Teen lớp 10 đã nên chọn khối thi chưa?

Chỉ vừa đặt chân vào môi trường cấp ba, chắc hẳn teen 2k6 vẫn còn chưa hết bỡ ngỡ với môi trường mới nhỉ? Tuy nhiên lời khuyên cho teen là hãy xác định khối thi ĐH cũng như phương pháp học phù hợp cho mình ngay từ bây giờ nhé!

Nếu teen còn đang phân vân lý do vì sao phải chọn khối thi từ bây giờ, thì chúng mình cùng phân tích nhé:

+ Với teen thi khối A, A1, B, D thì bắt buộc phải thi môn Toán. Môn Toán lại có 30% (3 câu cuối) nằm trong chương trình lớp 10, và cũng chính là những câu để phân loại học sinh giỏi! Tương tự Toán: Lý, Hóa, Sinh cũng có nhiều câu trong chương trình lớp 10. Trong khi Anh là sự nỗ lực của cả một quá trình.

+ Đối với teen thi khối C: Văn, Sử, Địa đều là ba môn có kiến thức dàn trải cả ba khối. Trong đó đặc biệt môn Văn cần sử dụng các kiến thức, kỹ năng và nhận biết các phương pháp biểu đạt, biện pháp tu từ…được học ngay từ lớp 10.

+ Đối với teen thi khối năng khiếu như M (có môn Hát), H (có môn Hình họa), T (thể dục thể thao)….thì những môn này càng cần chuẩn bị sớm và rèn luyện trong thời gian dài mới có thể đạt kết quả cao.

Như vậy có thể thấy: teen nên chọn khối thi ngay từ lớp 10 để có hướng ôn tập đặc biệt cho các môn trong khối ấy. Đồng thời, việc lựa chọn khối thi sớm cũng giúp teen chủ động và nếu sau này muốn thay đổi quyết định thì cũng không phải than rằng “đã quá muộn”.

Vậy làm thế nào để lựa chọn khối thi phù hợp?

+ Căn cứ vào ngành/nghề teen yêu thích (có thể tham khảo bài Teen chưa biết chọn ngành gì, trường gì cần xem ngay! để chọn nghề, khối thi, trường ĐH phù hợp nhất với khả năng) vì với mỗi ngành/nghề lại có những khối thi khác nhau (chẳng hạn teen không thể thi khối C để vào ngành Dược).

+ Căn cứ vào Ban học của teen (Ban Khoa học tự nhiên, Ban Khoa học xã hội và nhân văn, Ban cơ bản) hoặc theo những môn teen yêu thích và có thế mạnh. Bởi vì rõ ràng việc teen ôn thi những môn teen không nắm vững thì hiệu quả sẽ rất thấp phải không nào?

+ Tham khảo ý kiến thầy cô, gia đình, người thân…

Sau khi chọn xong khối thi cần phải làm gì?

+ Dành nhiều thời gian cho các môn của khối ấy. Chẳng hạn nếu teen thi khối A thì hằng ngày đều cần bố trí một khoảng thời gian để học các môn Toán, Lý, Hóa dù thời khóa biểu ngày hôm sau không có tiết. Để xây dựng thời gian biểu học tập hằng ngày hợp lý nhất, teen nên tham khảo Hướng dẫn xây dựng kế hoạch học tập cho teen lớp 10.

+ Tham khảo các đề thi THPT QG và đề thi ĐH các năm trước và tìm các câu nằm trong phần kiến thức lớp 10 để luyện giải.

+ Thường xuyên theo dõi điểm số các môn trong khối thi và đề ra mục tiêu để duy trì điểm số ở mức tốt. Trường hợp các môn có dấu hiệu đi xuống, cần có phương hướng cải thiện hoặc đổi khối thi phù hợp.

+ Tiếp tục quá trình hòa nhập và “chinh phục” hoàn toàn môi trường THPT. Để “học lỏm” thêm nhiều bí kíp độc, teen có thể tham khảo bài này: Teen mới vào lớp 10: Làm thế nào để không bỡ ngỡ trong chơi và học?.

Chúc 2k6 chúng mình chọn được khối thi phù hợp ngay từ bây giờ nhé!!!!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!