Những sai lầm của sĩ tử “lớp 13”

Tại sao học 12 năm, được ôn thi một năm, hai năm vẫn không thi đỗ vào đại học? Tôi thật sự không hiểu, cho đến khi chính bản thân tôi trải qua thời kỳ đó!

Sai lầm ôn thi lại đại học

Khi còn học lớp 12, tôi luôn đặt ra câu hỏi: “Các anh chị đã được ôn thêm một năm, thậm chí là 2, 3 năm mà tại sao vẫn trượt trong các kỳ thi đại học sau đó?” Tôi thật sự không hiểu…

1. Suy nghĩ tiêu cực

Sĩ tử lớp 13 thường lấy việc nghĩ đến các bạn cùng lớp đều đã tìm cho mình được một vị trí thích hợp trên giảng đường đại học và mình không thể thua kém bạn bè làm động lực để quyết tâm hơn.

Điều này không sai, nhưng hãy cẩn thận vì có thể chính điều này lại làm bạn nhụt chí. Bởi vì đôi khi, bạn sẽ nghĩ đến việc bạn vào đại học muộn hơn, ra trường cũng muộn hơn, và trong khi họ đã kiếm được công ăn việc làm, tự lo cho bản thân thì bạn vẫn chỉ là một kẻ ăn bám bố mẹ.

Thêm nữa, những kiến thức phải học, hoặc là bạn đã biết rồi hoặc là những thứ đã được nghe qua, giờ phải học lại khiến bạn thấy nhàm chán. Chỉ hai lý do đơn giản này thôi, cũng đủ để một số người bỏ cuộc rồi đó.
Để tránh những suy nghĩ này, đơn giản bạn chỉ cần nghĩ rằng, “thành công của mình bị trì hoãn” và mình phải cố gắng thực hiện nó càng sớm càng tốt.

Nhớ nhé, “quân tử trả thù 10 năm chưa muộn”!

2. Không lên kế hoạch cụ thể

Khi còn học cấp 3, cho dù bạn có lười học đến cỡ nào, thì vẫn phải lo lắng đến những bài kiểm tra miệng, một tiết hoặc thi cuối kỳ.

Còn khi học lớp 13, ngày ngày chỉ việc đến lớp, muốn chép bài thì chép, muốn học thì học, chẳng ai kiểm tra cả.

Việc học tự do này, sẽ khiến bạn trở nên lười nhác. Và nếu không có một thời gian biểu thật cụ thể và thực hiện nó một cách nghiêm túc, thì bài vở sẽ ngày càng chồng chất. Càng ngày mọi thứ sẽ càng rối tung, bạn không biết bắt đầu từ đâu.

Khi quyết định học lớp 13, bạn nên nhớ câu: “Việc hôm nay chớ để ngày mai.”

3. Cám dỗ

Nói là “cám dỗ” có lẽ hơi cường điệu, nhưng đối với học sinh lớp 13, nhất là những bạn lần đầu tiên trọ học xa nhà thì khả năng bị tác động bởi những việc bên ngoài là rất lớn. Vì thế, đừng xem nhẹ việc chọn nhà trọ.

Tốt nhất là bạn nên ở gần “những người cùng cảnh ngộ”. Họ có thể giúp bạn chọn một lớp học phù hợp, hoặc sẵn sàng gia sư cho bạn những chỗ thiếu sót.

Khi bạn vẫn còn muốn thử sức trong lần thi tiếp theo, có thể có rất nhiều lời động viên, góp ý nhưng cũng sẽ có những lời nói bi quan. Hãy lắng nghe chúng để rút kinh nghiệm nhưng hãy nhớ là phải luôn tin vào quyết định của mình. Có niềm tin là có tất cả, phải không nào?

Thất bại trong quá khứ không có nghĩa là bạn sẽ thất bại trong những lần tiếp theo. Nhưng đừng quên rằng, thành công sẽ không mỉm cười với những ai lười biếng!

Chúc bạn thành công!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!