Thay đổi tổ hợp môn thi 3 môn/bài thay vì 3 môn/ 3 bài?

Có lẽ là những ý kiến xoay xung quanh kỳ thi THPTQG sẽ chẳng bao giờ chấm dứt. Mới đây, lại xuất hiện đề xuất cho rằng nên thay đổi hình thức thi tổ hợp để giúp công tác xét tuyển trong kỳ thi bớt khó khăn hơn.
Ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (nguồn: dantri.com)

Gánh nặng chồng chất lên vai học sinh

Theo đề xuất của ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội, từ thành công của kỳ thi 2017, kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, ngành giáo dục nên giữ nguyên những điểm tốt và chỉ sửa chữa một chút về mặt kĩ thuật. Đó là thay đổi đề thi môn tổ hợp. Cụ thể, không chia thành từng môn trong bài thi tổ hợp 3 môn/3 bài nữa mà thay vào đó chỉ cần 1 bài là đủ vì không đánh giá đúng năng lực thí sinh (có thể gian lận thời gian của môn này dành cho môn khác), gây khó khăn trong việc xét tuyển.

Chiếu theo đề xuất này, thay vì làm ba môn với 3 bài thi theo khung thời gian tiêng thì các bạn sẽ chỉ làm 1 bài thi với tổng hợp kiến thức của cả 3 môn học. Đây thực sự là một áp lực vô cùng lớp đối với học sinh, bởi muốn không bị “loạn não” với kiến thức hỗn hợp thì các bạn sẽ phải giữ tinh thần thật tỉnh táo và tập trung cao độ vào bài thi.

Thêm vào đó, thời gian nghỉ giải lao giữa các môn thi như trước đây sẽ không còn, bạn nào không chuẩn bị thật kĩ với một tâm thế tốt thì rất dễ bị đuối sức, ảnh hưởng xấu đến kết quả thi. Chỉ với việc thi từng môn riêng biệt thôi đã cảm thấy áp lực và khó khăn lắm rồi, bây giờ mà thi thế này thì đúng là khó khăn chồng chất.

Teen 2k1 cần làm gì để trút bỏ gánh nặng?

Trước những đề xuất này chắc chắn teen 2k1 sẽ không tránh khỏi đầy hoang mang và lo lắng, tự hỏi liệu thay đổi nào sẽ thực sự tốt cho học sinh, dẫn đến việc học tập cũng sẽ bị ảnh hưởng. Việc cập nhật thông tin giúp ích cho teen 2k1 chuẩn hành trang thi được kĩ càng hơn, không bị “dắt mũi” trước dư luận mà đánh mất tinh thần học tập.

Vì vậy, để không bị ảnh hưởng nặng nề bởi những biến động này thì 2k1 cần thật tỉnh táo, tập trung 100% công lực để xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho bản thân. Đây là việc duy nhất 2k1 có thể làm lúc này để tự tin bước thẳng đến cánh cổng đại học tương lai!

Khóa học cơ bản lớp 11- Giải pháp nâng cao điểm số

Tiết kiệm 30% công sức và thời gian ôn thi THPT Quốc gia 2019  

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!