Teen mới vào lớp 10: Làm thế nào để không bỡ ngỡ trong chơi và học?

Thay đổi môi trường đã quen thuộc bốn năm và gặp gỡ bạn bè, thầy cô mới. Chắc hẳn teen sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, lo lắng phải không nào? Vậy thì hãy đọc ngay những bí kíp này để có một năm học mới thật hiệu quả nhé:
  1. Học trước chương trình

Những ngày đầu năm học chương trình sẽ chưa nặng. Do đó teen nên tranh thủ xem SGK và học trước chương trình. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này sẽ giúp teen dễ dàng theo kịp chương trình.

2. Đừng sợ “quê”

Khi mới vào lớp chưa quen biết mọi người, teen nên cẩn trọng lời ăn, tiếng nói vì điều này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của teen sau này. Tuy nhiên teen cũng đừng lo lắng quá vì xung quanh ai cũng là người mới thôi mà: Vậy nên đừng gò bó, hãy chuẩn bị một vài chuyện vui, tâm sự và sẵn lòng chia sẻ với mọi người. Thấy bạn cởi mở thì ai cũng sẽ cởi mở lại thôi.

3. Đừng lo lắng khi điểm thấp

Rất nhiều bạn đã lo lắng khi điểm số trong môi trường cấp ba được chấm khắt khe hơn. Dẫn đến nhiều bạn học xong học kỳ 1 với số điểm thấp hơn rõ rệt, chẳng hạn từ 9 phảy xuống 8 phảy. Đừng lo lắng quá nhé! Cách đơn giản nhất là teen hãy vào diễn đàn hoặc facebook của trường học hỏi kinh nghiệm của các anh, chị đi trước. Khi đã biết phương pháp học phù hợp rồi thì đâu sẽ vào đấy ngay thôi!

4. Không biết phải hỏi ngay

Khi nghe thầy, cô giảng bài trên lớp, nếu teen không hiểu gì thì cần mạnh dạn hỏi ngay. Đừng vì chút “ngại ngùng” mà để mất căn bản nhé. Cần lưu ý rằng trong đề thi ĐH: các câu khó nhất nằm cuối bài (thường chiếm 20-30% tổng điểm) là nằm trong chương trình lớp 10!

5. Biết cách giải toán bằng máy tính

Teen chắc hẳn đã biết sự lợi hại của máy tính bỏ túi ngay từ cấp 2 khi giải phương trình rồi nhỉ? Lên cấp ba sẽ có thêm nhiều thủ thuật nhẩm nghiệm nữa có thể áp dụng máy tính bỏ túi đấy. Vậy nên đặc biệt với những teen thi Toán, Lý, Hóa: hãy học các tìm ra đáp số đúng mà không cần giải chi tiết. Đây sẽ là một lợi thế lớn cho teen khi làm bài thi trắc nghiệm.

6. “Đầu tư đặc biệt” cho các môn xã hội

Teen không nên để đến kỳ kiểm tra mới học dồn bài với các môn Văn, Sử, Địa. Vì lượng kiến thức những môn này là rất nhiều nên nếu học trong một thời gian ngắn dễ gây ra nhầm lẫn. Vì vậy, đối với những môn xã hội: hãy chuẩn bị ngay một quyển sổ và ghi lại các gạch đầu dòng quan trọng để có thể dễ dàng ghi nhớ và ôn tập sau này nhé. Đồng thời, khác với các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa. Thì các môn Văn, Địa…là sự ôn tập của cả một quá trình nên nếu teen muốn đạt điểm cao trong kỳ thi THPT QG thì nên đầu tư ngay từ bây giờ.

7. Mách nước thêm một số tuyệt chiêu để làm quen với các bạn trong lớp:

+ Luôn ăn mặc gọn gàng, đồng thời chủ động nở nụ cười với bạn bè xung quanh khi bắt chuyện.

+ Chủ động giới thiệu bản thân, kết bạn Facebook. Gợi ý cho teen một vài chủ đề có thể dễ dàng bắt chuyện với các bạn này: trường lớp cũ, quê quán, sở thích, môn học… Đặc biệt nếu có năng khiếu tấu hài nữa sẽ là điểm cộng đấy!

+ Giúp đỡ bạn bè, cho mượn bút, giấy kiểm tra.

+ Tham gia học nhóm, dã ngoại, câu lạc bộ để cùng chia sẻ và có cơ hội làm quen thêm nhiều người bạn mới trong và ngoài lớp.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!