Tại sao người ta giỏi Toán, còn bạn thì không?

Từ xưa đến nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra nhiều câu trả lời cho câu hỏi “Yếu tố nào khiến con người học tốt môn Toán?”. Tuy nhiên, nếu xét trên góc độ tâm lí học thì cách tư duy và thái độ của người học Toán chính là điểm mấu chốt quyết định xem một người có khả năng về Toán ở mức độ nào.

>> Những ngộ nhận tai hại về học Toán 90% phụ huynh và học sinh đều mắc

Nhà tâm lí học Carol Dweck đến từ đại học Standford đồng thời là tác giả cuốn sách Mindset (Hệ tư duy) đã chỉ ra rằng chúng ta thường nghĩ về thành công theo hai kiểu: tư duy bảo thủ và tư duy cấp tiến. 

Nhà tâm lí học Carol Dweck

Những học sinh học Toán với tư duy bảo thủ sẽ cho rằng khả năng tiếp thu của mình (hay trí thông minh) được quyết định từ trong bụng mẹ, là một đặc điểm cố định, không thể thay đổi được. Họ sẽ có suy nghĩ: Mình có thể học những điều mới, nhưng mình không thể thay đổi trí thông minh cơ bản của mình.

Ngược lại với những học sinh có tư duy bảo thủ là những học sinh mang tư duy cầu tiến. Họ nghĩ rằng trí thông minh là một yếu tố có thể cải thiện, giống như những cơ bắp, bạn càng đầu tư thời gian và công sức, nó sẽ càng ngày càng phát triển hơn. Họ tin rằng càng làm nhiều bài tập Toán, thử thách bản thân bằng những bài Toán khó thì họ sẽ càng thông minh hơn.

>> Con gái không giỏi Toán bằng con trai, có thật vậy?

Hai cách suy nghĩ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách các học sinh thể hiện ở trường học. Mục tiêu chính của các bạn tư duy bảo thủ là thể hiện mình thông minh như thế nào hoặc che giấu cái không thông minh của mình. Biểu hiện thường gặp là khi không hiểu một vấn đề Toán học, họ thường tránh đặt ra những câu hỏi. Còn các bạn tư duy cầu tiến thì đặt mục tiêu học những điều mới lên trên hết. Họ sẵn sàng thể hiện sự “không biết” qua những câu hỏi.

Sự khác biệt giữa hai loại tư duy cũng thể hiện rất rõ khi hai bên phải đối mặt với một thách thức khó nhằn, ở đây là một bài Toán khó. Bên tư duy bảo thủ sẽ dễ dàng bỏ cuộc hơn vì họ sẽ nghĩ “Đằng nào mình cũng không đủ khả năng làm” trong khi bên tư duy cầu tiến sẽ kiên trì và thích thú đối mặt với “kết quả không như ý”. 

Để thay đổi cách tư duy của mình, các bạn hãy bắt đầu từng bước, chẳng hạn như chinh phục các bài Toán khó trong chương trình HỌC GIỎI TOÁN của HOCMAI. HỌC GIỎI TOÁN là chương trình ôn luyện Toán dành cho các bạn học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Với Học giỏi Toán, bạn sẽ được tiếp xúc với những bài Toán khó, những dạng thức thường chỉ gặp trong những đề thi học sinh giỏi hoặc Olympic. 

Đặc biệt, khi đăng ký chương trình HỌC GIỎI TOÁN trong tháng 10 này, các bạn có cơ hội trúng IPHONE X và 6 máy tính bảng Amazon trong chương trình Vòng quay vi diệu kỉ niệm HOCMAI đón thành viên thứ 3 triệu.

Đây chính là cơ hội để các bạn thử thách bản thân! Bạn sẽ là người tư duy cầu tiến hay bảo thủ?

THỬ Ở ĐÂY NHÉ!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!