Học online: 6 điều học sinh cần chuẩn bị thật tốt

Hẳn chúng mình đã quen với việc mở máy tính hoặc điện thoại lên, đăng nhập vào Zoom/Microsoft Team/Google Hangouts, sau đó ngồi nghe các thầy cô giảng bài. Tuy nhiên, để học trực tuyến thực sự hiệu quả và không còn lo lắng mỗi mùa kiểm tra, các bạn học sinh nên chuẩn bị thật kỹ càng. Blog HOCMAI sẽ mách bạn 6 điều cần chuẩn bị để giúp cho việc học online trở nên dễ thở hơn nhiều nhé.

1. Thiết bị điện tử và kết nối Internet

Các thiết bị điện tử dùng để học online chúng mình có thể dùng là điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bàn (PC), máy tính xách tay (laptop) hoặc máy tính bảng (tablet). Các buổi học trực tuyến thường yêu cầu thiết bị có đủ pin, màn hình tương đối rộng, dễ thao tác, dung lượng truyền tải lớn, vì vậy bạn nên dùng máy tính bàn hoặc máy tính xách tay.

Kết nối mạng Internet ổn định cũng là một yếu tố quan trọng để một việc học qua mạng của chúng mình được hiệu quả. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nghe giảng, ghi bài, phát biểu ý kiến, làm bài kiểm tra trực tuyến… nếu sử dụng một kết nối Internet chập chờn. Để đường truyền mạng được mạnh nhất giúp việc học online trở nên “mướt mườn mượt”, bạn nên sử dụng kết nối mạng có dây, cắm trực tiếp vào máy tính hoặc ngồi gần ổ mạng không dây (wifi).

hoc-online

Học online cần một máy tính hoặc điện thoại với kết nối mạng ổn định

2. Không gian học tập

Dù ngồi học trên lớp hay ở nhà thì nơi học tập của chúng mình cũng vô cùng quan trọng. Nơi học trực tuyến tốt nhất là một phòng riêng, khác với phòng ngủ vì không gian phòng ngủ dễ khiến chúng mình bị xao nhãng. Tránh việc học trên giường vì bạn có thể “khò khò” ngay trong giờ học, nhất là vào những ngày lạnh giá. Bạn nên kê bàn học ở gần cửa sổ, nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên. Khi học online vào buổi tối hay những ngày âm u, bạn nên bật đèn để đảm bảo đủ ánh sáng khi học. Bạn có thể chọn không gian yên tĩnh hoàn toàn hoặc bật tiếng ồn trắng để học “vào” hơn, miễn là chúng mình không làm ảnh hưởng đến bài giảng khi phải mở mic.

hoc-online

Không gian học tập khi học trực tuyến cần được tối ưu

3. Tai nghe nhét tai hoặc chụp tai

Bạn hoàn toàn có thể dùng loa ngoài để học online, nhưng tai nghe sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho chúng mình. Lý do là bởi vì, bạn vừa nghe giảng được trọn vẹn hơn vừa không làm ảnh hưởng đến người khác trong cùng phòng. Tiêu chí “chấm” tai nghe xịn là loại có đệm tai bảo vệ thính giác, chống ồn, có thể điều chỉnh chụp tai vừa vặn với đầu. Tai nghe nhét tai thì có điểm cộng là nhỏ gọn, dễ mang theo nhưng cũng dễ làm mất. Hầu hết tai nghe đều có tích hợp mic, chất lượng “vừa đủ xài” để chúng mình phát biểu hoặc ghi âm bài tập.

hoc-online

Sử dụng tai nghe sẽ đảm bảo việc học qua mạng của bạn được tốt hơn

4. Phần mềm học trực tuyến phù hợp

Các phần mềm hỗ trợ học trực tuyến phổ biến hiện nay có thể kể đến Zoom Cloud Meeting, Skype, Microsoft TeamsGoogle Hangout. Bạn nên tải các phần mềm này ở các website chính thức, tránh tải ở các trang ngoài để phòng virus hay mã độc. Chúng mình cũng nên có tài khoản thư điện tử (email) dành riêng cho việc học tập, ví dụ như tài khoản Gmail. Sở hữu một tài khoản email sẽ khiến cho việc đăng ký tài khoản trên các ứng dụng này trở nên dễ dàng hơn nhiều. Các giáo viên sẽ chỉ định một phần mềm học online cũng như thời khóa biểu, vì thế đừng bỏ lỡ thông tin nào từ thầy cô và bạn bè nhé.

hoc-online

Chuẩn bị phần mềm hỗ trợ học trực tuyến 

Ngoài các phần mềm hỗ trợ học online, các ứng dụng học trực tuyến cũng đang ngày càng được học sinh ưa chuộng, điển hình như App HOCMAI. Chuẩn bị bài trước khi lên lớp hoặc ôn lại bài học để làm bài thi sẽ là chuyện “nhỏ như con thỏ” khi chúng mình có trong tay trọn bộ video bài học các môn theo chuyên đề từ các thầy cô giáo nổi tiếng, các học liệu tham khảo cùng kho đề thi “đồ sộ”. Không chỉ vậy, bạn còn được hỗ trợ trực tuyến 24/7 nữa chứ, quá là “tuyệt vời ông mặt trời” luôn.

5. Dụng cụ học tập

Dụng cụ học tập truyền thống như vở ghi, bút mực, thước kẻ,… có còn cần thiết khi học online không nhỉ? Có chứ! Bạn có thể ghi bài bằng các phần mềm trên máy tính hoặc điện thoại, nhưng chúng mình được khuyên là hãy ghi bài bằng cách viết tay vào vở ghi. Khi gõ trên các thiết bị điện tử, bạn có xu hướng ghi lại càng nhiều càng tốt thay vì tập trung nghe giảng, chắt lọc ý chính và suy nghĩ về kiến thức đang được nghe. Hơn nữa, dụng cụ học tập “offline” vẫn là công cụ đắc lực cho các môn cần vẽ biểu đồ, hình học hay sử dụng ký hiệu đặc biệt. Đừng vội để vở và bút đóng bụi ở một xó vì vở ghi chúng mình sẽ không bị “giật lag” và vẫn sử dụng được khi mất điện, bạn nhé.

hoc-online

Dụng cụ học tập truyền thống vẫn rất cần thiết khi học online

6. Tinh thần học tập

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, điều chúng mình cần chuẩn bị khi học online là tinh thần học tập tự giác, chủ động. Việc dạy và học qua mạng có thể gây ra một số bất tiện và khó khăn nhất định so với học tại lớp, nhưng cũng không nên vì thế mà chúng mình buông xuôi, thờ ơ với việc học hành. Bạn nên lập một thời gian biểu cho việc tự học, luôn nắm bắt các thông tin để không bỏ lỡ các lớp học online, và chủ động hoàn thành deadline, bài tập đúng hạn.

hoc-online

Tinh thần học tập tốt khi học qua mạng giúp chúng mình học hiệu quả hơn

Nhưng nếu bạn lỡ bị chậm lại so với mặt bằng chung, hay bị mất gốc và muốn bắt kịp với nhịp độ học tập của cả lớp, bạn có thể bắt đầu lại ngay từ bây giờ. App HOCMAI với các khóa học và ôn luyện dễ hiểu, bài tập có đáp án và lời giải chi tiết, cùng hàng nghìn đề kiểm tra, đề thi thử chỉ cách bạn một nút bấm mà thôi.

Trên đây là tổng hợp 6 điều học sinh chúng mình cần chuẩn bị khi học online. Blog HOCMAI hy vọng rằng những tip này sẽ giúp bạn học trực tuyến một cách hiệu quả nhất. Bạn hãy đón đọc những bài viết trên blog để nhận được những thông tin và mẹo học tập hữu ích nhé.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!