Kinh nghiệm ôn thi đại học “xương máu” từ các tiền bối dành cho 2k4

Ôn thi đại học luôn là nỗi bận tâm khiến học sinh THPT “nửa đêm vỗ gối”, quên ăn quên ngủ. Khối lượng kiến thức khổng lồ, các câu hỏi vận dụng hóc búa, nhiều dạng bài “đánh đố”… là những thử thách mà các em phải đối mặt. Những bậc tiền bối “vượt vũ môn” thành công trong kỳ thi THPT Quốc gia có những bí kíp nào? Hãy cùng Blog HOCMAI tìm hiểu ngay kinh nghiệm ôn thi đại học “xịn sò” nhất từ các anh chị tân sinh viên trường TOP nhé.

Cân bằng thời gian học tập

Khi đã xác định được khối thi, em sẽ xác định được các môn mình cần chú trọng trong thời gian ôn thi đại học (Ví dụ, môn Toán – Văn – Anh nếu em thi ban D). Nhiều em có tư tưởng tập trung học môn mình giỏi nhất hoặc thích nhất để bù cho các môn còn lại. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm ôn thi đại học của các “cựu thí sinh”, chỉ với một môn học trội hơn “cân team” thì em khó có thể đỗ đại học.

Ngoài việc sắp xếp thời gian hợp lý cho cả thời gian học ở trường và ở nhà, em nên dành thời gian cho tất cả các môn trong khối thi của mình. Hãy để các môn thi đại học đều là những thành viên góp phần vào chiến thắng của em, chứ không phải là “tạ” để các môn khác “gánh”.
on-thi-dai-hoc

Cân bằng thời gian ôn thi đại học giữa các môn trong khối thi thay vì học lệch

Nói không với học tủ, học vẹt

Cứ mỗi khi kỳ thi THPT Quốc gia đến gần, các mạng xã hội lại rộ lên xu hướng “đoán đề”. Xu hướng này vô tình thúc đẩy việc học tủ, học vẹt trong cộng đồng sĩ tử ôn thi đại học. Nguy cơ từ việc học tủ em có thể gặp phải là bị hổng kiến thức, không tự tin khi làm bài hoặc mất tinh thần, hoảng hốt khi bị “tủ đè”.

Lời khuyên của các anh chị là, không bao giờ để mình rơi vào thế bị động. Ôn thi một cách khoa học, nắm vững kiến thức cơ bản và luyện nhiều dạng đề thi đại học. Đề thi luôn thay đổi và khó đoán vô cùng, cũng như mang xu hướng vận dụng, vì vậy việc học tủ, học vẹt không phải là câu trả lời nếu em muốn điểm 9, 10. Khi đã có nền tảng căn bản, em nên luyện nhiều đề ôn thi THPT Quốc gia qua các năm để làm quen với dạng câu hỏi.

on-thi-dai-hoc

Học tủ, học vẹt khi ôn thi THPT Quốc gia sẽ khiến em kém tự tin

Ôn tập các kiến thức nền tảng

Với mục tiêu là đỗ vào các trường đại học top đầu, nhiều em đặt ra mục tiêu điểm cao và tập trung ôn luyện các câu hỏi khó. Điều này không hẳn là xấu, nhưng các anh chị đi trước đều nhấn mạnh tầm quan trọng của các kiến thức căn bản. Việc nắm chắc những công thức, sự kiện, dạng bài chung nhất sẽ giúp em tránh được các lỗi bất cẩn, cũng như xử lý các câu hỏi nâng cao dễ dàng hơn. Hãy cùng kiên trì theo đuổi lộ trình học hợp với mình nhất, đừng vì áp lực điểm số mà rút ngắn giai đoạn, tự khiến mình “stress”, em nhé.

Một trong những cách để ôn luyện kiến thức căn bản thi đại học đó chính là học online qua các app tự học. Em có thể tham khảo App HOCMAI, một phần mềm khá “tín” với hơn một triệu lượt tải. Có app này là mọi “lý do to hơn mục đích” như không có thời gian học, không có tài liệu học, không biết theo học thầy cô nào, không có đề có lời giải để làm bị đánh bay hết. Cứ có điện thoại hoặc máy tính bảng kết nối Internet là ôn thi được rồi, tiện lợi vô cùng.

on-thi-dai-hoc

Ôn luyện kỹ càng kiến thức nền tảng khi ôn thi đại học là một bí kíp thành công

Theo dõi trang mạng xã hội của các thầy cô

Với sự phát triển của smartphone, máy tính bảng và máy tính bàn, cùng các mạng xã hội như Facebook, Youtube…, cơ hội các em được tiếp xúc với nhiều thầy, cô giáo nổi tiếng trở nên dễ hơn bao giờ hết. Rất nhiều giáo viên tâm huyết chia sẻ các bí kíp ôn thi đại học, tài liệu thi THPT Quốc gia cũng như tạo động lực ôn luyện cho học sinh mỗi ngày. Đặc biệt, có nhiều thầy cô mở lớp học ôn miễn phí qua hình thức livestream. Đây là một nguồn kiến thức quý giá được các anh chị khóa trên truyền tai nhau rất nhiều.

Một trong những kinh nghiệm ôn thi đại học cực kỳ thú vị đó chính là, em hãy tăng cường theo dõi các thầy cô trên mạng xã hội và bỏ theo dõi những người nổi tiếng, trang hay hội nhóm mang tính giải trí đơn thuần. Em hoàn toàn có thể “hóng drama” sau khi đã hoàn thành kỳ thi phải không nào?

on-thi-dai-hoc

Em đã theo dõi trang mạng xã hội của các thầy cô dạy ôn thi THPT Quốc gia chưa?

Tập thi thử và làm quen với tâm lý phòng thi

Bước quan trọng tiếp theo trong quá trình ôn thi đại học, sau khi đã ôn luyện bao quát hết các phần kiến thức, chính là tìm kiếm và làm các bài thi thử. Kiến thức em đã học sẽ được vận dụng một cách hiệu quả để “ăn điểm” khi em thạo các kỹ năng giải đề, kỹ năng xử lý áp lực thời gian. Em cũng nên chú ý tìm kiếm tài liệu thi thử ở các nguồn có uy tín nhé. Tốt nhất là dùng app HOCMAI, đề thi chuẩn chỉnh có đáp án, được bấm thời gian y như thi thật, nộp bài là có điểm luôn, xem câu đúng sai kèm lời giải cũng dễ.

Các em khóa dưới cũng nên tham dự các đợt thi thử do trường tổ chức để làm quen tâm lý phòng thi và “test” trình độ của mình. Những đợt “dượt binh” này cực kỳ hữu ích cho “cuộc chiến” quan trọng vào ngày thi thật của các em.

on-thi-dai-hoc

Các bạn thủ khoa khuyên: Nên làm bài thi thử trong quá trình ôn thi đại học 

Tin vào chính bản thân mình

Điều cuối cùng trong bộ bí quyết ôn thi đại học của các anh chị tân sinh viên trường TOP là tin vào bản thân mình. Tại sao đây là bí kíp “tối thượng” khi em ôn thi THPT Quốc gia? Đó là bởi vì em không thể thể hiện tốt nhất cũng như chuyên tâm ôn thi đại học nếu mang bên mình những niềm tin tiêu cực về bản thân.

Để thành công, em phải đặt niềm tin rằng em sẽ làm được, em là một người chăm chỉ, nỗ lực, và những khó khăn chỉ là thử thách để em chứng minh bản thân mình. Thời gian, công sức em bỏ ra để học ôn sẽ củng cố niềm tin này của em. Hãy tham dự kỳ thi THPT Quốc gia, hay bất cứ sự kiện trọng đại nào, với tâm thế của người thắng cuộc em nhé.

on-thi-dai-hoc

Niềm tin vào bản thân sẽ giúp em đạt kết quả như ý trong kỳ thi THPT Quốc gia

Trên đây là bài viết tổng hợp kinh nghiệm ôn thi đại học của các tiền bối dành riêng cho 2k4. Blog HOCMAI hy vọng rằng em đã rút ra được những điều bổ ích phục vụ cho việc học tập, ôn luyện qua bài viết này. Chúc em đạt được những mục tiêu đã đề ra trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay nhé.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!