Bài thi cuối kỳ môn Văn sẽ chỉ là chuyện “cỏn con” nếu teen 2k1 nắm được 3 phần này

Là một trong những môn quan trọng nhất, nhưng điểm số môn Văn của các bạn thường không được cao và khi học thì rất ngại, rất lười. Kỳ thi cuối kì đã sắp đến rồi, hãy cùng ôn tập thật kỹ 3 phần dưới đây để vượt qua bài thi môn Văn dễ dàng nhé.

Văn học trung đại từ thế kỉ XVIII đến hết TK XIX

Những đặc trưng cơ bản của văn học thời đại này mà teen 2k1 cần  “khắc cốt ghi tâm” khi ôn thi học kì I lớp 11 môn Văn là:

Nội dung: Văn học giai đoạn này có 2 phần: Yêu nước là nội dung lớn nhất, xuyên suốt toàn bộ dòng thời gian. Ngoài ra không thể không nhắc tới tư tưởng nhân đạo.

– Nghệ thuật: các bạn cần ôn luyện và nắm chắc 4 yếu tố sau: Tư duy nghệ thuật, quan niệm thẩm mĩ, bút pháp và các thể loại chính.

*Những tác phẩm cần chú ý:

  • Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh ký sự- Lê Hữu Trác): Giá trị phản ánh và phê phán hiện thực thể hiện ở 2 phương diện:

       –   Cuộc sống thâm nghiêm giàu sang, xa hoa, đầy uy quyền.

       –   Cuộc sống nơi Trịnh phủ âm u, thiếu sinh khí.

  • Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc- Nguyễn Đình Chiểu: Hình tượng người nông dân – nghĩa sĩ mang vẻ đẹp bi tráng.

    Nguồn: pxhere.com

Văn học VN từ đầu TK XX đến Cách mạng tháng Tám 1945

Đây có thể nói là phần quan trọng nhất, teen 2k1 cần lưu tâm nhiều nhất khi ôn thi học kì I lớp 11 môn Văn. Chúng ta cần nắm chắc đặc điểm cơ bản của VHVN từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám 1945 như sau:

Thứ nhất, văn học đổi mới theo hướng hiện đại hoá: Thoát khỏi hệ thống thi pháp văn học trung đại và đổi mới theo hình thức văn học phương Tây, có thể hội nhập văn học hiện đại thế giới. Quá trình hiện đại hoá diễn ra qua 3 giai đoạn: Từ đầu thế kỉ XX đến 1920 => Từ 1920 – 1930 => Từ 1930 – 1945.

Điều thứ hai là văn học hình thành 2 bộ phận và phân hoá thành nhiều xu hướng: Bộ phận văn học công khai (với văn học lãng mạn và văn học hiện thực) và bộ phận văn học không công khai. Hai bộ phận này vừa đấu tranh với nhau vừa bổ sung cho nhau để cùng phát triển.

Cuối cùng, văn học thời kì này phát triển với tốc độ hết sức nhanh chóng và ấn tượng.

*Các tác phẩm cần lưu ý (Luyện phân tích nội dung và nghệ thuật)

 Hai đứa trẻ – Thạch Lam

– Chữ người tử tù – Nguyễn Tuân

 Hạnh phúc của một tang gia – Vũ Trọng Phụng

– Chí Phèo (Nhân vật Chí Phèo)

ÔN TẬP TIẾNG VIỆT

Thực hành về thành ngữ điển cố

  1. Khái niệm thành ngữ, điển cố:

Thành ngữ là những cụm từ quen dùng, được lặp đi lặp lại trong giao tiếp và được cố định hoá về ngữ âm, ngữ nghĩa. Nghĩa của thành ngữ thường khái quát, trừu tượng và có tính hình tượng cao.

Điển cố là những câu chuyện, những sự việc đã có trong các văn bản quá khứ hoặc xảy ra trong cuộc sống quá khứ. Điển cố không có tính cố định mà có thể là những từ, cụm từ. Điển cố có nghĩa hàm súc, khái quát cao.

Luyện tập: Làm các bài tập trong SGK trang 66, 67.

Bản tin

  1. Thế nào là bản tin
  2. Mục đích yêu cầu cơ bản của bản tin.
  3. Cách viết bản tin
  4. Luyện tập: tập viết bản tin và làm các bài tập trong SGK trang 163, 178, 179.

Trên đây là những kiến thức cốt lõi nhất teen 2k1 cần tập trung khi ôn thi học kì I lớp 11 môn Văn. Cuối cùng, các bạn nhớ chuẩn bị tâm lý vững vàng, tự tin, tính toán thời gian làm bài để sử dụng cho hợp lý. Được như vậy thì đạt điểm số tích cực trong bài thi cuối kì là chuyện đơn giản thôi!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!