Hè năm nay có cần học thêm?

Nghĩ đến hè là chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm muôn phần sau một thời gian dài học tập, là nghĩ đến những ngày dài vui chơi. Nhưng với teen lớp 10 từ bây giờ trở đi, định nghĩa về một kỳ hè “xả hơi” sẽ không còn nữa. Tại sao vậy

1. Bồi đắp kiến thức

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng chúng ta chỉ có thể nhớ 100% thông tin mới trong vòng 10 phút đầu tiên sau khi tiếp nhận. Sau 10 phút đó, trí nhớ về thông tin mới sẽ giảm dần. Qua 24 tiếng đồng hồ, 80% thông tin đó sẽ bị quên lãng nếu không được nhắc lại. Do vậy, nếu trong ba tháng nghỉ hè chúng ta chỉ vui chơi thì khả năng còn nhớ những kiến thức cũ là rất thấp.

Đặc biệt với chương trình học cấp ba, nội dung mỗi năm đều có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Học sinh khó có thể tiếp thu được kiến thức mới trọn vẹn nếu không nắm vững kiến thức cũ. Do vậy, việc duy trì học tập ngay cả trong kỳ nghỉ hè là điều cần thiết để tạo đà kiến thức khi vào năm học mới.

2. Tích lũy để đột phá

Tháng 9/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đưa ra lộ trình đến năm 2019, nội dung bài thi THPT quốc gia sẽ gồm kiến thức cả lớp 10, 11, 12. Như vậy, kiến thức lớp 11 vừa là nền tảng nắm bắt kiến thức lớp 12 vừa đóng vai trò là một bộ phận của bài thi THPT quốc gia. Việc chuẩn bị học trước kiến thức lớp 11 ngay từ bây giờ là một điều cần chú trọng.

Thêm vào đó, xét đến hình thức tuyển sinh đại học mới hiện nay, ngoài điểm bài thi THPT quốc gia, nhiều trường đại học còn có thêm cơ chế xét điểm trung bình học tập ba năm cấp ba. Đơn cử như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Tài chính – ngân hàng Hà Nội, Đại học Quốc Gia TP. HCM, Đại học Kinh tế TP. HCM, Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long… Do vậy, đối với những học sinh có kết quả học tập cao trong suốt ba năm học, đây thực thực sự là một lợi thế rất lớn.

3. Xu thế cạnh tranh

Từ trước đến nay, việc học thêm vào hè là một điều không còn xa lạ với học sinh. Tuy nhiên, theo thói quen, kỳ học hè chưa được thực sự chú trọng mà chỉ để làm quen với những kiến thức trong năm học mới.

Tới thời điểm hiện tại, do cơ chế tuyển sinh mới ban hành liên quan đến việc xét tuyển kết quả học tập cả ba năm cấp ba, kỳ học hè đang dần trở nên quan trọng như kỳ học chính khóa. Thậm chí chưa đến hè, hàng ngàn lớp học thêm đã chuẩn bị chiêu sinh do nhu cầu quá lớn.

lop-10-hoc-he-2017
Nguồn ảnh: Dantri.com.vn

Học hè góp phần cho việc tiếp thu kiến thức được đẩy nhanh, nhờ đó học sinh có nhiều thời gian ôn tập và chuẩn bị cho các kỳ thi hơn. Nếu tính một kỳ học chính khóa kéo dài 5 tháng thì một kỳ hè đã có 3 tháng. Việc học trước kiến thức trong 3 tháng đó sẽ giúp tăng quỹ thời gian dành cho ôn thi lên rất nhiều. Mặt khác nếu không tận dụng 3 tháng đó chuẩn bị tích lũy kiến thức trước, khả năng cao khi vào năm học sẽ bị chậm hơn hẳn so với các bạn đồng lứa.

4. Kết luận

Nghĩ đến mùa hè, chúng ta thường có tâm lí nghỉ xả hơi sau suốt mười tháng học tập vất vả trong năm. Tuy nhiên, với các học sinh lớp 10, những mùa hè từ giờ trở đi không còn là thời điểm có thể vui chơi nữa. Áp lực từ cơ chế xét tuyển đại học mới đã thúc đẩy nhiều học sinh bắt đầu ôn tập và chuẩn bị trước kiến thức ngay từ khi bước vào hè. Điều này đã và đang góp phần làm tăng sức ép cạnh tranh thi vào đại học. Nếu bỏ lỡ mùa hè không học tập, nhiều khả năng lớp 10 năm nay sẽ không thể chuẩn bị kịp cho kỳ thi đại học trong hai năm tới.

Copy of 845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!