Thủ khoa ở nhà nuôi lợn: Khoảng cách của sự tự tin

Nhiều ngày qua dư luận xôn xao vì cô gái tốt nghiệp đại học thủ khoa lại về chăn lợn. Việc sinh viên ra trường thất nghiệp chả có gì xôn xao nhưng thủ khoa thất nghiệp lại là một câu chuyện tạo nên nhiều ý kiến. Do đâu mà thủ khoa lại ở nhà chăn lợn?

“Hãy học thật giỏi, bởi chỉ có học mới giúp thoát nghèo.” – Cô gái thủ khoa bảo mẹ cô có mong muốn như vậy. Có lẽ nhưng lời ấy ám ảnh cô suốt thời niên thiếu. Học giỏi là thoát nghèo là tư tưởng của không ít bậc cha mẹ. Học giỏi là tất cả đã ngấm vào ý chí của các bậc phụ huynh từ nhiều năm nay. Trên thực tế, không ít những người như cô gái thủ khoa này, thấm nhuần mong ước của cha mẹ, học và chỉ học sao cho giỏi, sao cho không phụ công của gia đình. Nhiều gia đình chỉ cần con chú tâm vào học mà không cần biết bất kỳ việc khác. Từ đó dẫn đến các bạn học sinh chỉ biết học sách vở mà không có sự hòa nhập hiểu biết thế giới xung quanh.

Nói về trường hợp cô gái thủ khoa tốt nghiệp trên, cô cũng từng nộp hồ sơ để ứng tuyển vào trường THPT chuyên Hà Giang tuy nhiên đến phút chót lại không đi thi với lý do “Nhưng giữa lý thuyết và thực tế vẫn là một khoảng cách. Bản thân em cả tuổi đời và tuổi nghề còn rất non trẻ, thiết sót rất nhiều cho nên để bước vào cánh cổng trường chuyên, ngôi trường chuyên nghiệp như vậy thì em nghĩ mình cần học hỏi thêm vài năm nữa.” Không ít người học giỏi nhưng lại thiếu tự tin. Lý thuyết có nhưng thực hành thì không, thực tiễn chưa trải qua là điều làm các bạn thiếu tự tin. Học đi đôi với hành chính là sự trải nghiệm thực tế giúp các bạn trau dồi kiến thức tốt nhất, để nâng cao khả năng bản thân, nâng cao kỹ năng việc làm.

Qua câu chuyện của nữ thủ khoa, cha mẹ cũng nên thay đổi tư duy. Học phải luôn đi đôi với hành, nắm kiến thức, nắm thực tế để có thể hài hòa, tự tin trên chặng đường tương lai. Ngay từ bây giờ, phụ huynh hãy giúp con học tập, phát huy tài năng môn học con yêu thích. Phụ huynh có thể tham khảo chương trình học online Chương trình Học Tốt tại HOCMAI, người học sẽ được chọn lựa môn học mình yêu thích và học thử để luôn có lựa chọn tốt nhất. Để chuẩn bị cho tương lai tốt hãy để các con có nền giáo dục thoải mái, chủ động.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!