Teen 2K: Nghề sư phạm sẽ ổn định? Thực tế là hoàn toàn khác!

Theo dự báo, năm 2020 sẽ có 70.000 sinh viên ngành sư phạm ra trường thất nghiệp. Đây phải chăng là tương lai “u tối” của nghề sư phạm?

XEM THÊM:

70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp – Điều gì đang xảy ra?

Năm 2016 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải yêu cầu các trường sư phạm giảm chi tiêu hoặc ngừng tuyển sinh ở những ngành đã đủ nhân lực. Việc cắt giảm này thực tế mang tính ép buộc hơn là khuyến cáo bởi tới thời điểm hiện tại, mỗi năm trung bình đã có khoảng 4000 sinh viên sư phạm ra trường không tìm được việc làm.

Theo thống kê của PGS.TS Bùi Văn Quân – Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô, tính đến năm 2018, số cử nhân sư phạm ra trường đã lên tới 60.930 người. Dù cho có tăng tỷ lệ học sinh/giáo viên hàng năm, đồng thời chịu áp lực cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào trong 3 năm tới, ước tính đến năm 2020, vẫn có khoảng 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp.

co-hoi-nghe-nghiep-nghe-su-pham
Nguồn: Kênh 14

Vậy là cứ học sư phạm chắc chắn sẽ thất nghiệp?

Thực tế, nhiều chuyên gia trong ngành Giáo dục cho rằng: vẫn còn nhiều cơ hội việc làm, chỉ có điều sinh viên sư phạm ra trường có đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng hay không.

Theo lời PGS. Văn Như Cương – Hiệu trưởng trường THPT Lương thế Vinh, mặc dù có rất nhiều cử nhân sư phạm ra trường nhưng vẫn thiếu những người thật sự giỏi, có trình độ chuyên môn tốt và tâm huyết với nghề. Có thể thấy những vùng xa xôi như biên cương, hải đảo vẫn còn hiện tượng thiếu giáo viên, chỉ là các bạn ngại chịu khó, chịu khổ.

Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng cũng cho rằng: “Tôi nghĩ không chỉ sinh viên sư phạm mà bất cứ cử nhân nào thất nghiệp cũng đều nên xem lại năng lực của bản thân. Nếu chúng ta thực sự giỏi, không có lý do gì lại không tìm được việc làm”. Bản thân ông cũng cho hay: những đợt tuyển giáo viên tại trường thường rất đông người đăng ký nhưng số người đủ năng lực giảng dạy rất ít.

co-hoi-nghe-nghiep-nghe-su-pham
Nguồn: Kênh 14

Như vậy có thể thấy: nhân lực ngành sư phạm dù thừa về số lượng nhưng vẫn thiếu về chất lượng. Bởi vậy, miễn là năng lực đủ tốt, sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm vẫn còn rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, nếu các bạn có đủ kỹ năng chuyên môn, có thể không nhất thiết phải dạy học tại các cơ sở đào tạo, trường học… mà có thể tổ chức lớp học online.

Với những teen 2K có ý định học ngành sư phạm nhưng vẫn đang băn khoăn trước những thông tin trên: đừng quá lo lắng, miễn là nỗ lực hết mình rèn luyện để kỹ năng, chuyên môn sư phạm tốt thì khi ra trường các bạn vẫn hoàn toàn có cơ hội việc làm. Điều quan tâm trước mắt và ưu tiên nhất bây giờ với chúng ta là phải ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia 2018. Bởi vậy, từ bây giờ hãy chú tâm lên kế hoạch luyện thi đại học thôi nhé!

4_rs

XEM THÊM:

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!