Teen 2K học tập “hụt hơi” mà không hiệu quả vì chưa biết 6 điều sau

Làm thế nào để học ít hiểu nhiều, học đâu nhớ đấy trong giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” lớp 12? Bài viết chính là câu trả lời dành riêng cho teen 2K. Xem ngay cho nóng nhé!

Xem thêm:

Kết hợp nhiều phương pháp học

Nếu bạn là người học thiên về thị giác, hãy vẽ thật nhiều hình ảnh, sơ đồ tư duy hay PowerPoint để kích thích bản thân. Nếu bạn học tốt nhất khi được lắng nghe, hãy lên mạng tìm các video học tập hay các audiobook liên quan đến môn học. Nếu bạn thích học kiểu tiếp xúc, vận động trực tiếp thì còn chờ gì mà không nhúng tay làm thứ gì đó mới học (thực hiện 1 số phản ứng hóa học đơn giản, giao tiếp với người nước ngoài..)

Một khi đã hiểu rõ phương thức có thể khiến mình học tốt nhất, bạn có thể tăng tốc độ học của bản thân bằng cách áp dụng chúng nhiều hơn.

Ghi nhớ kiến thức bằng nhiều phương pháp khác nhau
Ghi nhớ kiến thức bằng nhiều phương pháp khác nhau

Giờ nào việc nấy

Giờ Văn làm bài tập Toán, giờ Hóa lại học từ mới môn Tiếng Anh… Đây là tình trạng phổ biến đi đâu cũng gặp của các bạn học sinh. Kết quả sẽ ra sao? bạn luôn bỏ lỡ kiến thức của môn học này trong khi học môn học khác, chẳng có môn học nào được hoàn thành theo ý muốn của bạn cả.

Quan trọng hơn, nếu tình trạng này kéo dài, bạn sẽ sớm chán nản vì việc học quá mệt mỏi, bạn luôn trong tình trạng rượt đuổi kiến thức các môn học trong khi thực chất không phải việc học quá áp lực mà là bạn đang học tập… sai phương pháp.  

Chia sẻ kiến thức

Đừng ngại chia sẻ những gì mình vừa học được. Một bài viết hay bạn vừa đọc được, một dạng bài tập hay bạn vừa làm được, hay thậm chí là một bài toán khó bạn chưa tìm được cách giải,…hãy kể ngay với những người bạn, để cùng nhau bàn bạc và tranh luận. Điều này sẽ giúp bạn hiểu vấn đề hơn và ghi nhớ lâu hơn. Cũng như vậy, sau kết thúc buổi học, hãy “chém gió” về những vấn đề của bài học ấy. Bạn sẽ biết cần phải giữ những gì, bỏ những gì và học thêm điều gì.

để ghi nhớ kiến thức hãy chia sẻ chúng với bạn bè
để ghi nhớ kiến thức hãy chia sẻ chúng với bạn bè

Ghi chép khoa học

Ghi chép những điều quan trọng ra giấy là cách học tập vô cùng hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu tâm lý, ghi chép bằng tay sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn 10 lần so với việc bạn chỉ suy nghĩ trong đầu. Ngoài ra, trong các thể loại ghi chép thì đánh máy tính cũng không hiệu quả bằng việc bạn viết tay. Vậy nên, hãy viết và dán mọi công thức, từ vựng và dán ở góc học tập để việc học hiệu quả hơn nhé!

Đừng lười biếng trong việc ghi chép
Đừng lười biếng trong việc ghi chép

Ngủ đủ và đúng giờ

Có không ít bạn tối tối lướt facebook đến 23h mới bắt đầu bỏ sách ra học với suy nghĩ rằng đêm là thời điểm học tập lý tưởng nhất, vì khoảng thời gian này yên tĩnh nên dễ tập trung. Hoàn toàn sai teen 2K nhé! Kết quả của nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ muộn và ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là suy giảm trí nhớ. Vậy nên, đừng ngủ ít hơn 7-8 tiếng, đừng thức khuya quá 23h nhé teen 2K!

thức khuya sẽ làm suy giảm trí nhớ
thức khuya sẽ làm suy giảm trí nhớ

Quy luật 90/10 giúp teen 2K tiết kiệm thời gian, học tập hiệu quả

Theo quy luật 90/10, cứ 10 phút bạn bỏ ra để lập kế hoạch thì bạn sẽ tiết kiệm được 90% thời gian hoàn thành và hiệu quả công việc. Ôn thi đại học là một quá trình, vậy nên, điều quan trọng đầu tiên teen 2K cần làm trong thời điểm hiện tại là xác định mục tiêu điểm số từ đó lập kế hoạch học tập phù hợp.

Để tận dụng thời gian, hay lên kế hoạch học tập khoa học
Để tận dụng thời gian, hay lên kế hoạch học tập khoa học

Ví dụ: trong năm lớp 12, teen 2K cần phân chia thành 3 giai đoạn ôn luyện:

  1. Ôn luyện toàn diện kiến thức (từ tháng 7 – tháng 12)
  2. Áp dụng kiến thức đã học vào luyện đề (từ tháng 1 – tháng 3)
  3. Tổng ôn kiến thức và kỹ năng trước kỳ thi (từ tháng 4 – tháng 6)

Ngoài ra, bạn cần lập kế hoạch cụ thể hơn cho từng giai đoạn, từng tháng, từng ngày và nghiêm túc làm theo nó. Có như vậy bạn mới tận dụng thời gian học tập một cách triệt để và học tập hiệu quả nhất.

Nếu chưa có kế hoạch học tập cho riêng mình, teen 2K hãy tham khảo kế hoạch thầy cô thiết kế cho chúng mình ngay TẠI ĐÂY

2

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!