Những nghề nghiệp không thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo

Trước tốc độ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, học gì để tương lai không bị robot thay thế là băn khoăn của nhiều học sinh trước ngưỡng cửa chọn nghề nghiệp. Bài viết dưới đây hi vọng sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời phù hợp cho bản thân mình.

Nguồn: vietnamfriendship.vn

Các công nghệ mới từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển với tốc độ cực nhanh đã biến những thứ không thể thành có thể như xe hơi tự lái; ứng dụng của trí tuệ nhân tạo đã thay thế con người từ hoạt động kinh doanh trực tuyến, vận chuyển hàng hóa, thậm chí là phẫu thuật cho con người.  

Có một số diễn đàn ước tính sẽ có khoảng 70%-80% công việc hiện nay biến mất trong 20 năm tới. Không điều gì chắc chắn rằng công việc, ngành nghề bạn đang ôn thi THPT quốc gia để đậu vào đại học sẽ còn được tuyển dụng trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn có những điều mà robot không thể thay thế được.

Lĩnh vực khoa học công nghệ

Nhóm ngành công nghệ sẽ dẫn đầu xu hướng như: Công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu nano, năng lượng, logistics, kỹ thuật y sinh…Trong tương lai, những ngành nghề đòi hỏi nhiều lao động tay chân như gia công may mặc, lắp ráp máy móc… dần sẽ được thay thế bởi robot.

Tuy nhiên, robot, trí tuệ nhân tạo khác với con người ở cảm xúc và sự sáng tạo. Chính vì vậy, vấn đề không phải là ngành nào bị robot xóa bỏ mà là các ngành nghề đòi hỏi phải có sự đổi mới sáng tạo để phù hợp với xu thế mới.

Ngoài nhóm ngành công nghệ (CNTT, công nghệ sinh học, công nghệ truyền thông …), nhóm ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn; nhóm ngành thiết kế sáng tạo; nhóm ngành dinh dưỡng và ẩm thực; nhóm ngành điện tử, cơ khí, tự động hóa; nhóm ngành quản lý, quản trị, nhóm ngành công nghệ chế biến… là những ngành mà robot, máy móc không thể thay thế con người hoàn toàn. Teen 2k sắp thi THPT Quốc gia cần lưu ý.

Nguồn: vietnamfriendship.vn

Lĩnh vực xã hội nhân văn

Một con robot không thể đứng trên vị trí vai trò của giáo viên để truyền thụ cảm hứng, chỉ dạy bí quyết học giỏi hay kinh nghiệm trong cuộc sống cho học sinh. Hay cả pháp luật cũng thế, robot không thể thay con người thực thi pháp luật.

Lĩnh vực xã hội nhân văn khó có thể thay thế bởi máy móc không thể thay con người lên ý tưởng sáng tạo, đánh giá các hiện tượng xã hội học, hoặc tư vấn tâm lý, giải toả vấn đề khúc mắc cho con người…

Lĩnh vực kinh tế

Thậm chí, ở nhóm ngành kinh tế, robot cũng chỉ thay thế được một vài vị trí như bán hàng, vận chuyển… nhưng ở cấp quản lý, điều hành, hoạch định chiến lược thì đòi hỏi phải có bộ óc và bàn tay con người điều tiết.

Nói như vậy không có nghĩa các bạn chọn thi tuyển vào các ngành này trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới là sẽ yên tâm không lo thất nghiệp, không gặp cạnh tranh. Trong xã hội mà Internet có thể làm thay đổi mọi thứ, người lao động phải luôn làm mới mình như làm chủ công nghệ, thông thạo ngoại ngữ… để không bị đào thải, chất lượng công việc tốt hơn. Làm được như vậy thì robot cũng không thể nào thay thế con người được.

hoctot10

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!