Bằng cách nào có thể chọn nghề phù hợp ngay từ lớp 11?

Bạn thân mến, chọn được một nghề phù hợp với bản thân vô cùng quan trọng vì nó là một yếu tố quyết định đến thành công của bạn trong tương lai. Nhưng bằng cách nào để biết được mình phù hợp với nghề nào, khi bây giờ mới chuẩn bị lên lớp 11? Xem bài viết dưới đây nhé!
1. Dựa vào sở thích cá nhân

Một câu phương ngôn nổi tiếng đã nói rằng: “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Đam mê bắt nguồn từ sở thích cá nhân; khi bạn yêu thích, say mê một công việc nào đó, bạn sẽ không ngại lao động, tìm hiểu, sáng tạo, phát triển,… những điều này sẽ giúp bạn thành công. Do đó, hãy chọn ngành nghề phù hợp với sở thích của mình.

Ví dụ:

Bạn yêu màu trắng của áo blu, thích được làm công việc cứu chữa, giúp đỡ người khác, bạn có thể lựa chọn ngành bác sĩ, y dược, điều dưỡng… (những ngành này luôn cần rất nhiều nhân lực).

Bạn thích máy tính, thích lập trình nên những phần mềm, trò chơi, ứng dụng… Hãy lựa chọn ngành công nghệ thông tin, khoa học máy tính… Đất nước chúng ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nên rất cần những tài năng trẻ về lĩnh vực này.

Bạn thích vẽ vời, âm nhạc, thích làm những công việc đòi hỏi tính nghệ thuật, sáng tạo… Bạn có thể theo đuổi các ngành như mỹ thuật công nghiệp, thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa…

bang-cach-nao-co-the-chon-nghe-phu-hop-ngay-tu-lop-11

2. Dựa vào năng lực bản thân

Nếu chỉ thích thôi mà không có năng lực thì sẽ là bất khả thi. Năng lực ở đây bao gồm lực học và khả năng làm được những công việc đó!

Để đánh được năng lực của bản thân có phù hợp với ngành nghề đó hay không, hãy xem mình giỏi những môn nào, có thể đáp ứng được mức điểm trúng tuyển vào ngành đó của các trường đại học hay không (xem điểm tuyển sinh của những năm trước)? Đồng thời phải chú ý đến các kỹ năng mà ngành đó yêu cầu xem mình có khả năng làm không. Ví dụ: Muốn làm bác sĩ nhất định bạn phải tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo, biết yêu thương bệnh nhân… Muốn làm thiết kế, bạn phải có khả năng sáng tạo, vẽ vời….

bang-cach-nao-co-the

3. Dựa vào nhu cầu xã hội

Những năm gần đây, lượng sinh viên ra trường thất nghiệp không phải là nhỏ, nguyên nhân lớn trong đó là tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, ngành cần nhân lực thì thiếu người, ngành đã đủ nhân lực thì lại quá nhiều người. Do đó, các bạn cần nắm bắt được nhu cầu của xã hội , xu hướng nghề nghiệp trong tương lai để có chó mình sự lựa chọn thông minh nhất.

nhu-cau-xa-hoi

4. Hoàn cảnh gia đình

Chi phí học đại học chỉ là chuyện vặt vãnh đối với gia đình những bạn có điều kiện, chỉ cần có năng lực học tốt là được. Nhưng với những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn, điều này thật sự đáng lưu tâm. Các bạn có thể học những trường không mất học phí như khối trường công an, quân sự… để giúp đỡ gia đình và không phải lo lắng nhiều về việc làm sau này.

Cuối cùng, dù chọn nghề nào, các bạn cũng đừng quên là phải học tập thật tốt, gần nhất là việc học thật tốt năm lớp 11 sắp tới, mới mong có cơ hội đậu đại học và được học ngành nghề mình mong muốn nhé!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!