Những “cú sốc” mà Teen 2002 phải đối mặt khi vào lớp 10

Lên lớp 10, teen 2002 sẽ phải đối mặt với hàng loạt những “cú sốc” về môi trường, cách học tập. Làm cách nào để teen 2k2 có thể tự tin trong năm học tới đây?

 XEM THÊM:

Bỡ ngỡ trường mới, bạn mới

Trải qua 4 năm học cấp hai, teen 2002 đã có biết bao kỉ niệm cùng bạn bè. Giờ đây khi lên cấp ba, phải vào một môi trường hoàn toàn khác, teen 2002 chắc chắn sẽ không khỏi bỡ ngỡ.

Hồng Anh, một teen 2002 vừa trở thành “cựu học sinh” THCS Nghĩa Tân, Hà Nội chia sẻ: “Em rất lo lên cấp ba sẽ không còn thân với tụi bạn cấp hai như trước nữa. Cấp ba thì cũng chưa biết thế nào, em là người hay ngại bắt chuyện nên cũng sợ mình khó hòa nhập với môi trường toàn các bạn mới lắm ạ”.

cu-soc-khi-vao-lop-10
Nguồn: kenh14.vn

Cách học khác hoàn toàn cấp 2

Nhiều học sinh khi lên lớp 10 đã bị “sốc” và không theo kịp chương trình cấp 3 vì phải tiếp xúc với cách học hoàn toàn khác ngày trước. Nếu ngày cấp 2, các bạn có thể chỉ cần lắng nghe thầy cô trên lớp giảng bài và làm bài tập sách giáo khoa đã đủ đạt điểm khá giỏi, thì khi lên cấp 3 kiến thức đòi hỏi các bạn phải dành thêm thời gian tự học và luyện bài tập bên ngoài nữa mới đủ.

Đó là còn chưa kể, thầy cô ở cấp 3 thường giảng bài trên lớp nhanh hơn cấp 2. Nếu không là người giỏi ghi chép, các teen 2002 rất dễ bỏ sót kiến thức. Đó cũng là lí do mà nhiều bạn sẽ cảm thấy học cấp 3 rất “khổ sở”, kiến thức khó mà chẳng hiểu gì và “đổ xô” đi học thêm bên ngoài với hi vọng sẽ nâng cao được kiến thức.

Các bạn không biết rằng điều này là hoàn toàn sai lầm bởi việc học thêm theo phong trào mà không nắm vững kiến thức cơ bản sẽ chỉ khiến các bạn cảm thấy hoang mang hơn mà thôi.

Bởi vậy, thay vì chạy đi học thêm bên ngoài, cách tốt nhất là các bạn nên ngồi lại và dành nhiều thời gian tự học, nghiên cứu kỹ sách giáo khoa trước rồi mới đi học thêm nâng cao.

Lời khuyên dành cho teen 2k2 khi bước vào năm học mới

Thực tế là bất kì teen 2002 nào khi bước vào cấp 3 cũng lo lắng những điều như trên. Tuy nhiên chỉ cần chủ động thực hiện 4 điều sau, teen 2002 có thể an tâm năm học tới sẽ diễn ra rất suôn sẻ:

  • Chủ động bắt chuyện với 1, 2 người bạn mới để làm quen. Những giây phút ban đầu thường để lại ấn tượng mạnh.
  • Đi tham quan quanh trường, biết đâu lại khám phá được chỗ nào đó thú vị để làm “căn cứ bí mật” trong suốt 3 năm học.
  • Tích cực tham gia các hoạt động của lớp giúp thân thiết hơn với bạn bè.
  • Tìm hiểu các cách thức ghi chép hiệu quả.
  • Lên kế hoạch học tập ngay từ đầu năm để học đến đâu chắc đến đó.  

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!