Thầy Lê Anh Tuấn hướng dẫn ôn Toán đạt 8,9 điểm 2 tháng cuối (phần 1)

2017 là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi trắc nghiệm hoàn toàn các môn trừ Ngữ Văn, nên nội dung kiến thức các câu hỏi ra trong đề thi sẽ nằm gọn trong lớp 12. Tuy nhiên không phải vì thế mà các em sẽ học nhàn hơn, kiếm điểm dễ hơn.

Để giúp các bạn học tập và ôn luyện môn Toán đạt hiệu quả cao nhất trong 2 tháng cuối, thầy Lê Anh Tuấn – Giáo viên luyện thi THPT quốc gia môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã có bài phân tích và hướng dẫn các bạn cách ôn luyện như sau:

Thầy Tuấn (1)
Thầy Lê Anh Tuấn – GV luyện thi THPT quốc gia Toán tại Hệ thống Giaó dục HOCMAI

Vấn đề của học sinh 2 tháng cuối là

Đến thời điểm này chỉ còn hơn 2 tháng nữa là sẽ diễn ra kì thi THPTQG. Vậy nên các em cần có kế hoạch học tập cụ thể theo từng ngày, từng tuần thì mới có thể mong ước đạt được điểm số cao. Đối với môn Toán, khi thời gian ôn tập không còn nhiều, rất nhiều em đang đặt mục tiêu điểm 8,9,10 môn Toán vẫn còn đang loay hoay với môn Toán với các lí do như sau:

check-iconThấy mình đã có kiến thức cơ bản, đã luyện đề nhưng thường chỉ làm được khoảng 2/3 đề vì: thiếu thời gian, sai những chỗ không ngờ đến, mỗi lần làm đề đều mắc những lỗi giống nhau nhưng không sửa được.

check-iconKhông biết phân bổ thời gian học làm sao cho hợp lý giữa 3 môn: Toán – Lí – Hóa/ Toán – Lí – Anh/ Toán – Anh – Văn.

check-iconNên học bao nhiêu tiếng một ngày cho môn Toán?

check-iconPhần kiến thức khó học trong Toán thì làm thế nào mà làm được, bởi vì gặp quá nhiều dạng bài.

Tại sao lại như vậy? Câu trả lời gói gọn trong một câu, với các bạn “kiến thức nền tảng, cốt lõi vẫn còn non”. Vậy câu hỏi đặt ra là: Với tình trạng hiện tại, em chỉ có thể đạt điểm 6, điểm 7 trong đề trắc nghiệm môn Toán (cũng như các môn khác) thì liệu có cách nào giúp em có cơ hội lên 8, 9 điểm được không??”

Các em đang thực sự ở cấp độ nhận thức nào?

Để trả lời được câu hỏi tưởng chừng rất học búa nhưng thực ra lại rất đơn giản này, ta hãy tìm hiểu cấu trúc đề thi môn toán

Đề thi môn Toán gói gọn trong 7 chương của lớp 12. Câu hỏi được ra theo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng – Vận dụng cao. Trong đó tỷ lệ câu hỏi dễ chiếm 60%, những câu hỏi được đánh giá là dễ là những câu hỏi chủ yếu thuộc phần nhận biết và thông hiểu, một số ít thuộc phần vận dụng thấp, ta hiểu về 4 cấp độ trên qua sơ đồ sau

4 cấp độ nhận thức
Sơ đồ 4 cấp độ nhận thức (Save ảnh để xem ảnh cỡ lớn)

Như vậy nhìn vào sơ đồ này ta thấy rằng, nếu hiện tại các em mới chỉ làm được 6 điểm, tức là các em đang rơi vào một trong hai trường hợp

checkerKiến thức cơ bản của em khá chắc nhưng mới chỉ ở mức nhận biết, thông hiểu, chứ kiến thức chưa thật sự sâu sắc để có thể thành kỹ năng suy luận làm những bài toán tư duy cao hơn.

checker Kiến thức cơ bản có những phần nắm rất chắc, thậm chí làm rất tốt những câu vận dụng thấp và vận dụng cao ứng với một vài dạng toán nào đó, nhưng lại có những phần chưa nắm chắc mà lại ngộ nhận mình đã nắm rất vững.

Cả 2 trường hợp trên đều chứng tỏ kiến thức các em đang có vấn để, và vấn đề đó chứng tỏ là “kiến thức nền tảng của mình vẫn còn chưa tường tận chân tơ kẽ tóc” “phương pháp học chưa hiệu quả”.

Chốt lại vấn đề là:

Để có phương pháp và chiến thuật ôn thi hiệu quả nhất, các sĩ tử 2017 chúng mình cần phải:Biết rõ bản thân mình đang ở cấp độ nhận thức nào trong 4 cấp độ nhận thức. 

Trong phần tiếp theo, Thầy Lê Anh Tuấn sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn về cách học và ôn tập môn Toán trong 2 tháng cuối cùng trước khi các bạn sĩ tử 2017 bước vào kỳ thi THPT quốc gia. 

Đặc biệt thầy Lê Anh Tuấn có thực hiện 1 khóa học PEN-M Toán giúp các bạn tối đa hóa điểm số trong 2 tháng cuối theo năng lực của mỗi bạn. Tìm hiểu khóa học của thầy bằng cách Click vào banner dưới đây

GĐ1 - PEN-M

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!