Mùa hè này: Lớp 10 đã bắt đầu chạy đua

Trong khi có rất nhiều học sinh lớp 10 đang mong đợi mùa hè sắp tới được vui chơi thỏa thích thì cũng có rất nhiều học sinh lo lắng: Liệu với tiến độ chương trình học hiện nay, lớp 10 có thể kịp để ôn thi THPT Quốc gia hai năm nữa hay không?

1. Sớm được bao nhiêu?

Như chúng ta đã biết, lộ trình cho tới năm 2019, kiến thức cả ba lớp 10, 11, 12 sẽ được đưa vào nội dung bài thi THPT Quốc gia. Điều này đã và đang gây áp lực học tập nặng nề cho các học sinh khối lớp 10 năm nay. Chưa vào tháng 5, nhiều học sinh đã chuẩn bị đăng ký các khóa học thêm vào hè để đẩy nhanh việc học kiến thức trên trường, tích lũy thời gian ôn thi đại học.

Việc học trước kiến thức giúp đẩy nhanh chương trình và tích lũy nhiều thời gian cho việc ôn thi. Nếu một học sinh chịu khó học thêm hè ngay từ tháng 05/2017 thì đến hết kỳ 1 lớp 11, học sinh này đã có thể hoàn thành xong toàn bộ chương trình học lớp 11 và ôn luyện lại kiến thức. Giả sử học sinh đó tiếp tục học sớm, thì việc thâu tóm được toàn bộ nội dung chương trình lớp 12 khi học kỳ I trên trường chưa kết thúc là điều hoàn toàn có thể. Với tính toán như vậy thì vẫn còn dư tối thiểu 6 tháng cuối cùng, học sinh đó có thể dành trọn thời gian này chỉ để luyện đề và ôn thi đại học.

lop-10-chay-dua-hoc-he.1

2. Làm sao để chạy đua?

Nếu chỉ phụ thuộc vào tiến độ giảng dạy trên lớp thì học sinh rất khó để có thể chạy đua chương trình sớm. Thêm vào đó, việc học thêm vào hè gặp nhiều trở ngại lớn bởi thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, chưa kể phải chen chúc trong lớp học đông người khiến việc tiếp thu trở nên kém hiệu quả. Phan Ngọc Huyền – cựu học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành kể lại: “Cứ nghĩ đến hè phải đi học thêm là mình thấy oải. Thời tiết thì 40 độ, ra khỏi nhà là cháy đen mà vẫn phải cố đến lớp. Rồi lại ngồi chen nhau cả chục đứa một bàn, quạt thì chạy lờ đờ, đến chết vì nóng mà vẫn phải cố chịu để kịp ôn thi đại học”.

Trước thực trạng trên, nhiều học sinh đã tìm đến các chương trình học trực tuyến kiến thức lớp 11 tại nhà vào hè. Đây cũng là lựa chọn của rất nhiều học sinh giỏi những năm gần đây nhằm đạt được kết quả cao trong các kỳ thi. Bạn Nguyễn Thùy Linh – hiện là sinh viên năm hai Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: “Hồi mình học lớp 10, cô chủ nhiệm cũng đã khuyến khích học sinh đọc trước kiến thức ở nhà vì giáo viên trên lớp phải dạy theo giáo trình, không thể đẩy nhanh như mong muốn của học sinh được. Mình cũng đã lên mạng tìm đọc thêm rồi phát hiện ra trang Hocmai.vn. Đây là nơi đã giúp ích rất nhiều cho mình trong việc chuẩn bị trước kiến thức tới lớp 12 và ôn thi đại học”.

3. Kết luận

Có thể thấy với việc chuyển đổi cơ chế học thi trong những năm gần đây, đặc biệt là việc sẽ đưa nội dung kiến thức cả cấp 3 vào nội dung bài thi THPT Quốc gia vào năm 2019 sẽ còn gây áp lực nhiều hơn đến các học sinh lớp 10 hiện tại. Dù có thể hoàn thành xuất sắc chương trình học năm nay, học sinh lớp 10 vẫn có thể không kịp dành thời gian ôn kiến thức cho bài thi THPT Quốc gia nếu không học trước chương trình ngay từ bây giờ.

Copy of 845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!