Gaokao – Kỳ thi đại học khó nhất thế giới

Hàng năm có tới hàng trăm vụ tự tử của học sinh Trung Quốc liên quan đến áp lực thi cử. Thậm chí người Trung Quốc còn có một thần ma – Zhong Kui liên quan đến người tự sát ngay sau khi thất bại lần thi đầu tiên.

XEM THÊM:

1. Chuẩn bị thi đại học từ năm cấp 2

Gaokao – Kỳ thi đại học ở Trung Quốc nổi tiếng với sự cạnh tranh khốc liệt. Chỉ tính riêng trong năm 2016, đã có tới 9,4 triệu người tham gia kỳ thi này. Với tỷ lệ chọi ở những đại học hàng đầu lên tới 1:50000, kỳ thi này chính thức trở thành kỳ thi đại học khó nhất trên thế giới.

Chính vì áp lực cạnh tranh vô cùng lớn như vậy, các học sinh Trung Quốc coi việc chuẩn bị sớm kiến thức ngay từ những năm cấp 2 là điều dĩ nhiên để có thể nhanh chóng có thời gian ôn luyện cho kỳ thi đại học. Điều này hoàn toàn khác với học sinh Việt Nam: đến những năm cuối cấp ba chúng ta mới phải lo lắng về kỳ thi đại học.

2. Hành động điên khùng vì áp lực

Một nghiên cứu vào năm 2014 tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng: Có tới 93% các vụ tự tử của học sinh xuất phát từ áp lực thi cử. Thậm chí có những trường học đã phải làm rào cao ở các cửa sổ và ban công tầng thượng để tránh học sinh nhảy lầu vào thời điểm cận kề kỳ thi đại học.

Áp lực hơn học sinh nhiều nước khác, học sinh Trung Quốc luôn phải đối mặt với khối lượng bài tập khổng lồ mà giáo viên giao. Việc ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày là chuyện bình thường với nhiều học sinh tại đây. Đã có hàng ngàn trường hợp học sinh phải nhập viện cấp cứu vì suy nhược cơ thể, nhưng ngay khi tỉnh lại các học sinh này lại tiếp tục dán mắt vào những cuốn sách để ôn thi.

Trước ngày thi đại học tại Trung Quốc, học sinh còn có “truyền thống” xé nát những cuốn sách và ném xuống đường phố từ trên tầng cao của các tòa nhà. Một số học sinh khác lại chọn biện pháp la hét ầm ĩ để giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, gần đây những “truyền thống” này đã bị nhiều nhà chức trách địa phương nghiêm cấm do sự lãng phí và ô nhiễm môi trường.

thi-dai-hoc-trung-quoc
Hình ảnh học sinh Trung Quốc xé sách trước kỳ thi Gaokao

3. Nguyên nhân do đâu?

Ở Trung Quốc, một khi đã tốt nghiệp đại học thì khả năng thất nghiệp sẽ rất thấp, chỉ dưới 16%. Do đó, chỉ cần vào được đại học, học sinh gần như nắm chắc trong tay tương lai nghề nghiệp tươi sáng.

Cũng chính vì như vậy, các bậc phụ huynh Trung Quốc rất thúc ép con mình học tập. Áp lực từ chính gia đình các học sinh lớn đến nỗi đã có trường hợp học sinh thuê mướn xã hội đen giết người thân vì “đã gây áp lực quá lớn về chuyện học hành”.

Chưa dừng ở đó, nhiều trường học còn thúc ép học sinh của mình đến nỗi gắn camera theo dõi từng lớp học, tránh tình trạng học sinh lười biếng. Trên tường các lớp học tại đây còn gắn khẩu hiệu “Nếu chưa chết vì học tập vất vả thì hãy học tập chăm chỉ hơn”.

4. Kết luận

Có thể nói so với Trung Quốc, kỳ thi đại học tại Việt Nam chúng ta diễn ra còn quá nhẹ nhàng. Với tỷ lệ chọi 1:50000, mỗi năm vẫn có hàng ngàn sinh viên bước chân vào đại học tại Trung Quốc. Bởi vậy nếu không thể vượt qua kỳ thi đại học tại Việt Nam ngay từ năm đầu tiên, gần như đồng nghĩa với việc học sinh chúng ta chưa đủ nỗ lực.

851x315

XEM THÊM:

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!