Top 5 bí kíp ôn thi đại học teen 2k4 nào cũng phải biết

Kỳ thi đại học là một trong những kỳ thi quan trọng nhất của học sinh chúng mình. Vì thế nên ôn thi đại học thế nào cho hiệu quả cũng là một câu hỏi cực kỳ “hot”, luôn được các sĩ tử quan tâm, tìm kiếm. Hôm nay, hãy cùng Blog HOCMAI điểm qua top 5 bí kíp ôn thi đại học dành cho teen 2k4 để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới nhé.

Bí kíp ôn thi đại học 1: Có mục tiêu và kế hoạch ôn cụ thể

Đặt mục tiêu ôn thi THPT quốc gia

Xác định được mục tiêu cụ thể khi ôn thi đại học vừa giúp quá trình tuyển sinh thuận lợi hơn, vừa giúp bạn có động lực ôn thi mạnh mẽ hơn. Bạn nên bắt đầu bằng cách chọn ngành và trường mình thực sự thích, sau đó tham khảo điểm số của năm trước đó. Từ đó, bạn sẽ ước lượng được mục tiêu tổng điểm của mình là bao nhiêu.

Lập kế hoạch ôn luyện thi đại học

Sau khi đã có một mục tiêu, bước quan trọng tiếp theo là lập kế hoạch ôn luyện phù hợp với mục tiêu và trình độ của bạn. Bạn có thể ước lượng điểm số hiện tại của mình (thông qua bài thi thử), sau đó thiết lập kế hoạch ôn thi đại học với “deadline” là vài ngày trước kỳ thi. Bạn cần nắm rõ những môn cần ôn, những mục kiến thức cần ôn, cũng như thời gian bạn có để ôn thi/luyện đề.

Nếu bạn đang tìm kiếm một lộ trình ôn đại học toàn diện hoặc ôn một môn cụ thể, bạn có thể tham khảo App HOCMAI. Việc ôn thi THPT Quốc gia sẽ dễ dàng hơn nhiều với các bài giảng từ các giáo viên nổi tiếng, kho tài liệu tham khảo khổng lồ, các đề thi thử cùng hỗ trợ trực tuyến mọi lúc mọi nơi.

on-thi-dai-hoc

Ôn thi đại học hiệu quả đầu tiên cần mục tiêu rõ ràng

Bí kíp ôn thi đại học 2: Rèn thói quen ghi chú hiệu quả

Các phương pháp ghi chú tốt nhất cho sĩ tử 2k4

Phương pháp Cornell

Phương pháp ghi chú Cornell có ưu điểm là thông tin được sắp xếp gọn gàng, ngắn gọn và dễ cho việc luyện thi đại học. Bạn cần chia giấy ghi bài ra làm ba phần: phần lề (L) rộng khoảng 6 cm, phần tóm tắt cuối trang (TT) khoảng 5 cm, và phần ghi bài (GB) rộng khoảng 15 cm. Chúng mình sẽ ghi lại bài giảng trên lớp vào phần GB, sau đó dành phần L để tóm tắt lại ý chính, từ vựng hoặc câu hỏi cần giải đáp. Sau đó, chắt lọc những ý quan trọng nhất vào phần TT.

on-thi-dai-hoc Phương pháp Cornell dùng để tổ chức thông tin bài ôn thi đại học

Phương pháp vẽ sơ đồ tư duy

Phương pháp biểu đồ tư duy làm nổi bật mối liên hệ giữa những mảng kiến thức ôn thi THPT Quốc gia, cũng như việc tận dụng hai bán cầu não trái – phải (bằng cách sử dụng màu sắc, minh họa… kết hợp từ ngữ). Bạn sẽ bắt đầu vẽ sơ đồ tư duy với chủ đề lớn ở giữa, sau đó tỏa ra các nhánh phụ, và các nhánh phụ nhỏ hơn nữa cho những phần kiến thức chi tiết hơn. Mẹo để vẽ bản đồ tư duy để ôn thi đại học là sử dụng các từ khóa, hình ảnh và sắp xếp thông tin theo chiều kim đồng hồ.

on-thi-dai-hoc

Luyện thi đại học bằng sơ đồ tư duy cực hiệu quả

Phương pháp liệt kê

Ghi chú bằng cách liệt kê được sử dụng để ghi lại những chủ đề có nhiều chi tiết, sử dụng các ký hiệu đầu dòng. Chúng mình sẽ tạo một hệ thống dấu đầu dòng riêng để tổ chức thông tin, ví dụ dấu sao cho chủ đề lớn nhất, sau đó đến dấu chấm, dấu gạch đầu dòng, dấu cộng đầu dòng… cho các chủ đề phụ. Bạn có thể thụt lùi các chủ đề nhỏ hơn dần sang phải để ghi chú luyện thi đại học của bạn trông dễ nhìn hơn.

Ví dụ:

Phương pháp ghi chú cho việc ôn luyện

  • Phương pháp Cornell
    – Lề 6, ghi bài 15, tóm tắt 5
    + Tóm tắt cuối trang
  • Phương pháp sơ đồ tư duy
    – Chủ đề ở giữa
    – Các ý phụ tỏa nhánh
    + Ghi theo chiều kim đồng hồ

Mỗi cách ghi chú đều có ưu nhược điểm rõ ràng cũng như phù hợp với những mục đích ghi chép, ôn luyện nhất định. Bạn nên tự mình thử nghiệm các phương pháp và chọn cách phù hợp nhất với bản thân.

Bí kíp ôn thi đại học 3: Tập luyện thói quen tự học

Tự ôn thi đại học

Mẹo tự ôn thi THPT quốc gia hiệu quả

Việc tự học sau khi lên lớp là thói quen của nhiều bạn học sinh chúng mình. Nhưng việc tự mình ôn thi đại học một cách hiệu quả không phải ai cũng biết đâu nhé. Theo chia sẻ của các tân sinh viên đại học TOP, bạn nên tự ôn những phần kiến thức sẽ có trong đề thi một cách đều đặn. Dành ra một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày, hoặc định kỳ mỗi 3 – 5 ngày để luyện thi đại học (tìm hiểu thêm phương pháp ôn tập gián đoạn). Đảm bảo rằng bạn có đủ tài liệu để tự luyện thi, để việc tìm tài liệu không lấn sang thời gian ôn tập của chúng mình.

on-thi-dai-hoc

Tự ôn thi đại học hiệu quả nhất cần có đủ tài liệu

Qua các App học trực tuyến

Với sự phổ biến của điện thoại di động và máy tính bảng, rất nhiều học sinh đã “bắt trend” tự ôn thi đại học và học online qua các app/ứng dụng di động. Việc tự ôn sẽ trở nên dễ thở hơn nhiều khi bạn có thể chọn một lộ trình học rõ ràng, chọn môn mình cần ôn, chọn thầy cô mình thích để theo học. Bạn cũng sẽ có cơ hội được sở hữu kho tài liệu ôn thi THPT Quốc gia khổng lồ, các đề thi có đáp án chuẩn xác, và các bài giảng để ôn lại bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Một trong những app học trực tuyến được học sinh THPT chúng mình tin cậy chính là App HOCMAI, với hơn 1 triệu lượt tải trên App Store và Google Play.

Luyện thi đại học theo nhóm

Ngoài ôn luyện một mình, bạn có thể kết hợp với việc luyện thi đại học theo nhóm. Trên thực tế, có rất nhiều hội nhóm ôn thi theo khối, theo trường hay môn học được tổ chức trên Facebook, Zalo,… Các nhóm có thể trao đổi tài liệu, chia sẻ thông tin, động viên lẫn nhau và kết bạn sớm với những bạn cùng trường tiềm năng. Việc tự học theo nhóm cũng có thể thúc đẩy tính cạnh tranh giữa các bạn học, tạo động lực ôn thi đại học.

Bí kíp ôn thi đại học 4: Thời gian – không gian học ôn

Thời gian học

Thời điểm bắt đầu học ôn thi THPT Quốc gia dĩ nhiên là càng sớm càng tốt, chúng mình càng có nhiều thời gian thì tâm lý sẽ ổn định và quá trình học ôn sẽ được kỹ càng hơn. Thời gian học ôn tốt nhất trong ngày tùy thuộc vào từng người, do đó bạn có thể thử nghiệm việc dậy sớm một chút hay thức khuya một chút để tìm được thời điểm mà bản thân học “vào” nhất. Tuy nhiên, cần chú ý thời gian ôn luyện trong ngày và tổng thời gian học để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như việc tiếp thu bài trên lớp của bạn.

on-thi-dai-hoc

Thời gian và không gian ôn thi đại học cần được tối ưu

Không gian học

Nhiều người cho rằng không gian học yên tĩnh là không gian tốt nhất, thế nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Trên thực tế, bạn có thể bị xao nhãng khi ôn thi đại học trong phòng riêng, yên lặng tuyệt đối với những chồng sách cao ngất và chiếc giường êm ái ngay bên cạnh. Phần lớn công việc tập trung cao độ cần không gian yên tĩnh hoàn toàn, nhưng chúng mình cũng có thể học ôn ở nơi có tiếng ồn trắng hoặc nhạc không lời; miễn là không gian học của bạn có đủ ánh sáng, bàn ghế, dụng cụ học tập cần thiết.

Bí kíp ôn thi đại học 5: Bí kíp “tối thượng”

Có rất nhiều bí quyết ôn thi đại học hiệu quả nhưng bí kíp quan trọng nhất đó chính là niềm tin vào chính bản thân mình. Luyện thi đại học có thể là một quá trình dài, vất vả và nhiều khi những câu hỏi hóc búa khiến bạn nghi ngờ vào năng lực bản thân mình. Đây là lúc chúng mình cần củng cố niềm tin rằng mình có thể làm được, rằng có quyết tâm thì sẽ có thành công và hành động theo niềm tin đó. Đừng “thấy sóng cả mà ngã tay chèo”, bởi thử thách sẽ làm cho thành quả của bạn trở nên ngọt ngào hơn bao giờ hết.

on-thi-dai-hoc

Niềm tin vào chính bản thân mình sẽ giúp bạn ôn thi đại học thành công

Trên đây là bài viết tổng hợp Top 5 bí kíp ôn thi đại học dành cho teen 2k4. Việc tìm hiểu các bí quyết ôn luyện này chính là bước khởi đầu cho con đường dẫn đến cánh cửa ngôi trường mà bạn mơ ước. Blog HOCMAI chúc bạn áp dụng thành công những phương pháp này và đạt được kết quả như ý trong kỳ thi THPT Quốc gia 2022.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!