Muốn con học giỏi, cha mẹ và con cần đặt ngay mục tiêu rõ ràng

“Khi không có mục tiêu được xác định rõ ràng, chúng ta trung thành tới mức lạ lùng với những việc tủn mủn thường ngày cho tới khi cuối cùng chúng ta trở thành nô lệ cho chúng” là lời nói mà người thầy Do Thái dạy cho học trò trong bài học đầu tiên.

“Trong bài học của mình, thầy giáo Do Thái chèo thuyền theo sau những nam sinh dũng cảm đang bơi trong dòng biển xanh ngắt. Chưa đầy nửa dặm tất cả kiệt sức và xin lên thuyền vào bờ. Khi cách bờ 1 dặm, đột ngột thầy thông báo thuyền sắp chìm và tất cả học trò liển nhảy ngay xuống biển và cố bơi vào bờ mà không ngoái đầu lại. Khi vào bờ an toàn thầy đã hỏi những người không tham gia và lý do tại sao những người tham gia dù kiệt sức vẫn bơi được vào bờ an toàn.

Các học trò đều nói rằng khi bơi từ bờ ra biển, tâm lý hoang mang khi bơi ra biển khơi mênh mông đã làm họ lo sợ, trong khi chiếc thuyền của thầy ở phía sau như một cái phao cứu sinh mời gọi. Chính vì thế, họ nhanh cảm thấy kiệt sức nên bỏ cuộc. Họ bỏ cuộc vì sợ hãi nhiều hơn là vì kiệt sức. Lúc đó, con thuyền của thầy là lựa chọn an toàn hơn rất nhiều so với việc bơi tiếp mà không biết sẽ đến đâu. Nhưng khi bơi vào bờ, dù xa hơn và sức đã mệt, nhưng họ vẫn có thể về đến nơi là vì bờ biển thân thuộc phía trước mặt là đích đến an toàn, nhìn thấy bờ biển trước mắt, họ càng bơi càng hăng hái, và về đích rất nhanh.

Nghe xong các câu trả lời của học trò, người thầy Do Thái điềm tĩnh nói: “Như các em vừa trải qua, bờ biển là mục tiêu rõ ràng. Khi có mục tiêu rõ ràng để vươn tới, tất cả các em đã bơi được một quãng xa một cách dễ dàng. Mục tiêu rõ ràng trong tầm mắt đã truyền cho các em sức mạnh, sự bền chí và niềm tin để chinh phục mọi khó khăn. Hơn nữa, khi các em bơi vào bờ với suy nghĩ rằng con thuyền của thầy đang chìm, các em không còn có thể dựa vào con thuyền nữa ngoài chính sức lực còn lại của các em, nên các em đã dốc sức bơi vào cho bằng được.

Có mục tiêu rõ ràng, và không còn đường lùi hay bất cứ sự hỗ trợ nào khác, các em đã dựa vào chính mình và đã về đích ngoạn mục. Còn khi các em bơi từ trong bờ ra biển khơi vô tận, các em không thấy được mục tiêu phía trước mặt, nên các em nhanh chóng rơi vào cảm giác hoang mang, rồi dần trở nên tuyệt vọng…

Không có mục tiêu rõ ràng để vươn tới, các em đều dễ dàng bỏ cuộc. Chắc chắn lúc ấy các em đều cho rằng mình đã cố hết sức rồi và chỉ được đến thế thôi. Hôm nay biển lặng, chúng ta lại ở trong vịnh nên không có con sóng nào lớn cản trở các em khi bơi ra biển, và cũng chẳng có con sóng xuôi chiều nào giúp các em bơi nhanh hơn vào bờ, nhưng các em đều tự mình vượt được quãng đường xa hơn nhiều quãng đường mà ngay trước đó không lâu các em đã cho rằng mình đã bơi hết khả năng đấy thôi.”

Trong học tập cũng vậy, có mục tiêu rõ ràng việc học mới trở nên tốt hơn. Khi đặt ra mục tiêu chinh phục kiến thức, các con  mới có thể tiến hành từng bước có quyết tâm để đạt được. Mục tiêu rõ ràng làm nên điều khác biệt. Nó như chiếc chìa khóa đầu tiên, mở ra cánh cửa đầu tiên đưa chúng ta chạm đến thành công một cách nhanh chóng nhất. Hãy hiểu điều mình muốn làm, giữ vững ý nghĩ đó trong đầu, và hàng ngày hãy làm điều cần làm, và mỗi hoàng hôn, bạn sẽ thấy mình tới gần mục tiêu hơn.

Để con rèn luyện được thành công hãy cho con đặt ra mục tiêu rõ ràng như việc học chương trình bồi dưỡng không phải con nào cũng có thể chinh phục tốt. Nhưng luyện hàng ngày, hàng giờ với mục tiêu rõ ràng được đặt ra là đạt thành tích cao với môn học, con sẽ có hứng thú học tập và cố gắng hơn nhiều. Cha mẹ có thể cho con tham gia học chương trình học bồi dưỡng tiểu học tại HOCMAI. Đây là chương trình học không chỉ giúp con nắm được kiến thức cơ bản mà còn được ôn luyện, tiếp xúc các dạng bài bồi dưỡng với những phương pháp giải hay giúp con vận dụng, tư duy kiến thức tốt. Các con có thể học mỗi ngày một chút, lắng nghe bài giảng chỉ từ 25 đến 30 phút cũng sẽ tiếp thu thêm phần nào kiến thức.
Cha mẹ hãy cùng con chinh phục mục tiêu tri thức của con ngay từ bây giờ nhé!

Đặc biệt, nhân dịp khai giảng, HOCMAI gửi đến các bạn chương trình khuyến mãi lớn nhất năm:

Từ 1/9 – 15/9, khi mua 3 khóa học bất kìt, các bạn sẽ được ưu đãi học phí 30%, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng để nhận laptop Lenovo Ideapad 100 sành điệu trị giá 8 triệu đồng.

 

 

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!