Tân sinh viên và những điều không thể không biết

Đỗ đại học, các tân sinh viên hào hứng chuẩn bị hành trang bước vào giảng đường đại học. Nhưng cùng với niềm vui chiến thắng đây cũng là khoảng thời gian đầy thử thách của tân sinh viên, bởi những đổi thay rất lớn trong cuộc sống của họ

Bao giờ cũng vậy, sinh viên năm nhất thường bỡ ngỡ khi bước vào cánh cửa đại học. Thầy cô, trường lớp, bạn bè, thậm chí với nhiều bạn ở xa cả nơi ăn chốn ở cũng đều đã thay đổi. Một số thông tin tân sinh viên có thể tìm kiếm, tra cứu trên mạng Internet, một số tình huống khác lại bắt buộc bạn phải tự trải nghiệm và khó có thể hình dung trước

Hãy học tập có định hướng

Thay đổi phương pháp học tập và tạm quên đi “chiến thắng” đỗ đại học là điều mà mỗi tân sinh viên cần ghi nhớ ngay khi bước vào năm nhất nếu không muốn bị rớt môn hay nợ môn. Ở trường đại học, bắt đầu từ năm học đầu tiên, các bạn sẽ được làm quen với các môn học đại cương khác hẳn chương trình ở cấp phổ thông. Sẽ không còn cảnh thầy đọc trò chép và cũng không có ai đôn đốc bạn việc học tập.

Hồng Ngọc – Cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Năm thứ nhất đại học mình bị “choáng” bởi thời gian học rất ít nhưng khối lượng kiến thức nhiều, cộng thêm việc quen với cách học ở cấp 3 khiến mình không theo kịp được bài giảng của thầy cô. Mình có một kì học đầu tiên với kết quả thật sự tệ”.

Do vậy, tự học – tự đọc – tự nghiên cứu tài liệu trở thành phương pháp học tập hiệu quả nhất cho tân sinh viên. Học cách ghi chép bằng sơ đồ tư duy, hỏi lại thông tin từ giảng viên nếu bạn chưa hiểu vấn đề và tập thói quen tìm đọc và tự học trong thư viện nhà trường. Một mẹo nhỏ cho tân sinh viên là đến lớp sớm, tìm chỗ ngồi ở các bàn đầu để có thể thuận tiện trong việc trao đổi và hỏi bài từ thầy cô.

Ngay từ năm học đầu tiên, cần có bước xác định rõ là ra trường sẽ làm việc  gì và cần những chuyên môn nghiệp vụ gì cho vị trí đó để dành thời gian hoàn thiện, trau dồi sớm.

Tích cực trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm

Đại học không chỉ là khoảng thời gian mỗi tân sinh viên tích lũy kiến thức chuyên ngành, đừng làm một “mọt sách” chỉ suốt ngày học. Tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi của năm thứ nhất tham gia vào một số câu lạc bộ, hội nhóm tại trường đại học phù hợp với bạn, học thêm ngoại ngữ, tin học,…

Và nếu có thể hãy thử sức với một số công việc làm thêm đó cũng là cách để bạn trải nghiệm với môi trường và công việc thực tế sau này. Nhưng cũng đừng quá sa đà vào bất cứ hoạt động nào mà bỏ qua việc học trên giảng đường. Kiến thức và kinh nghiệm mới là tấm vé thông hành tốt nhất giúp bạn tìm được công việc mơ ước trong tương lai. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, rất nhiều kĩ năng, môn học cần được bổ sung và hiểu biết thật kĩ tạo nền tảng cho công việc trong tương lai. Các bạn sinh viên năm thứ nhất cũng nên tham khảo các anh chị khóa trên để có những rút kinh nghiệm trong cả việc học và việc trải nghiệm đời sống.

Những “mẹo nhỏ” tiết kiệm chi tiêu cho tân sinh viên

Cuộc sống xa nhà sẽ có rất nhiều điều thay đổi khiến tân sinh viên phải lo lắng. Thanh Quang – Sinh viên Đại học Lao động – Xã hội Hà Nội chia sẻ: “Lần đầu được cầm trong tay một số tiền lớn mỗi tháng, mình thường “vung tay quá trán” đầu tháng và sạch trơn vào cuối tháng”.

Mỗi sinh viên nên có cho mình một kế hoạch chi tiêu hợp lý, tùy vào số tiền mà bố mẹ cho mỗi tháng bạn nên phân rõ tiền ăn, tiền đóng học, tiền nhà, tiền sinh hoạt. Một số mẹo nhỏ giúp sinh viên năm nhất tiết kiệm được chi tiêu như làm thẻ xe bus tháng (chỉ từ 100.000 – 120.000 VND nếu có thẻ sinh viên), tìm chỗ trọ gần trường hoặc ở KTX, tập nấu ăn ở nhà,… Và đừng quên gọi điện thoại thường xuyên cho bố mẹ để chia sẻ nhất là khi gặp khó khăn trong cuộc sống ở một nơi xa lạ, bạn sẽ thấy mình bớt cô đơn và mạnh mẽ hơn nhiều.

Các tân sinh viên 2K đã sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm và học hỏi những điều mới mẻ mà giảng đường đại học mang tới chưa nào? Để giúp các bạn sự chuẩn bị tốt nhất cho môi trường đại học, HOCMAI đã tổ chức chương trình Chào Tân sinh viên 2018 và cung cấp tới 500 các bạn tân sinh viên tài liệu bổ ích và những kinh nghiệm của các diễn giả trẻ. Các bạn trẻ có thể download bản PDF cẩm nang miễn phí tại đây

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!