Những sai lầm thường gặp khi giúp con vào lớp 10

Lớp 9 là giai đoạn quan trọng trong việc học của các con. Để chuẩn bị cho năm học mới được suôn sẻ và hỗ trợ các con học tập tốt hơn thì sự hỗ trợ của bố mẹ là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, song song với quá trình giúp con học tập và ôn luyện, nhiều bậc phụ huynh lại mắc phải những sai lầm tưởng như vô hại. Dưới đây là những sai lầm thường gặp các bậc cha mẹ nên tránh:

Shocked and surprised boy with copy space concept for amazement,

  1. Không tắt tivi

Ở Việt Nam, việc tạo một phòng riêng cho con học tập hay ngủ vẫn còn hạn chế. Không ít các ông bố, bà mẹ vô tư bật tivi khi con đang học. Vô hình chung đây sẽ là nguồn thu hút sự chú ý của các con, giống như đàn ong bị thu hút bởi đĩa mật ong vậy. Nếu tivi đặt gần góc học tập của con, bạn nên đặt ra quy định khi nào đến giờ học, thì không ai trong nhà được xem tivi.

social-media-mistakes

2. Không bố trí một góc học tập cố định cho con

Việc bố trí một không gian riêng cho con tránh sự sao nhãng từ các tác nhân bên ngoài là hết sức quan trọng. Không nhất thiết phải chuẩn bị phòng riêng cho con mà đó có thể là một chiếc bàn trong nhà bếp, phòng ăn,…Mọi không gian yên tĩnh nhất tránh các sự sao nhãng từ bên ngoài, không cần chú trọng hình thức.

1489965737-627

3. Không khuyến khích con tự học, tự đọc sách nhiều hơn

Ở cái tuổi ẩm ương của các con nhà mình, nhiều con có thái độ tự giác sẽ biết cách tự học. Tuy nhiên nhiều con chưa làm được điều đó. Các mẹ cần là người giữ vai trò định hướng giúp con học cách tự học, tự đọc, tự tìm hiểu các vấn đề. Qua đó các con sẽ tự lập hơn, chủ động hơn trong cuộc sống và không bị bỡ ngỡ khi chuyển cấp.

Cometa-esses-erros-e-seus-produtos-estarão-fora-da-buybox1

  1.  Chưa vạch rõ lộ trình ôn luyện cho con

20151122083147-shutterstock-296075492

Vào lớp 10 với trường nào, bảng điểm ra sao chịu ảnh hưởng bởi sự chuẩn bị có tốt hay không trong quá trình ôn luyện của mỗi học sinh. Vì vậy, việc vạch ra cho con một lộ trình ôn luyện tốt là điều hết sức quan trọng. Mỗi người sẽ có một cách khác nhau. Tuy nhiên một lộ trình sẽ gồm 3 bước cơ bản, các mẹ có thể tham khảo lộ trình dưới đây:

Lộ trình ôn tập gồm

  •    Bước 1. Học tốt: Ở giai đoạn này bạn cần trang bị kiến thức, nhận biết và thông hiểu những kiến thức căn bản bám sát chương trình sách giáo khoa.
  •    Bước 2. Tổng ôn: Với kiến thức đã nắm được, bắt tay vào ôn luyện chuyên sâu, hệ thống mở nâng cao kiến thức và nắm chắc phương pháp làm các dạng bài theo từng chuyên đề bám sát chương trình THCS và cấu trúc đề thi vào 10
  •    Bước 3. Luyện đề: Rèn phương pháp, luyện kĩ năng chiến thuật làm các dạng bài thường xuất hiện trong đề thi vào 10.

    Để ôn tập theo lộ trình trên thì việc học trên trường thôi là chưa đủ, các thầy cô không đủ thời gian để giảng dạy. Học thêm bên ngoài cũng là giải pháp, tuy nhiên lại mất thời gian và làm các con mệt mỏi, căng thẳng. Sản phẩm  học online  HM10 của hệ thống giáo dục HOCMAI có thể là một giải pháp cho các mẹ. Khóa học này cung cấp đầy đủ những gì con bạn cần để luyện thi vào lớp 10. Để biết thêm thông tin chi tiết, các mẹ có thể tham khảo tại đây

Bài viết tham khảo:

Tôi đã giúp con vào lớp 10 bằng cách nào?

  1. Học giỏi là tất cả.

Ai cũng muốn con mình điểm cao, học thật giỏi tuy nhiên chưa thực sự lắng nghe con mình muốn gì, đó là một áp lực lớn cho các con, điều này làm cho các con có thể bị căng thẳng, mệt mỏi qua đó gây tác dụng xấu lên quá trình học tập, ôn luyện của con. Vì vậy, các mẹ nên tạo điều kiện thoải mái nhất cho con, để con tự do phát triển chứ không nên gò ép, tạo áp lực cho con. Đó cũng là điều phụ huynh chúng ta muốn phải không nào?

Trên đây là một vài sai lầm thường mắc phải trong quá trình giúp con luyện thi vào lớp 10. Nếu có ý kiến khác các mẹ có thể gửi thông tin hoặc bình luận ở dưới bài viết này để chúng ta cùng thảo luận để giúp các con học tập tốt nhé!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!