Teen 2000 lao đao với Tiếng Anh trắc nghiệm thì ghi lại ngay những bí kíp này!

Cứ quay cuồng với Toán, Lý, Hóa, Teen 2000 có vẻ lơ là với một môn học đang “rình rập” cướp đi những điểm số cao của bạn. Đó chính là Tiếng Anh – môn có nhiều thí sinh bị điểm liệt chẳng kém gì Toán. Năm 2016, có “Gần 90% thí sinh đạt điểm dưới trung bình” (theo Vietnamnet)

Tham khảo ngay những MẸO KHÔNG HỀ “VẶT” dưới đây để vượt qua các bài kiểm tra, đặc biệt là bài thi Tiếng Anh trong kỳ thi THPT 2018 nhé.

I. Mẹo làm bài theo từng dạng
1/ Mẹo làm bài tập trắc nghiệm phần điền từ vào chỗ trống
  • Bước 1: Đọc nhanh cả bài từ đầu đến cuối, không dừng lại khi gặp từ mới hay thông tin chưa hiểu. Phải tìm hiểu ý chính, cách tổ chức thông tin. Thời gian cho đọc lần một khoảng 30 giây – 1 phút thôi.
  • Bước 2: Phân tích chỗ trống cần điền, đọc cả câu trước và sau chỗ trống để nắm rõ ý và xác định từ cần điền đóng vai trò ngữ pháp là gì, nghĩa là gì, có thể là từ loại nào.
  • Bước 3: Kiểm tra lại từ đầu đến cuối, tìm sai sót và sửa nếu có. Thời gian khoảng 30 giây – 1 phút.
2/ Mẹo làm bài tập trắc nghiệm phần đọc-hiểu
(Theo lời khuyên của thầy Phan Huy Phúc)
  • Bước 1: các em cần đọc 1 lượt bài, đọc xuyên qua các từ khó, đọc cả các câu hỏi để nắm được các thông tin cần tìm.
    Khi đã hiểu các câu hỏi, đọc lướt nhanh các phương án lựa chọn, bởi trong số đó có thông tin đúng. Điều này sẽ giúp các em nhận biết dễ hơn khi bắt đầu đọc.
  • Bước 2: hãy đọc kỹ mỗi câu mở đoạn, bởi đoạn văn luôn mở đầu bằng một câu mang ý lớn, và các câu tiếp theo nhằm giải thích cho ý lớn đó.
    Khi bị tắc ở một đoạn văn, thường thì nếu cứ tiếp tục đọc thì sẽ hiểu những gì được viết trước đó. Giống như xem phim vậy, có những cảnh phim rất khó hiểu, nhưng xem tiếp thì các em sẽ nhớ lại và hiểu ra cảnh trước đó.
  •  Bước 3: Kiểm tra lại đáp án và xử lý câu hỏi khó.

3/ Mẹo làm bài thi trắc nghiệm dạng tìm lỗi

Dưới đây là một số nhóm lỗi mà các em cần chú ý khi làm bài tập hoặc bài thi dạng này.
Nhóm 1 – Lỗi chọn từ: nghĩa của từ, từ loại;

Nhóm 2 – Lỗi liên quan đến thời của động từ, sử dụng và kết hợp thời;

Nhóm 3 – Lỗi về thành ngữ, động từ thành ngữ;

Nhóm 4 – Lỗi liên quan đến mệnh đề và dạng câu.

Với mỗi câu dạng tìm lỗi, các em có thể thực hiện 3 bước sau:

  • Bước 1: Đọc cả câu để nắm rõ: Nghĩa cần truyền đạt; Thì và cấu trúc câu/loại câu;
  • Bước 2: Dựng câu đúng trên cơ sở đã phân tích;
  • Bước 3: So sánh từ/cụm từ được gạch dưới với câu đúng mà mình vừa dựng, xác định lỗi dựa trên các nhóm lỗi chính đã học.

Phải thực hiện nhanh các bước này các em nhé, chỉ cho phép trong vòng 1 phút mà thôi!!! Do đó muốn làm tốt phải nắm chắc kiến thức nền tảng để không mất thời gian nhớ lại nhiều, đồng thời phải luyện tập làm bài thường xuyên cho quen.

Các bài tìm lỗi trong câu của đề thi tuyển sinh ĐH và CĐ môn Tiếng Anh cũng có các nhóm lỗi như trên và có thêm nhóm 5 là kết hợp nhiều lỗi trong cùng một cụm từ hoặc từ gạch dưới. Số lượng lỗi cần xác định cũng nhiều hơn (2 lỗi trong mỗi câu).

II. Mẹo làm bài trắc nghiệm Tiếng Anh nói chung

☑ Phải đọc cả 4 phương án đã cho vì kể cả khi đã “nhìn thấy” từ đúng cho chỗ trống, yêu cầu của bài có thể, và thường là chọn phương án đúng nhất. Trong số các phương án đã cho có thể có tới hơn một phương án đúng, nhưng trong văn cảnh của câu đó, chỉ có một phương án đúng nhất. Đặc biệt là không nên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, sau đó lựa chọn phương án, ví dụ trong câu sau:

Mrs. Lan has been elected to be the _____ of the hotel.

A. director B. manager C. boss D. chair

👉 Trong câu này, chúng ta thấy cả bốn phương án đều có nghĩa là người đứng đầu (giám đốc, người quản lý, sếp, chủ tịch) của một đơn vị, cơ quan, tổ chức. Nhiều bạn cho rằng từ “boss” là đúng vì nó bao hàm nghĩa chung nhất. Phương án này không sai, nhưng trong bối cảnh của câu thì phương án “manager” là đúng nhất vì đây là người quản lý của một khách sạn “a hotel”.

☑ Nếu không quyết định được phương án nào là phương án đúng, các em cũng hãy bình tĩnh loại bỏ những phương án có khả năng bị sai nhiều. Thông thường người ra đề thi đưa vào hai phương án “chắc chắn sai”. Còn trong hai phương án còn lại, hãy lựa chọn phương án mình cảm thấy là đúng hơn. Tất nhiên cũng có thể sai chứ, nhưng lựa chọn một trong hai phương án còn lại vẫn tốt hơn là làm mò hoàn toàn, ví dụ:

It took Lan a long time to find the pair of shoes that__________ her blue trouserss.

A. liked B. fitted C. agreed D. matched

👉 Trong số các phương án trên, có thể loại được ngay các phương án A và C vì nghĩa không phù hợp (giống/thích, đồng ý). Nếu không phân biệt được sự khác nhau giữa hai đáp án B và D, thí sinh nên theo cảm tính của mình lựa chọn một trong hai, và khả năng đúng của chúng ta sẽ là 50/50 chứ không phải là 25/100. Trong trường hợp trên phương án D là đúng vì nghĩa của câu là phù hợp về mầu sắc. (không phải “vừa vặn” – fitted)

☑ Khi làm bài trắc nghiệm mà trong đáp án có 2,3 câu có đảo ngữ thì khả năng đáp án sẽ nằm trong các câu có đảo ngữ đó, ví dụ

Only if you promise to study hard ________ to tutor you.
A. will I agree
B. agree I
C. I agree
D. I will agree 
 

☑ Trang giấy trên vở ghi nhớ lấy thước kẻ ngang ra, chừa lại tầm 10-15 dòng phía dưới. Phần trên để ghi chép cấu trúc câu, kiến thức, nội dung bài học, phần dưới ghi lại bất cứ từ mới nào mình nghe/nhìn/đọc được trong buổi học hôm ấy. Học từ vựng tốt đảm bảo làm bài cực nhanh và tự tin, đặc biệt là trong hình thức thi trắc nghiệm

☑ Phải biết bắt chước “Tây”: các em cần nghe nhạc Tây nhiều, xem phim Tây nhiều, thấy họ phát âm từ nào “hay hay”, “quen quen” thì phải bắt chước mà nói lại giống thế, sử dụng từ điển để check lại trọng âm nữa! Bắt chước một thời gian thành phản xạ thì phát âm siêu tự tin luôn, chắc chắn ăn trọn điểm bài trọng âm

⛔⛔ Các em lưu ý:

  • Đây là một số mẹo làm bài thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh mà Hocmai khuyên các em nên tham khảo thôi, hãy nhớ: Không bao giờ được sử dụng MẸO khi chưa nắm chắc kiến thức nền tảng nhé.
  • Phải đẩy nhanh việc học kiến thức cơ bản đi, tiếng Anh không dễ lên trình nếu chỉ dành ra 1 năm để ôn luyện đâu. Ai muốn học trước “có lợi nhà nước” thì click ở đây.

Học trước ngay

  • Dành thời gian tìm hiểu xem những lỗi sai thường mắc phải khi học tiếng Anh là gì và phương pháp học nhé:

ƯU ĐÃI CHƯA TỪNG CÓ CHO TEEN 2000

miband

– CHỈ TRONG 1 TUẦN THÔI, BỎ LỠ THÌ HẾT CÁCH VỚI BẠN LUÔN –

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!