Học online liệu có tạo nên bước đột phá trong học tập?

Liệu rằng với một chương trình học online thì việc thu nhận kiến thức có thể được đẩy nhanh và tạo ra sự đột phá trong học tập? Bài viết dưới đây sẽ đem đến câu trả lời cho bạn.

1. Bất cập của việc chỉ học trên lớp

  • Học thụ động

Theo thói quen được giáo dục từ nhỏ, học sinh đã quen được cha mẹ, thầy cô chỉ dẫn từng bước một. Mọi kiến thức và phương pháp học cần thiết đều được soạn sẵn trong sách vở, giáo án, học sinh chỉ việc thu nhận và đem ra khi đến kỳ thi. Việc này lâu dài khiến cho học sinh tạo ra thói quen lười biếng, học đến đâu hay đến đó.

Tuy nhiên, đứng trước thực trạng quá tải kiến thức trên trường học hiện nay, học sinh phải tự mình tìm cách chủ động hơn trong học tập. Thay vì trước đây chỉ lên lớp học theo kế hoạch và tiến độ giảng dạy của giáo viên thì giờ, học sinh có thể học trước chương trình ngay tại nhà chỉ với máy tính kết nối internet. Nhờ đó, thời gian cho việc ôn thi đã tăng lên đáng kể, kết quả thi đại học của nhiều học sinh cũng đã được cải thiện. Tính trong 10 năm từ 2007- 2017, chỉ riêng số lượng học sinh đạt tối thiểu 22 điểm thi đại học trên hệ thống Hocmai.vn đã lên tới 51,181 học sinh.  

  • Khó mở rộng thêm kiến thức

Nếu như học trên lớp chỉ cho phép tiếp cận một lượng kiến thức nhất định do giáo trình soạn sẵn, thì với việc học online, kiến thức được mở rộng do việc tiếp xúc với nhiều thông tin hơn. Hơn nữa, giáo trình học online của những đơn vị uy tín như Hocmai.vn còn được biên tập bởi một đội ngũ giáo viên và các chuyên viên nghiên cứu giàu kinh nghiệm giảng dạy và ôn thi đại học. Do đó, học sinh có thể dễ dàng tiếp cận với những khía cạnh khác của một chủ đề học tập, qua đó hiểu rõ bài học và nâng cao kiến thức.

Thêm vào đó, lớp học online sẽ tạo điều kiện cho học sinh gặp gỡ nhiều người bạn mới và trao đổi các phương pháp học tập hiệu quả hơn.

  • Bị đóng khung thời gian học tập

Đã là học sinh, hẳn ai cũng từng có những ngày trót dậy muộn, đến trường mà trong lòng thấp thỏm lo bị phạt đứng dưới sân. Chưa kể đối với một số học sinh, mỗi tiết học 45 phút là một cực hình.

Khoa học đã chứng minh rằng não bộ chỉ có thể tập trung tối đa trong 15 – 20 phút và ghi nhớ được 100% thông tin mới không quá 10 phút đầu sau khi tiếp nhận. Qua thời gian đó, sự tập trung tiếp thu và ghi nhớ về kiến thức mới sẽ giảm dần. Do vậy, việc học liên tục 45 phút chưa chắc đã thực sự hiệu quả do khả năng tiếp thu và tập trung của mỗi học sinh đều khác nhau.

hoc-online-dot-pha-hoc-tap.2
Nguồn ảnh: iversity.org

Thay vì bị đóng khung trong một thời gian biểu cố định không phù hợp với bản thân, học online cho phép mỗi học sinh tự đề ra khung thời lượng học tập cho chính mình, qua đó tự mình điều chỉnh các khoảng thời gian nghỉ ngơi và vui chơi hợp lí hơn.

2. Học online – Cách tiếp cận nền giáo dục hiện đại

  • Chủ động tiếp thu kiến thức

Trên báo đài cách đây không lâu đã có nhiều cuộc bàn luận về tình trạng thụ động của sinh viên Việt Nam. Trước vấn nạn đó, đã có nhiều giải pháp được đề ra, tuy nhiên phương án học online còn chưa được đem ra thảo luận chi tiết.

Theo thói quen đọc chép từ thời phổ thông, học sinh có xu hướng tiếp tục mong đợi “ăn sẵn” kiến thức từ thầy cô khi lên đại học. Đây là một thói quen xấu mà học sinh cần từ bỏ ngay từ bây giờ, nếu không sớm muộn việc học tập và nghiên cứu sẽ bị cản trở một khi lên các cấp học cao hơn.

Trước tình hình đó, học online là một phương pháp không những giúp rút ngắn thời gian thu nhận kiến thức mà còn hỗ trợ cho học sinh chủ động tiếp cận các phương pháp học tập mới.

  • Tăng khả năng tập trung

Lợi ích lớn nhất của việc học online là cho phép người học được học ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào miễn là có máy tính kết nối internet. Sẽ không còn cảnh đội nắng đội mưa đến lớp học, hay phải mượn vở bạn chép lại bài sau những ngày nghỉ ốm. Với việc học online, học sinh có thể ngồi ngay tại nhà, trong một môi trường thoải mái nhất để học tập, nhờ đó nâng cao khả năng tập trung và tiếp thu kiến thức.

3. Kết luận

Khi học tập trên lớp, học sinh có điều kiện để tiếp xúc trực tiếp với bạn bè và giao lưu gần gũi với thầy cô. Nhưng nếu kết hợp cả việc học online tại nhà, học sinh có thể đẩy nhanh tốc độ học tập đồng thời học hỏi thêm nhiều phương pháp học tập mới hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt hữu ích khi dưới áp lực cạnh tranh về điểm số trong kỳ thi THPT quốc gia đang ngày một tăng cao qua từng năm.

851x315

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!