Với 4 bước đơn giản này, teen 2k2 có thể tăng cấp kĩ năng nghe Tiếng Anh lên mức độ “thần thánh”!

Teen 2k2 có thấy khó khăn trong việc học nghe Tiếng Anh? Đừng lo lắng, chỉ cần làm theo 4 bước đơn giản dưới đây, trình nghe Tiếng Anh của bạn sẽ lên ầm ầm thôi!

Bước 1: Chuẩn bị và nghe qua bài

Để bắt đầu tự học Tiếng Anh phần nghe, teen 2k2 cần chọn các tài liệu phù hợp với bản thân. Tùy theo trình độ của mình, bạn có thể chọn bài nghe có độ khó vừa đủ để luyện tập. Không nên chọn bài nghe khó quá, cũng không nên chọn bài nghe quá đơn giản vì bạn sẽ không học thêm được nhiều điều.

Khi nghe bài, teen 2k2 cần nghe qua toàn bộ đoạn hội thoại hay video. Mục đích của các bài  nghe đều vốn là để luyện tập hoặc kiểm tra xem bạn có bắt kịp được tốc độ của cuộc hội thoại thông thường hay không. Bởi vậy, dù không hiểu một số phần khi nghe, bạn cũng không được tạm dừng hay tua lại. Hãy cố gắng nắm bắt những ý chính của bài nghe, xác nhận chủ đề cốt lõi của đoạn hội thoại,…

luyen-nghe-Tieng-Anh
Nguồn: english4u.com

Bước 2: Nghe và ghi chú lại

Đầu tiên, teen 2k2 phải xác định tinh thần phải “tốc kí” nhanh nhất có thể. Tiếp theo, hãy chuẩn bị cho mình một tập giấy bút, rồi bật băng và nghe toàn bộ hội thoại mà không được tạm ngừng. Trong lúc nghe, teen 2k2 hãy cố gắng ghi lại những ý chính của đoạn hội thoại này một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ nhất có thể.

Hãy nhớ rằng để học nghe Tiếng Anh hiệu quả, dù teen 2k2 có thể nghe và hiểu được toàn bộ đoạn hội thoại, bạn vẫn buộc phải ghi chép lại, nếu không có khả năng cao bạn vẫn sẽ quên mất một vài chi tiết. Tốc độ viết của bạn tất nhiên sẽ chậm hơn nhiều so với tốc độ nói của băng, do đó, bạn cần nắm được cách tóm tắt để lưu lại được những thông tin quan trọng trong một thời gian ngắn.

Bước 3: Chép chính tả

Ở phần này, teen 2k2 sẽ nghe từng đoạn hay từng câu một. Sau khi nghe xong, bạn hãy cố gắng viết lại câu đó một cách chính xác nhất có thể. Nếu gặp phải một từ bạn nghe không rõ, cứ việc tua và nghe lại để chép từ cho đúng. Nếu nghe nhiều lần mà vẫn không được thì bạn mới phải bỏ qua.

Mục đích của phần chép chính tả này là kiểm tra xem vốn từ vựng cũng như ngữ pháp của bạn đã tốt hay chưa. Đồng thời, việc chép chính tả cũng sẽ đòi hỏi bạn có cảm quan tinh tế. Ví dụ như, bạn cần để ý kĩ mới biết được một số động từ được chia ở dạng quá khứ hoặc tương lai, chủ động hay bị động. Chép chính tả cũng hỗ trợ bạn trong việc phát hiện các lỗi phát âm sai của bản thân. Nếu có một từ bạn biết mà không thể viết nổi khi chép chính tả, có nghĩa là cách phát âm “chuẩn” trong đầu bạn không đúng với cách phát âm chuẩn của người nước ngoài.

Bước 4: Luôn luôn kiểm tra lại

Trước hết, teen 2k2 cần có bản ghi chép mẫu (transcript) của bài nói để kiểm tra. Bản ghi chép mẫu (transcript) đơn giản mà nói thì là văn bản ghi chép lại đoạn hội thoại bạn vừa nghe. Hãy so sánh bản chép tay của mình với bản ghi chép mẫu, để ý từng lỗi ngữ pháp, lỗi từ vựng, hay những chỗ bạn không thể nghe được.

Việc kiểm tra lại này rất quan trọng vì nó sẽ giúp teen 2k2 thấy được điểm yếu của bản thân. Giả sử, nếu bạn thấy mình sai ngữ pháp nhiều, bạn sẽ biết mình cần cải thiện phần ngữ pháp. Qua đó, bạn biết được phần nào cần được mình chú trọng hơn trong tương lai, để lựa chọn cách học Tiếng Anh hiệu quả và hợp lý.

hoctot10

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!