Những ‘tuyệt chiêu’ làm bài thi Hóa học đạt điểm cao

 HOCMAI  Trước khi đi thi THPT quốc gia, ngoài việc ôn luyện kiến thức,  những mẹo làm bài cũng sẽ phát huy tác dụng đối với các sĩ tử khi đi thi. Cùng “bỏ túi” những “tuyệt chiêu” làm bài thi Hóa học do thầy Vũ Khắc Ngọc chia sẻ nhé!

Chuẩn bị trước kỳ thi

Tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc thí sinh đạt điểm cao, vì vậy, hãy thư giãn, đừng quá căng thẳng và tự gây áp lực. Khi đi thi tập trung làm bài thi hết sức, xong môn nào, hãy tạm gạt sang một bên để tập trung môn khác.

Từ nay đến ngày thi, các sĩ tử chú ý ngủ và dậy đúng giờ, ăn uống khoa học, những ngày thi không nên ăn đồ lạ.

Nên đọc lại những lý thuyết khó nhớ nhất trong sách giáo khoa mang tính rà soát chứ không nên nhồi nhét.

Ngoài ra, bạn cũng nên xem lại các đề thi đại học những năm gần đây, đề thi minh họa. Tuy nhiên, đọc lại để định hướng cách làm, rèn tư duy chứ không phải ngồi làm lại tất cả.

Trong quá trình làm bài thi

Các sĩ tử hãy làm bài thi theo kỹ năng làm bài trắc nghiệm chung, như làm câu dễ trước, câu khó sau; phân bổ thời gian làm bài…, đồng thời chú ý thêm các kỹ năng riêng đối với môn Hóa học như sau:

Làm trước câu hỏi lý thuyết vì phần lớn là câu dễ, nếu không làm được hãy tạm bỏ qua.

Đối với phần bài tập: Làm phần chắc chắn trước. Trong đề thi, các bài tập hữu cơ và vô cơ thường được xếp xen kẽ. Các bạn nên chọn làm bài theo phần vô cơ hoặc hữu cơ trước để tập trung kiến thức.

Nguyên tắc làm bài tập: Nếu quá 3 phút/1 câu, không tiếp tục làm câu đó nữa để đảm bảo thời gian làm những câu còn lại. Hãy quay lại làm các câu khó hoặc cực khó khi đã đi hết một lượt bài thi.

Nháp cũng cần kỹ năng: Giấy nháp là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các sĩ tử trong quá trình làm bài thi. Các bạn nên nháp gọn gàng, rõ ràng, không nên lộn xộn.

Bài thi trắc nghiệm có nhiều bài tập, nếu nháp lộn xộn, sẽ khó kiểm tra lại. Tốt nhất, các bạn nên nháp xong bài nào thì kẻ ngang tờ giấy để phân cách những bài còn lại.

Lưu trữ các ý tưởng quan trọng đối với các câu chưa tìm ra đáp số. Hãy ghi lại các ý đã phân tích được như sơ đồ phản ứng, phép tính, để khi làm lại có thể tiết kiệm thời gian.

Với các bài đã cố gắng hết sức mà không ra kết quả, đừng vội nản. Phương pháp may rủi cũng cần có tính toán. Hãy cố gắng kết hợp tất cả thông tin có thể tìm ra đáp án.

Phân bổ thời gian hợp lý cho bài thi. Ví dụ, mục tiêu chỉ có 7 điểm, hãy ưu tiên phân bổ thời gian nhiều hơn cho 35 câu đầu (nếu đề thi sắp xếp theo cấu trúc từ dễ đến khó).

Chú ý tận dụng hết thời gian làm bài, không nên ra sớm, hãy để 5-10 phút để kiểm tra lại bài làm trước khi nộp.

Sau khi làm xong bài

Như một phản xạ tự nhiên, sau khi làm xong mỗi bài thi, hầu như tất cả các thí sinh trong phòng thi sẽ ùa ra so kết quả. Nếu có kết quả giống một ai đấy trong phòng thi, các sĩ tử sẽ thở phào nhẹ nhõm, ngược lại, nếu kết quả đó không đồng nhất, các thí sinh sẽ mang nặng nỗi lo tâm lý trong mình.

Hãy hiểu rằng, ra kết quả khác những người khác trong phòng thi chưa chắc đã có nghĩa là bạn làm sai đáp án. Tốt nhất, sau mỗi lần làm bài, hãy giữ cho mình một tâm lý thoải mái nhất và tránh những ảnh hưởng tiêu cực gây ảnh hưởng đến những môn thi còn lại.

Đừng quên, dù sao các em cũng đã làm hết sức mình rồi.

Chúc các  em làm bài thi may mắn!

760x200_PEN-M (1)

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!