Cách mạng 4.0, cơ hội rộng lớn nhưng nguy cơ teen 2k1 bị “đào thải” cũng to đùng

“Hơi thở gấp gáp” của cách mạng 4.0 đang làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Thế nhưng, teen vẫn còn mơ hồ và chưa hiểu rõ về cuộc cách mạng này, dù hàng ngày các bạn tận dụng không ít thành tựu của nó.

 

Cách mạng công nghệ 4.0 là…

…là xu hướng chuyển hóa toàn bộ thế giới chúng ta đang sống thành một thế giới được số hóa, thông qua những công nghệ và phương tiện hiện đại nhất như Internet vạn vật, mạng xã hội, di động, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo, điện toán đám mây,…

Lịch sử loài người đã trải qua 3 cuộc cách mạng làm thay đổi toàn diện kinh tế – xã hội trên khắp thế giới. Cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra vào thời điểm teen chúng mình đang lớn lên mỗi ngày, và trong tương lai các bạn là những người tận hưởng, dẫn dắt và làm chủ cuộc cách mạng này.

Cách mạng 4.0 đang thay đổi thế giới quanh teen như thế nào?

Nền tảng công nghệ số đã tạo ra bước đột phá trong trong mọi lĩnh vực. Nhiều ngành sản xuất-chế tạo đã áp dụng máy móc và  dây chuyền tự động. Công nghệ trí tuệ nhân tạo khiến robot ngày càng thông minh, bắt đầu thay con người thực hiện nhiều công việc trong cuộc sống cũng như trong sản xuất.

Rất nhiều điều tưởng như chỉ có trong phim viễn tưởng nay đã trở thành sự thật. Chẳng hạn, một ngôi nhà nhỏ có thể được tạo ra bằng công nghệ in 3D. Hay viễn cảnh về những chiếc xe không người lái đang ngày một rõ rệt.

Một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ cách mạng công nghệ 4.0, đó là giáo dục. “Sản phẩm của giáo dục những năm trước là người lao động có kỹ năng, có kiến thức hay cao hơn là người tạo ra kiến thức thì sắp tới phải là những nhà sáng tạo và nhà khởi nghiệp” (Theo VnExpress)

 

Cơ hội rộng mở những thách thức cũng rất to lớn

Cách mạng 4.0, mới nghe tưởng chừng “to tát” mà hóa ra lại gần gũi với teen vô cùng. Những ứng dụng trên chiếc điện thoại thông minh, những dịch vụ vận tải như Grab và Uber, các trang mạng xã hội mà teen đã quen thuộc,…tất cả đều là tiện ích sinh ra từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Đáng chú ý, trong thời đại 4.0, dịch vụ giáo dục trực tuyến chính là thành tựu tiêu biểu và thiết thực nhất đối với teen. Giờ đây teen không cần phải lo nghĩ đến việc tìm lớp học thêm hay “lò” luyện thi, cả một kho kiến thức đồ sộ và những khóa học chất lượng sẽ được teen tùy ý lựa chọn chỉ sau một cú click chuột.

Cách mạng công nghệ 4.0 mở ra nhiều cơ hội, kèm theo vô vàn thách thức. Lợi thế về nhân lực trẻ, dồi dào của Việt Nam sẽ không còn trong thời đại 4.0. Dù là bước đột phá trong lịch sử loài người, cách mạng 4.0 gây ra tình trạng thất nghiệp cho lực lượng lao động trong các ngành nghề phổ thông.

Cùng với con số hàng trăm nghìn cử nhân thất nghiệp, teen đừng quên rằng trí tuệ nhân tạo – thành tựu hàng đầu của cách mạng 4.0 – sẽ khiến cuộc cạnh tranh tìm việc làm ngày một quyết liệt và gay gắt hơn.  

 

Teen 2k1 cần làm gì để không bị “đào thải”?

Trước khi nộp hồ sơ vào các trường đại học, teen cần tìm hiểu kỹ về các ngành nghề để lựa chọn cho mình ngành học phù hợp. Một lựa chọn sai lầm, không phù hợp với khả năng của bản thân sẽ làm tăng nguy cơ thất nghiệp trong thời đại 4.0.

Khi bước tiến của cách mạng công nghệ 4.0 ngày càng mạnh mẽ, ngoại ngữ chính là chìa khóa để mở ra thành công cho 2k1. Trước mắt, các bạn cần luyện tập và sử dụng thành thạo tiếng Anh trước khi vào đại học.

Cùng với ngoại ngữ, teen 2k1 nên tích lũy thêm kiến thức về công nghệ. Teen có thể bắt đầu từ những điều đơn giản nhất như bỏ thói quen gõ phím “mổ cò”, tập sử dụng thành thạo những ứng dụng văn phòng hay dành thời gian “tập tành” các phần mềm thiết kế, đồ họa.

Những cố gắng trong học tập của teen 2k1 là khởi đầu cho việc thích nghi với cuộc sống trong thời đại 4.0. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, thực tế nhất bằng cách lấy điểm thật cao bài thi cuối kỳ 1, bí quyết thì Ở ĐÂY các bạn nhé!

 

 Khóa ôn thi học kỳ 1 Toán 11 – Giải quyết mọi vấn đề, bổ sung kiến thức cần thiết

 Khóa học ôn thi học kỳ 1 môn Vật lý 11 – Củng cố kiến thức, ôn thi hiệu quả

Giải pháp tuyệt vời để tối ưu hóa điểm thi học kỳ 1

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!