Muốn thành công hãy rèn luyện cách tự học

PGS Văn Như Cương đã nói: “Tự học là phương pháp tốt nhất để phát huy trí tuệ, để nắm vững kiến thức và linh hoạt áp dụng…”. Có thể thấy tự học là một trong những yếu tố thành công không chỉ trong môi trường học tập mà còn ở mọi môi trường khác nhau.

Tự học luôn là vấn đề rất khó đối với giới trẻ. Sự thay đổi cuộc sống ngày càng hiện đại kéo theo sự lười nhác đi lên. Trong học tập, lười suy nghĩ, lười làm bài tập…là những trường hợp không còn quá xa lạ. Ngày ngày, cha mẹ cũng như thầy cô vẫn thường xuyên phải nhắc nhở các con về sự tự học. Tuy nhiên không phải đứa trẻ nào cũng ý thức được việc tự học là điều tốt cho bản thân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thế hệ trẻ không có tinh thần tự học:

-Sách giải bài tập quá nhiều: Không khó tìm thấy những cuốn sách giải bài tập Toán, Lí, Hóa, Sinh…hay những bài tập làm văn mẫu trong những hiệu sách lớn nhỏ. Sách giải bài tập được bán một cách dễ dàng và không ít học sinh lựa chọn những cuốn sách này. Chép giải để hoàn thành bài cho nhanh là cách nhiều học sinh đã và đang làm. Việc chép giải nhanh chóng làm các bạn lười suy nghĩ, thụ động vào lời giải có sẵn, làm mất tư duy suy nghĩ của bản thân. Muốn học tốt thì hãy tránh xa những cuốn sách giải bài tập, chúng chỉ là những cuốn sách hướng dẫn giải, không chi tiết, không giúp các bạn phát triển tư duy logic mà chỉ làm trì trệ kết quả học tập hơn.

-Học thêm làm trí não lười suy nghĩ: Không thể phủ nhận việc học thêm giúp các bạn có thêm kiến thức bổ ích. Tuy nhiên, nhiều thầy cô sau khi giao bài tập cho các bạn lại không để thời gian cho các bạn suy nghĩ. Bài tập vừa giao đã được thầy cô đưa ra lời giải khiến các bạn chưa kịp suy nghĩ đã có đáp án, bài học các bạn sẽ không hiểu sâu sắc cũng như không tích lũy phương pháp cho bản thân cho các bài sau này.

-Không biết sắp xếp thời gian: Chính vì không biết sắp xếp thời gian học tập nên chép giải cho nhanh hoàn thành bài tập hay đợi lời giải từ thầy cô làm các bạn học sinh không chủ động tìm tòi kiến thức. Thời gian hạn hẹp, các bạn thường tìm cách nhanh nhất, lâu dần tự học đã không còn là cách học của mỗi bạn.

Thực chất, khi tự học, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo cách làm bài tập, tìm ra những kiến thứ hay hơn, công thức tốt hơn. Tự học cũng giúp các bạn học sinh ghi nhớ lâu hơn, tự tích lũy cho bản thân vốn kiến thức để giải bài tập và khả năng phát triển tư duy được hoàn thiện tốt nhất. Tự học không bao giờ là cách học sai. Bằng chứng là không ít các thủ khoa Đại học, thủ khoa vào 10 luôn tự học để tích lũy kiến thức cho bản thân.

Muốn tự học được, trước hết bản thân mỗi học sinh cần bỏ đi sự lười biếng và sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý. Mỗi tối thay vì chạy đi học thêm 2, 3 ca mà không có sự tiến bộ trong kết quả học tập thì hãy ở nhà, tự ôn lại bài học, tìm cách giải bài tập trong sách. Cha mẹ có thể lựa chọn cho các con khóa học online ngay tại nhà, phương pháp một thầy- một trò giúp các con tiếp thu kiến thức tốt hơn. Bài giảng được đưa ra các phương pháp giải bài tập kỹ lưỡng, giúp các con vận động tư duy linh hoạt cho bài tập. Không có sự thụ động trong học tập, học trực tuyến các bạn học sinh hoàn toàn chủ động từ chọn thời gian đến thầy cô, và kiến thức mình tiếp nhận. Rèn luyện tự học càng sớm, con đường đến thành công càng gần.

Chương trình Học Tốt của HOCMAI là một trong những chương trình học online hiện đại, hiệu quả. Với hệ thống bài giảng khoa học bám sát chương trình cơ bản và sự giảng dạy tâm huyết của những thầy cô có kinh nghiệm lâu năm đảm bảo cho người học nắm chắc kiến thức và nhuần nhuyễn các phương pháp giải bài tập.

Đặc biệt, trong tháng 10, nhân dịp kỷ niệm HOCMAI đón chào thành viên thứ 3 Triệu, khi đăng ký khóa học bạn sẽ nhận ngay cơ hội trúng IPHONE X, máy tính bảng…và nhiều phần quà có giá trị khác. Thông tin chi tiết click banner dưới đây!

vqvd

 

 

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!