Bật mí 3 phần quan trọng cho teen 2k2 ôn thi học kỳ 1 môn Văn hiệu quả

Hiện nay các bạn học sinh thường có tâm lý “ngại” vì kiến thức cần học khi ôn thi học kỳ 1 môn Văn 10 tương đối lớn. Muốn làm văn hay thì khó nhưng muốn làm văn điểm cao thì teen 2k2 chỉ cần biết cách hệ thống kiến thức trọng tâm là đủ.

1. Văn học dân gian

Đây là thể loại văn học điều tiên mà teen 2k2 được tiếp cận ở lớp 10. Trong phần này bạn sẽ được học các tác phẩm lưu truyền trong dân gian từ xa xưa như các bài ca dao, tục ngữ, truyện cười, truyền thuyết,… Đây là một phần kiến thức tương đối nhẹ nhàng và thú vị vì thông qua những tác phẩm truyền miệng này bạn có thể học về văn hóa và đời sống của ông cha ta.

Tuy nhiên, dễ không có nghĩa là có thể lơ là, phần này nhìn thế thôi nhưng cũng có kha khá tác phẩm cầm đọc hiểu và phân tích đấy teen 2k2 nhé. Bạn sẽ cần ôn tập các tác phẩm: Chiến thắng Mtao Mxây (trích Sử thi Đăm Săn); An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thủy; Uy-lít-xơ trở về (trích Ô-di-xê); Tấm Cám; Tam đại con gà và các bài ca dao than thân, trách phận, ca dao hài hước.

Nguồn: p2cdn4static.sharpschool.com

Những tác phẩm này vì là thành quả sau quá trình truyền miệng nên khi ôn thi học kỳ 1 môn Văn 10 phần này teen 2k cần chú ý nhiều đến nội dung hơn là nghệ thuật của tác phẩm. Hãy cố gắng nắm chắc về nội dung để có cơ sở khi phân tích tác phẩm bạn nhé.

2. Văn học trung đại

Văn học trung đại là cụm từ dùng chỉ một giai đoạn văn học thừ thế kỉ X đến hết thế kì XIX. Trong phần này teen 2k2 sẽ được “diện kiến” những cây đại thụ lớn của văn học nước ta như Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm,…và tác gia nổi tiếng Trung Hoa như Lí Bạch, Đỗ Phủ,…

Nguồn: drive.tinhhoa.net

Các tác phẩm trong phần này sẽ chứa rất nhiều giá trị văn học cả về nội dung và nghệ thuật nên nhiệm vụ của teen 2k2 khi ôn thi học kỳ 1 môn Văn 10 là: nắm rõ về tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, học thuộc thơ, hiểu đúng về dụng ý của tác giả khi sử dụng các biện pháp nghệ thuật và biết cách triển khai một bài phân tích tác phẩm. Đối với phần này teen 2k2 nên tham khảo các bài văn mẫu để bắt chước có viết bài, sử dụng câu từ sao cho phù hợp.

3. Kiến thức cơ bản về tiếng việt và tập làm văn

Ngoài các tác phẩm văn học ra thì phần không thể thiếu trong chương trình Ngữ Văn mà teen 2k2 phải chú ý khi ôn thi học kỳ 1 môn Văn 10 đó là kiến thức về tiếng việt và tập làm văn.

Về phần tiếng việt bạn cần ôn tập về hoạt động giao tiếp về ngôn ngữ, phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, cách thực hành và phân biệt giữa phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ.

Về phần tập làm văn teen 2k2 cần học kỹ cách lập dàn ý bài văn tự dự, cách trình bày một vấn đề và biết lập kế hoạch cá nhân hoàn chỉnh.

Trên đây là tất cả những phần kiến thức trọng tâm phục vụ cho teen 2k2 trong quá trình ôn tập cho kì thi học kỳ môn Ngữ Văn 10. Hãy ôn luyện chăm chỉ để tự tin làm bài và gặt hái điểm cao nhé. Chúc các bạn may mắn và thành công!

hoctot10

 

Bạn đang hoang mang vì không biết mình đã nắm chắc chắn và đầy đủ kiến thức của tác phẩm trọng tâm?

Khóa học HỌC TỐT 10 sẽ là cứu tinh giúp bạn trang bị kiến thức và luyện kỹ năng viết văn “cưa đổ” giám khảo. Chi tiết teen 2k2 VÀO ĐÂY xem nhé!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!