Những ngộ nhận tai hại về học Toán 90% phụ huynh và học sinh đều mắc

Các nhà khoa học đến từ Đại học Standford đã đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh rằng tất cả chúng ta đều đang ngộ nhận tai hại về việc học Toán.

Phải thông minh vượt trội mới có thể giỏi Toán?

Thực tế, khi bạn nghĩ ai đó thật giỏi Toán, bởi vì họ vốn đã thông minh như vậy. Nhưng sự thật, tất cả đến từ những điều họ đã học và cách họ học. Và bạn đều có thể giống như họ.

Khi bạn làm việc hoặc học một thứ gì đó, các khớp thần kinh (synapse) trong não cháy và tạo thành dòng điện, các dòng điện này tạo thành dòng chảy giống như nước trên cát.

Các ý tưởng trở lại càng nhiều thì dòng chảy càng lớn. Nếu bạn không thu nhận nó, nó sẽ giống như nước chảy đi. Do đó khi bạn học gì đó thật sâu, não bộ của bạn sẽ phát triển và kiến thức sẽ ở lại với bạn.

công thức toán

Xem thêm: Cứu với, sợ học Toán thì thi cấp 3 kiểu gì?

Người ta thường nói: “Thiên tài là chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh và 99% là do khổ luyện”. Như vậy dù rằng mỗi học sinh có một năng khiếu và học lực khác nhau, nhưng để học tốt môn toán bậc phổ thông thì không cần tài năng toán thiên bẩm, chỉ cần biết học đúng cách thì sẽ đạt được kết quả tương tự nhau.
Chúng ta cùng đi tìm sự khác biệt của 2 bạn: Bạn A học tốt môn toán, và bạn B chưa học tốt môn toán.

Câu trả lời là có sự khác biệt ở cách nghĩ và cách thực hiện khi gặp một bài toán khó:
Bạn A học tốt môn toán:

  • Cố gắng nhiều hơn, dành thời gian nhiều hơn về bài toán chưa giải được
  • Khi làm sai một bài toán, không có nghĩa là mình không học được môn toán, nó chỉ là một cơ hội để học hỏi.
  • Luôn kiên trì và không bỏ cuộc khi gặp điều gì khó.

Bạn B học chưa tốt môn toán:

  • Khi gặp bài khó thì bỏ cuộc
  • Bị đóng khung suy nghĩ mình không học tốt môn toán. (Đây có thể là lỗi của mọi người xung quanh; phê bình bạn không học được môn toán khi bạn giải sai bài tập; bố hoặc mẹ ngày xưa học không tốt môn toán và nghĩ con cũng sẽ giống mình….).

Vậy hãy thay đổi điều đó đi! Phụ huynh hãy đồng hành và khuyến khích con em ngay từ khi bắt đầu học. Nếu có sự định hướng tốt và các bạn học sinh dành thời gian luyện tập thì ai cũng có thể học tốt môn toán.

Xem thêm: Mẹo biến hình học không gian chỉ là chuyện nhỏ cho teen 2k3

Ôn luyện cấp tốc: học vừa nhiều vừa khó thì sẽ giỏi nhanh?

Lop-12-khong-tranh-khoi

Não bộ giống như các cơ, nếu bạn tập gym nhiều thì cơ sẽ rắn chắc. Tuy nhiên, bạn phải tập phù hợp với sức của mình. Nếu sức của bạn tập là 80kg, mà bạn chỉ tập có 50kg thôi thì chẳng những cơ của bạn không rắn chắc, mà càng ngày bạn càng tăng cân. Nếu bạn tập quá sức thì lại khiến bạn thấy oải và chùn bước.

Bạn học môn Toán cũng tương tự. Hôm nay bạn giải quyết xong bài tập này, nếu ngày mai bạn không tăng độ khó của bài tập lên thì năng lực sẽ dậm chân tại chỗ. Vì vậy, bạn cần có một quá trình học đi từ dễ đến khó.

Nhưng khi bạn chưa sẵn sàng mà phải đối mặt với những bài toán đồ sộ thì lại là một câu chuyện khác. Việc học ôn cấp tốc chính là nén khối lượng kiến thức nặng lại để học trong một thời gian ngắn. Đây là một cách học Toán phản tác dụng nhưng lại được rất nhiều bạn học sinh “nước đến chân mới nhảy” ưa chuộng. Học như thế, bạn chẳng những ghét môn toán mà kiến thức học xong cũng không biết áp dụng kiểu gì.

Xem thêm: Teen 2K3: Bí kíp vào lớp 10 trường TOP

Giúp học sinh giỏi Toán là việc của thầy cô?

Nhiều phụ huynh cho rằng, mình không có đủ kiến thức để dạy con, cũng như không có kĩ năng sư phạm. Vì vậy, họ giao toàn bộ việc học Toán của con cho thầy cô. Nhưng phụ huynh có thể giúp đỡ con em bằng cách:

  • Đồng hành cùng với con và nên khuyến khích con học toán
  • Không mắng mỏ, đánh giá khi con học Toán chưa tốt.
  • Điều chỉnh cách học toán, thay vì cách học truyền thống giải nhiều bài tập chi tiết, hãy giúp con học chủ động thông qua các hình thức giáo dục kiểu mới như học online.

Với các bạn học sinh lớp 9, có một giải pháp giúp các bạn học khôn ngoan mà không gian nan. Đó là HM10Lộ trình học tập toàn diện để vào trường THPT mơ ước.

Bạn không hề bị đánh giá mà sẽ được các thầy cô trong HM10 truyền động lực và đam mê với việc học Toán nói riêng và học tập nói chung.

Chương trình học được xây dựng từ cơ bản đến nâng cao để teen 2k3 không bị choáng ngợp vì áp lực.

Thầy cô sẽ giảng từ từ chậm rãi rồi liên tục cày đi xới lại để các bạn ngấm kiến thức cơ bản và mở rộng ra kiến thức nâng cao. Lộ trình 3 bước học tập khoa học sẽ giúp bạn học thư thái và tự tin đánh bay nỗi sợ, chán môn Toán.

Để biết thêm chi tiết, các teen và các phụ huynh có thể CLICK BANNER hoặc để lại số điện thoại để được tư vấn nhé!

NHẬN TƯ VẤN NGAY!

hm10

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!