. Bạn không nên tham lam làm tất cả mọi việc trong 1 ngày mà bạn nên chia nhỏ nó ra. Hãy lập ra một bảng ưu tiên các môn mà bạn sẽ ôn và lập kế hoạch từng ngày, từng tuần, từng tháng. Bạn cũng nên xác định việc gì quan trọng hơn và làm trước việc đó để bạn không còn bị phân tâm bởi nó nữa.

Chú ý đến kiến thức căn bản

Bạn muốn nâng cao kiến thức, trước tiên bạn phải nắm chắc kiến thức cơ bản đã. Đây là kỹ năng được xem là một bí quyết ôn thi hiệu quả, không nên ôn thi ôm đồm, quá tải. Hãy rèn luyện kỹ năng ôn thi chắc chắn, không quá hấp tấp dẫn đến ôn trước quên sau.

Hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho ôn đến đâu chắc đến đó. Những phần nào sức mình làm được thì ôn thật kĩ, để khi đi thi chắc chắn bạn sẽ có điểm. Với cách ôn như vậy, khi đi thi bạn sẽ cảm thấy tự tin và cũng không phải lo lắng sai phần này hoặc phần kia nữa.

Ghi nhớ hệ thống

Việc nhớ cả bảng hệ thống tuần hoàn hay tất cả các sự kiện lịch sử quả thật không hề đơn giản chút nào. Hãy tham khảo cách ghi nhớ hệ thống sau đây:

Ghi thành dàn bài

Việc đầu tiên, bạn nên đọc trước bài của môn mà bạn đang học từ 1 đến 3 lần đến khi bạn hiểu được yêu cầu của bài. Sau đó, bạn hãy tóm tắt thành dàn bài gồm nhiều mục nhỏ 1, 2, 3. Trong các mục nhỏ bạn lại chia thành các mục nhỏ hơn nữa a, b, c… Bạn nhớ đặt tiêu đề cho các mục nhỏ đó.

Nhẩm trong óc

Bạn hãy thực hiện nhẩm trong óc 3 lần bài bạn học bằng cách:

Lần đầu tiên, bạn hãy nhẩm từng phần một của dàn bài, chỗ nào quên bạn hãy dừng lại rồi lật dàn bài ra xem lại. Bạn cứ làm như thế cho đến hết bài và lưu ý đừng quên phần quan trọng đáng ghi nhớ, không được bỏ sót một chi tiết nào cả.

Lần thứ hai, bạn đã nắm được cơ bản bài qua lần nhẩm đầu tiên rồi nên bạn có thể hệ thống được toàn bài dễ dàng hơn. Lần này nếu bạn quên chi tiết nào, bạn mở sách xem lại, ghi ra giấy hoặc đánh dấu những phần đó rồi học lại cho nhuần nhuyễn.

Lần thứ ba, bạn có thể hệ thống lại bài một cách dễ dàng và bạn đặt những câu hỏi rồi tự trả lời trong đầu câu hỏi ấy. Nếu bạn thấy mình trả lời chưa được thì bạn nên mở dàn bài ra xem lại.

Ghi ra giấy

Những định lý hay công thức bạn nên ghi lại, tóm tắt những phần quan trọng sao cho khi bạn nhìn thấy bạn có thể hiểu bài mà không cần mở sách. Bạn không nên ghi rườm rà, dư thừa, khiến bạn mất thời gian vô ích mà lại phí sức.

Nói tóm lại, bạn nên tổng hợp các phương pháp (lập dàn bài, nhẩm nhớ, ghi chép) hay các phương pháp mindmap sao cho phù hợp với bạn để bạn thuộc bài và nhớ lâu nhất. Đó mới là điều quan trọng nhất.

Rèn luyện thói quen tự học

Có thể nói, ai đã từng trải qua đợt thi đại học sẽ hiều cảm giác của quảng thời gian chạy xô tới những lớp luyện thi đại học cấp tốc. Học trên trường, về nhà lại đi luyện thi ở hai, ba lớp học thêm khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Tối về, để cặp sách đó, ăn, tắm rửa rồi lăn ra ngủ để lấy sức khỏe cho một ngày dài tiếp theo. Việc học thêm chỉ giúp bạn tích lũy được kiến thức trong thời gian ngắn, quan trọng là thời gian bạn tự luyện tập ở nhà.

Nếu bạn tự học, bạn sẽ chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức, bạn sẽ có xu hướng tìm tòi những thứ mình cần và những thứ mình thiếu để chủ động tìm kiếm bù đắp cho kiến thức của mình.Tự học giúp bạn có trạng thái “cay cú” khi không thể hiểu bài. Sau đó bạn tự thôi thúc bản thân tìm mọi “thủ đoạn” để hiểu bằng được vấn đề đó như: search mạng, gọi điện hỏi bạn, hỏi thầy…

Việc tự học giúp bạn củng cố kiến thức dần dần và chắc chắn, giúp bạn nhớ hơn và hiểu rõ vấn đề hơn. Ngoài ra, bạn sẽ không bị áp lực bởi lượng kiến thức, lượng bài tập của mình và tâm lý cũng sẽ thoải mái hơn mà còn đảm bảo sức khỏe nữa.

Luyện đề thi thử

Khi đến giai đoạn nước rút, có lẽ các bạn đã nắm rõ cấu trúc đề thi các môn cũng như lượng kiến thức cần thiết để đạt được số điểm mình mong muốn. Vì vậy, việc bạn cần làm trong giai đoạn này chính là luyện đề. Hãy nhớ luyện đề càng nhiều càng tốt, giới hạn thời gian làm bài theo đúng thời gian làm bài thi đại học.

Khi bạn luyện đề như vậy, bạn sẽ dần quen với cách làm bài, chủ động phân bổ thời gian cho từng câu hỏi trong đề thi sao cho hiệu quả nhất. Luyện đề nhiều còn giúp bạn củng cố lại tất cả lượng kiến thức đã tích lũy trong thời gian ôn thi. Bạn nên tham khảo và chọn lựa các bộ đề thi chuẩn vì những đề thi đó sẽ đúng với cấu trúc cũng như lượng kiến thức trọng tâm của kì thi đại học.

Để giảm bớt gánh nặng luyện thi, các bạn có thể sử dụng ứng dụng học trực tuyến HOCMAI MOBILE APP từ Hệ thống Giáo dục HOCMAI giúp rèn phương pháp, luyện kĩ năng làm bài. Teen 2003 cần tham khảo tại đây

Chuẩn bị trước ngày thi

Đến thời điểm cận ngày thi, các bạn ắt hẳn đã chuẩn bị cho mình đầy đủ những kiến thức và kĩ năng cẩn thiết để bước vào phòng thi rồi phải không? Vì vậy, để cho khoảng thời gian đó có đầy đủ sức khỏe và tâm lý thoải mái, bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn để đầu óc thoải mái thay vì cố gắng nhồi nhét thật nhiều.

Tuy nhiên, để tránh sa đà vào việc nghỉ ngơi mà quên hết những kiến thức đã ôn được, bạn nên ôn lại vài kiến thức cần thiết mỗi ngày trong thời gian ngắn.  Một điều quan trọng nữa là bạn nhớ đặt chuông báo thức, thức dậy thật sớm y như thời gian của ngày thi sắp tới. Việc này sẽ giúp đầu óc, cơ thể bạn dần quen với giờ giấc và hoạt động tập trung hơn trong giờ thi.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!