Tự học – bí kíp đỗ trường TOP cho teen 99

Những người thầy không chỉ truyền cho chúng ta tri thức mà còn truyền cho ta cảm hứng học tập. “Không thầy đố mày làm nên” một câu tục ngữ hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, nếu coi thầy cô là người giữ vai trò quan trọng nhất đến sự thành công của học sinh thì ý chí, sự quyết tâm, tinh thần tự học mới nắm vai trò quyết định trực tiếp đến thành công của học sinh đó.

Tâm sự của một sĩ tử 10 năm trước

Tôi chưa từng biết thế nào là “chạy show” đi học thêm những năm cuối cấp. Tôi chưa từng biết thế nào là lò luyện cả trăm người trong một phòng học chật chội và nóng bức ngày hè. Tôi chưa từng bị áp lực phải thi đỗ trường này trường kia. Nói chính xác hơn là tôi chưa từng ĐƯỢC trải  qua cảm giác đó. Mặc dù thế, năm 2007 tôi vẫn đỗ đại học với 25,5 điểm. Đỗ đại học là điều tôi nhất định phải thực hiện nếu muốn thoát khỏi vùng quê nghèo và đến với thành phố rộng lớn, nơi tôi biết tôi sẽ có cơ hội để được trở thành một cô gái năng động, hiện đại và đầy tri thức.

Ngày đó nhà tôi rất nghèo, bố mẹ chẳng có tiền cho tôi tham gia lớp học thêm hay bất cứ một lớp ôn thi đại học nào, mặc dù khi đó, mỗi buổi học ôn thi đại học được tổ chức ở trường của tôi chỉ có giá là 5000 đồng. 5000 đồng trong thời điểm này quá là ít ỏi nhưng với tôi 10 năm về trước thì là một món tiền xa xỉ mà gia đình tôi không thể chi trả cho việc học. Có rất nhiều người hỏi tôi bí quyết để đỗ đại học với 25,5 điểm khi chẳng đi học ôn ở đâu, tôi chợt nhận ra bí quyết duy nhất của tôi trong thời điểm đó chỉ có một từ thôi đó là: “tự học”.

Tôi tự học như thế nào?

Khác với một số bạn luôn nghĩ rằng mình đang phải ngồi học thì tôi chủ động lắng nghe những bài giảng của các thầy cô với tâm thế mình đang được tiếp thu kiến thức, chủ động hỏi han và nhờ thầy cô hướng dẫn mọi lúc có thể. Nghe có vẻ dễ nhưng thực ra bạn cần phải thực sự chăm chỉ và kiên trì để tạo cho mình thói quen ấy. Để tự giác nghe bài giảng trên lớp tôi đã phải hàng ngày xem lại toàn bộ bài giảng cũ của thầy cô, đọc trước bài học mới trong sách giáo khoa ít nhất 2 lượt để nắm được hôm sau mình sẽ học gì. Trong khi đọc trước bài, tôi viết ra những điều tôi không hiểu để ngày mai trong 45 phút ngắn ngủi tôi có thể tranh thủ nhờ thầy cô giải đáp.

Trong mỗi tiết học, tôi luôn chủ động tham gia vào xây dựng bài bằng việc giơ tay phát biểu ý kiến của bản thân và đặt các câu hỏi cho phần kiến thức mà tôi không hiểu.

Tôi tự giác làm tất cả các ví dụ trong sách giáo khoa. Những phần nào chưa rõ, tôi đọc đi đọc lại nhiều lần, làm đi làm lại cho đến khi nào hiểu mới thôi. Xét cho cùng, ngoài sách giáo khoa tôi cũng chẳng có tiền để mua thêm những cuốn sách tham khảo khác. Sách giáo khoa thân thuộc với tôi đến nỗi tôi cảm tưởng rằng mình đã thuộc từng câu, từng chữ, từng dấu chấm, dấy phảy trong đó.

Với kinh nghiệm của một người đi trước, tôi muốn nhấn mạnh rằng, chỉ cần bản thân muốn thì không gì là không thể. Một câu nói mà tôi cực kỳ tâm đắc trong cuốn “Nhà giả kim”: “Khi người nào muốn điều gì thì cả vũ trụ sẽ chung sức lại để người ấy đạt được điều mơ ước”. Việc của bạn đơn giản chỉ là xác định điều mình thích, mình đam mê còn tất cả cứ để vũ trụ lo.  

Ngoài ra, các bạn đừng quên là phải chủ động trong việc học tập, học là học cho bản thân chứ đừng bao giờ nghĩ học cho cha mẹ hay cho bất kỳ một người nào khác. Bí quyết ghi tên vào trường TOP cho các bạn chính là chủ động trong những giờ học trên lớp, chủ động trong việc chuẩn bị bài từ nhà, chủ động lấp những phần kiến thức bị hổng, chủ động luyện thật nhiều đề, chủ động học những kỹ năng cần thiết cho kỳ thi. Có như vậy chúng ta mới đầy đủ hành trang bước vào cuộc chiến quyết định này.

Trước đây khi còn là sinh viên và cho đến cả hiện tại, sau 6 năm ra trường, tôi vẫn luôn tự học mỗi ngày, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, bổ sung kiến thức từ việc học online. Hình thức này đã bổ sung cho tôi rất nhiều kiến thức mà tôi bị hổng, học online còn mang đến cho tôi rất nhiều kỹ năng khác như tổng hợp thông tin, chọn lọc thông tin, tính tự giác và chủ động trong học tập… những điều này giúp ích rất nhiều cho công việc của tôi trong hiện tại.

Theo lời khuyên của tôi, em trai tôi hiện tại cũng đang theo học khóa học PEN-C trên HOCMAI và tôi hoàn toàn yên tâm với với những gì mà nó thu nhận được. Khóa học giúp em trai tôi:

  • Chẳng mất thời gian đi lại
  • Giảm bớt mệt mỏi và cẳng thẳng so với hình thức học truyền thống.
  • Học với những thầy cô uy tín, đầy tâm huyết
  • Được cung cấp toàn bộ kiến thức cần thiết bám sát vào nội dung thi THPT quốc gia
  • Trang bị đầy đủ những phương pháp, kỹ năng khác: phương pháp sử dụng máy tính bỏ túi, phương pháp làm bài trắc nghiệm..
  • Cung cấp đầy đủ bài tập tự luyện theo chuyên đề giúp học sinh có điều kiện thực hành ngay sau khi học lý thuyết.

BẠN ĐỒNG HÀNH KHÔNG THỂ THIẾU CỦA MỌI SĨ TỬ CLICK NGAY
845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!