Cha mẹ cần biết: Những chính sách thi vào 10 nóng bỏng tay của các tỉnh

Cho đến bây giờ, các chính sách thi cử vẫn luôn là một nỗi lo rất thường trực của cả phụ huynh và học sinh.

>> Cùng con chuẩn bị cho kỳ thi vào 10 – Hội thảo phụ huynh teen 2003 không thể bỏ qua

Nghệ An: Đề thi tổ hợp 3 môn trong 1 bài

Từ năm học 2018 – 2019, tỉnh Nghệ An đã đưa ra phương án thi 3 môn: Toán, Văn và môn tổ hợp. Bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp với 3 môn thành phần gồm Ngoại ngữ, 1 môn thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và 1 môn thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thời gian bốc thăm môn tổ hợp sẽ rơi vào tháng 4/2018.
Thông tin này làm nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng teen Nghệ An sẽ không có đủ thời gian ôn thi.

>> Sở Giáo dục Nghệ An chính thức lên tiếng về đề thi vào 10

>> Cha mẹ cần biết: Những áp lực teen gặp phải khi ôn thi vào 10

Hải Phòng: Lấy ý kiến về phương thức tuyển sinh vào 10

dat-diem-cao-mon-van

Trong năm học 2017 – 2018, Hải Phòng cũng thi môn tổ hợp. Tuy nhiên, môn tổ hợp của Hải Phòng được nhiều người gọi là “siêu tổ hợp” khi bao gồm kiến thức của 7 môn.

>> Thi tổ hợp vào 10 chưa là gì, thi “siêu tổ hợp” mới đáng sợ!

Năm học 2018 – 2019, Sở Giáo dục Hải Phòng đã yêu cầu lấy ý kiến của các phòng đào tạo, các trường về phương án thi tuyển vào 10:

– Phương thức 1: Thi tuyển Toán, Văn kết hợp xét tuyển học lực, hạnh kiểm cấp 2.
– Phương thức 2: xét tuyển học lực, hạnh kiểm 4 năm THCS.
– Phương thức 3 bao gồm 4 phương án:
+ Phương án 1: Thi tuyển 3 môn toán, văn, siêu tổ hợp 7 môn trong 1 bài
+ Phương án 2: Toán, Văn, Tổ hợp (bài tổ hợp gồm 3 môn: tiếng Anh, 1 môn Tự nhiên, 1 môn Xã hội sẽ bốc thăm vào tháng 4 hàng năm).
+ Phương án 3: Toán, Văn và bốc thăm 1 môn trong số các môn (Địa Lý, Sinh học, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, GDCD, Tiếng Anh vào tháng 4 hàng năm).
+ Phương án 4: Toán, Văn, Ngoại ngữ.

>> Cha mẹ cần biết: Những phần kiến thức teen cần học cho kì thi vào 10

Hà Nội: Không thi tiếng Anh vào lớp 10 công lập

Có nhiều phụ huynh và học sinh đã lao đao khi nghe tin đồn năm học 2018 – 2019 TP Hà Nội sẽ thi cả tiếng Anh vào 10.
Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội, khẳng định: “Việc thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 chắc chắn sẽ chưa áp dụng vào năm 2018. Nếu năm 2018 áp dụng thì thời điểm này đã phải công bố phương án chính thức để có thời gian cho học sinh, phụ huynh và các nhà trường chuẩn bị”. 

Học sinh thi vào lớp 10 công lập sẽ thi hai môn Văn và Toán theo hình thức tự luận. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của 4 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây thi thêm môn ngoại ngữ và các môn chuyên.

>> Cha mẹ cần biết: Thời điểm nào thích hợp nhất để con ôn luyện vào 10?

TP HCM: Đề thi có tính thực tiễn và tích hợp liên môn

Đại diện của Phòng Giáo dục Trung học cho biết đề thi chuyển cấp của TP HCM sẽ đi theo hướng tăng cường tính thực tiễn và tích hợp kiến thức. 

>> TP HCM thay đổi hướng ra đề thi vào 10

Trong tháng 9, TP HCM đã đưa ra đề thi minh họa Toán. Thầy Hồng Trí Quang (Thạc sĩ Đại học Khoa học Tự Nhiên) đưa ra nhận định rằng không chỉ học sinh hoang mang mà nhiều thầy cô cũng bị “hoảng” vì cấu trúc đề thi năm nay khác rất nhiều so với cấu trúc đề thi các năm trước. Theo đó, thầy Quang khuyên các bạn teen 2k3 năm nay nên tham khảo đề thi và có kế hoạch ôn tập phù hợp.

>> Teen 2k3 hoang mang với đề thi minh họa 2018 của TP Hồ Chí Minh

Với mong muốn giúp cho teen lớp 9 đạt thành tích tốt nhất trong kì thi chuyển cấp, các thầy cô HOCMAI đã dày công nghiên cứu và cho ra đời GIẢI PHÁP HM10 

Giải pháp HM10 là kết quả của sự chắt lọc kiến thức và cập nhật liên tục thông tin thi cử từ Bộ cộng thêm tìm hiểu, nghiên cứu kĩ càng để tìm ra phương pháp học tối ưu của thầy cô HOCMAI. Với HM10, teen 2003 sẽ trải qua 3 bước học rõ ràng đi từ học cơ bản với chương trình Học tốt 9 tới ôn luyện tổng thể với HM10 Tổng ôn và cuối cùng là làm đề cho thành thục với HM10 Luyện đề. Vì vậy, phụ huynh và teen 2003 có thể yên tâm đồng hành cùng HM10 và tự tin chinh phục hết các dạng bài có trong đề thi vào 10.

TÌM HIỂU GIẢI PHÁP HM10

Vào 8h30 ngày 26/11 này, HOCMAI sẽ tổ chức một hội thảo rất ý nghĩa “Cùng con chuẩn bị cho kỳ thi vào 10”. Đây là hội thảo được HOCMAI tổ chức với mục đích giúp các vị phụ huynh hiểu rõ về kỳ thi vào 10 để định hướng và đưa ra các quyết định lựa chọn mục tiêu, lựa chọn trường THPT phù hợp.

CÙNG CON CHUẨN BỊ CHO KỲ THI VÀO 10
– Giới thiệu chương trình: http:/bit.ly/cùng-con-vào-10
– Thời gian: 8h30 ngày 26/11/2017
– Địa điểm: Tầng 3 – Tòa 25T2 – Nguyễn Thị Thập – Cầu Giấy – Hà Nội
– Đường dây nhận đăng ký và hỗ trợ: 0936585812

TÔI MUỐN THAM GIA

 

 

Thông tin thêm: Chính sách thi cử của một số tỉnh thành khác năm học 2017 – 2018 

💜 Nam Định thi siêu tổ hợp 7 môn trong 1 bài

💜 Vĩnh Phúc và Hải Dương đều bắt buộc thi 3 môn văn, toán, anh hình thức tự luận đối với trường THPT không chuyên. Học sinh sẽ phải thi thêm một môn chuyên đối với trường THPT chuyên.
💜 
Bắc Giang: Học sinh thi 3 môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh trong đó Môn Toán và môn Văn thi theo hình thức tự luận còn môn Tiếng Anh có nội dung kiểm tra kĩ năng nghe.

💜 
Thái Nguyên: Học sinh thi viết hai môn: Ngữ văn, Toán; thời gian làm bài thi 120 phút/môn thi. Thi vào chuyên sẽ thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn chuyên. Nếu môn chuyên là Toán, Ngữ văn hoặc một trong các Ngoại ngữ thì mỗi môn này phải thi 2 bài: Một bài thi không chuyên và một bài thi chuyên với mức độ yêu cầu cao hơn. 

💜 Bắc Ninh: thí sinh sẽ thi 3 môn Văn, Toán, Anh hình thức tự luận.

💜 Quảng Ngãi: Trường THPT công lập sẽ thi ba môn toán, văn và môn thứ 3. Môn thứ 3 được lựa chọn trong số những môn học, phù hợp cho các đối tượng tham gia kỳ thi tuyến sinh, thời gian 90 phút/môn thi.

💜 Thanh Hóa
– Trường THPT không chuyên: Thí sinh thi 03 môn, gồm các môn: Ngữ văn, Toán (tính điểm hệ số 2) và môn thứ ba (tính điểm hệ số 1) do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chọn một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh; căn cứ vào biên chế năm học.
– Trường THPT chuyên: Thí sinh dự thi 04 môn, gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh (tính điểm hệ số 1) và một môn chuyên (tính điểm hệ số 2).

💜 Hà Nam:
THPT không chuyên, học sinh thi viết 3 môn Toán, ngữ văn và tiếng anh. Môn Toán và ngữ văn được áp dụng hình thức thi tự luận tính điểm hệ số 2; môn tiếng anh áp dụng hình thức thi tự luận kết hợp trắc nghiệm điểm thi tính hệ số 1.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!