Lời tâm sự dành cho lớp 10 nhân ngày 1/5

Hôm nay là ngày 1/5, ngày Quốc lao động, nhưng ngay bên cạnh học sinh lớp 10 vẫn còn một mùa thi căng thẳng. Tuy nhiên, hãy cùng dành một vài phút suy ngẫm cho những ngày sắp tới của chúng ta.

1. Ngày Quốc tế lao động nhưng vẫn có những người lao động không nghỉ

Hàng năm, chúng ta vẫn kỷ niệm ngày Quốc tế lao động bằng một ngày nghỉ lễ. Đối với học sinh chúng ta, ngày nghỉ lễ này có thể chỉ đơn thuần là một ngày được vui chơi thỏa thích sau những ngày học tập căng thẳng. Ít có ai nghĩ đến việc sử dụng ngày lễ này để tôn vinh chính cha mẹ mình – những người đã phải lao động suốt bao nhiêu năm để nuôi nấng, chăm sóc chúng ta được như ngày hôm nay.

Đã là cha, là mẹ thì đâu có ngày nghỉ lễ. Từng bữa cơm chúng ta ăn, từng cái quần cái áo sạch sẽ, thơm tho hàng ngày chúng ta mặc, từng trang giấy vở, bút viết chúng ta dùng để học là đều nhờ bàn tay chăm sóc của cha mẹ mà có được. Chưa kể những lúc đau ốm, người bên cạnh chúng ta đầu tiên không ai khác chính là cha mẹ. Ngẫm lại thì dù bất kể ngày tháng, cha mẹ vẫn phải lao động cực nhọc để nuôi nấng chúng ta nên người.  

Bao nhiêu năm dưỡng dục như vậy, chúng ta vẫn chưa thể báo đáp công ơn to lớn ấy. Là học sinh vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, cách duy nhất mà chúng ta có thể thể hiện lòng biết ơn tới cha mẹ là thông qua kết quả học tập. Do vậy, hãy cùng nghĩ đến kỳ thi cuối kỳ trước mắt và dốc sức ôn luyện để không phụ lòng cha mẹ, bạn nhé!

2. Hãy biến mùa hè này trở nên ý nghĩa hơn!

Mùa hè tới đây, ngoài việc vui chơi, chúng ta còn có thể làm nhiều điều ý nghĩa hơn thế.

  • Điều đầu tiên và cũng là điều cần ưu tiên trước nhất – ấy là việc học.

Là học sinh, việc học thêm hè luôn là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí, do đến năm 2019 nội dung bài thi THPT Quốc gia sẽ gồm kiến thức lớp 10, 11, 12 nên lớp 10 chúng ta năm nay lại cần phải chạy sớm chương trình lớp 11 hơn mọi năm để có thêm thời gian ôn thi đại học.

  • Điều thứ hai là dành thời gian phụ giúp gia đình.

Sau cả năm bận rộn chuyện học hành, kỳ nghỉ hè là lúc chúng ta có thời gian vui chơi nhiều hơn. Thế nhưng, cha mẹ của chúng ta thì chẳng hề có ngày nghỉ – vừa phải bận rộn đi làm cả ngày, vừa về nhà lại phải chăm sóc chúng ta. Chúng ta đều đã lớn, nhưng được mấy ai có thể tự lo liệu hết cho mình? Hãy đỡ đần cha mẹ dù chỉ một chút, như việc nấu cơm, rửa bát, quét nhà… dù những việc nhỏ này có mệt mỏi đến bao nhiêu cũng không thể bằng nỗi vất vả mà cha mẹ chúng ta đang gánh vác.

mua-he-y-nghia-hoc-va-choi.2
Nguồn ảnh: gswcf.org
  • Điều thứ ba là sắp xếp tham gia hoạt động hè.

Thay vì dành cả mùa hè chỉ tập trung vào các hoạt động giải trí, thì chúng ta có thể kết hợp chúng với các hoạt động ngoại khóa. Điều này vẫn mang đến cho chúng ta niềm vui, lại vừa giúp chúng ta phát triển kỹ năng mềm, kết giao được với nhiều người bạn mới, nhờ đó mà kiến thức xã hội được mở rộng.

Nhiều người cho rằng, chẳng thể nào làm được tất cả những điều này trong 3 tháng hè. Trên thực tế là hoàn toàn có thể nếu bạn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý và lựa chọn chương trình học thêm hè phù hợp với bản thân. Đơn cử như một chương trình học hè qua mạng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời – bạn vừa có thể học trước chương trình lớp 11 vào buổi tối, vừa có thời gian tham gia hoạt động xã hội và phụ giúp cha mẹ vào ban ngày. Chẳng điều gì có thể tuyệt vời hơn thế!

3. Lời cuối

Mùa hè sắp tới, lớp 10 chúng ta sẽ vừa phải ôn luyện kiến thức và chuẩn bị trước chương trình lớp 11, vừa phải sắp xếp thời gian phụ giúp cha mẹ lẫn tham gia hoạt động xã hội – rất nhiều kế hoạch cần chúng ta thực hiện. Để làm được điều đó, chúng ta sẽ phải nỗ lực thật nhiều, đồng thời lựa chọn cho mình một chương trình học hè phù hợp để có thời gian linh hoạt hơn.

Hãy cùng nhau cố gắng để tạo nên một mùa hè tới đầy ý nghĩa, bạn nhé!

851x315

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!