Hướng dẫn xây dựng kế hoạch học tập cho teen lớp 10

Chính thức trở thành những tân binh của môi trường cấp ba đầy sôi động, chắc hẳn teen 2k1 đang rất quan tâm phải xây dựng kế hoạch học tập ở nhà (thời gian biểu) thế nào để có thể tiếp thu nhiều kiến thức nhất, không tụt lại phía sau phải không nào? Bài viết sau chắc chắn sẽ giúp ích bạn nhiều:

Xem thêm:

Nhìn lại bản thân

Đầu tiên, teen hãy lấy một tờ giấy ra và ghi rõ “Kế hoạch học tập năm lớp 10 của…..”. Hãy dành ra khoảng 5-10 phút để nghĩ lại một cách tổng quát về bản thân. Sau đó, viết ra ba dòng này:

  • Điểm yếu của tôi là……..
  • Dù vậy, điểm mạnh của tôi là…..và nó có thể khắc phục được điểm yếu vì……
  • Mục tiêu của tôi trong năm lớp 10 là….(chẳng hạn được danh hiệu HSG, xếp thứ 3/50 của lớp).

Sau khi đã viết ra dòng này, hãy lưu ý về nó và áp dụng nghiêm túc trong quá trình thực hiện kế hoạch học tập nhé.

Thời gian học và nghỉ

Tiếp theo trên bản kế hoạch ấy, teen cần xác định rõ thời gian biểu của từng ngày, chẳng hạn học môn nào, mấy tiếng (căn cứ vào thời khóa biểu trên lớp). Một số lưu ý sau sẽ giúp teen xác định thời gian biểu cụ thể:

  • Thời gian học hiệu quả là 45 phút liên tục (vậy nên chắc teen đã hiểu vì sao một tiết học của chúng mình cũng là 45p nhỉ?). Sau đó hãy nghỉ ngơi khoảng 10 phút. Cần phải để cho đầu óc thư giãn thì kiến thức mới được tiếp thu nhanh. Teen có thể sắp xếp ôn lại bài vừa học (nếu cần) sau 1 tuần hoặc 1 tháng. Việc ôn lại kiến thức liên tục như vậy sẽ giúp teen nhớ lâu hơn.
  • Khả năng lao động trí óc của con người tăng dần từ sáng sớm (5-6 giờ sáng) tới gần trưa, sau đó giảm dần. Do đó sau bữa trưa nên nghỉ ngơi khoảng 1-2 tiếng, đừng tham học vào giờ này vì cũng không hiệu quả. Sau giấc ngủ, tỉnh dậy đầu giờ chiều thì sẽ tiếp thu hiệu quả hơn buổi sáng. Sau đó đến gần giờ ăn tối lại giảm. Và sau khi ăn tối xong thì tăng lên một chút cho tới khoảng 21 giờ thì ngày càng giảm xuống. Như vậy: teen nên tranh thủ học vào sáng sớm và chiều là tốt nhất và cần phải hết sức tập trung để không bị tồn đọng bài vở. Sau 21h, teen có thể dành chút thời gian để nói chuyện với bạn bè qua mạng, hoặc nghe nhạc thư giãn trước khi ngủ.
  • Teen cũng nên xác định khối thi của mình ngay từ bây giờ và các môn thi đại học chính là ưu tiên hàng đầu trong bản kế hoạch học tập này. Giống như học trên lớp, teen cũng chia thời gian học của mình ở nhà thành các “tiết” khác nhau, mỗi tiết khoảng 45p. Đối với các môn quan trọng, teen có thể dành ra tới 4-5 “tiết” để học. Chẳng hạn đối với môn Toán là 2 tiết học lý thuyết: 1 tiết đọc lại SGK và 1 tiết học bài giảng trên HOCMAI. Sau đó lại là 2 tiết làm bài tập. Còn đối với môn như GDCD vốn ít phải làm bài tập, teen chỉ cần dành ra 1 tiết để học trước ngày lên lớp là được rồi.
  • Ngủ đủ giấc khoảng 8 tiếng/ngày và tốt nhất là đừng thức đêm, cố gắng ngủ trước 11h là tốt nhất.

Một số lưu ý khác:

  • Cố gắng học trong khoảng thời gian cố định trong ngày: teen đã được học “phản xạ có điều kiện” môn Sinh từ cấp 2 rồi đấy. Việc duy trì thời gian học sẽ giúp cơ thể teen thích ứng và tập trung hơn.
  • Không nên mất tập trung trong giờ học: chẳng hạn hãy tắt điện thoại khi đang học để không tiện tay vào facebook hay trả lời tin nhắn của bạn bè…Điều này làm giảm hiệu quả của buổi học.
  • Làm bài khó trước tiên: Teen sẽ hào hứng và thể lực tốt hơn trong những tiết học đầu tiên, càng về cuối thì khả năng tiếp thu càng hạn chế. Do đó trong thời gian biểu (kế hoạch học tập ở nhà) của mình, teen nên bố trí các tiết làm bài tập lên trên đầu.

Từ những gợi ý trên, teen đã sẵn sàng lập kế hoạch học tập cho mình chưa nào? Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ với app Hocmai nhé!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!