Hé lộ mưu cao kế hiểm teen 98 để lại cho 99ers

“Làm thế nào để được điểm THPT QG cao?” có lẽ là vấn đề mà teen 99 nào cũng quan tâm phải không nhỉ? Vậy hãy cùng đọc những “mưu cao kế hiểm” mà những bạn 98 vừa thi được điểm cao truyền lại nhé:

Xem thêm:

1. Phải đặt mục tiêu và kế hoạch cụ thể

Ngay bây giờ, teen hãy lấy một tờ giấy và xác định mục tiêu ôn thi ĐH của mình bằng cách viết ra những dòng sau:

+ Mình muốn thi đỗ trường…….

+ Số điểm mục tiêu của mình là……

+ Để đạt được mục tiêu, những việc mình cần làm sẽ là….(chẳng hạn làm hết tất cả bài tập trong SGK và sách bài tập, lên mạng học online khóa PEN-C, lên diễn đàn HOCMAI để bàn luận và trao đổi trong các chủ đề ôn thi…).

Trong các công việc ấy: teen hãy xem đâu là việc quan trọng nhất để thực hiện chúng đầu tiên. Cần phải có một thời gian biểu ghi rõ thời hạn hoàn thành cụ thể của từng công việc. Bởi nếu không theo kịp tiến độ ôn tập thì teen sẽ không có đủ kiến thức để đi thi.

Xác định mục tiêu ôn thi cũng là lời nhắn gửi quan trọng nhất mà bạn Nguyễn Hoàng Giang (Toán: 9.5, Hóa: 9.8, Sinh: 9.2) muốn gửi gắm đến teen 99. Để tìm hiểu thêm những bí kíp của Giang, teen có thể xem video dưới đây:

Xem thêm:

2. Rèn luyện thói quen tự học

Nhiều teen nghĩ rằng phải đi học thêm nhiều mới được điểm cao nên đã cố gắng “chạy sô” nhiều nhất có thể. Đây là một quan điểm sai lầm. Học thêm nhiều thường sẽ chỉ giúp cho chúng mình tích lũy và lưu giữ kiến thức trong một thời gian ngắn (trí nhớ tạm thời). Bởi đi học thêm thì teen sẽ phải phụ thuộc vào thầy dạy thêm, nếu về nhà không chủ động ôn tập lại thì kiến thức cũng sẽ bay hơi mất. Chưa kể thời gian di chuyển dài sẽ khiến teen cảm giác mỗi ngày như…ngắn lại. Lời khuyên hữu ích là teen hãy dành thời gian tự học ở nhà sau giờ lên lớp, cố gắng làm nhiều bài tập nhất có thể, cũng như kết hợp việc học online trên mạng để chủ động được thời gian. Đây cũng là bí kíp được bạn Nguyễn Kỳ Duyên (Toán: 9.5, Lý: 9, Hóa: 9.4) chia sẻ lại. Được biết, Duyên chỉ học chính trên lớp và tự học trên HOCMAI. Vậy bạn ấy tự học thế nào nhỉ? Teen xem bài này sẽ rõ nhé: Teen 99 chú ý: Bí kíp ôn thi THPT QG được trên 27 điểm!

3. Phương pháp làm bài thi trắc nghiệm

Cũng theo chia sẻ của bạn Duyên: Đối với các đề thi trắc nghiệm, nên cố gắng làm chắc và nhanh 30 câu đầu vì đây là những câu dễ, vốn chỉ để giúp học sinh đủ điểm đỗ tốt nghiệp. Đến 20 câu sau thì nên đọc lướt qua và làm những câu mình làm được trước, sau đó mới trở lại với những câu không biết làm, nhưng cũng không nên ngồi quá lâu cho một câu. Đặc biệt là bí kíp “đánh lụi” nè: Khoảng 15 phút cuối, nên ngồi đếm lại có bao nhiêu đáp án mình khoanh A, B, C, D. Nếu thấy đáp án nào xuất hiện ít quá thì những câu mình không biết làm nên khoanh đáp án đó, vì Bộ ra đề sẽ chia đều số câu cho từng đáp án.

Untitled
Bạn Nguyễn Kỳ Duyên (trái)

Lưu ý: Đối với những lần luyện đề, khoanh lụi sẽ không hiệu quả vì đề luyện thi không cần chia đều đáp án. Đồng thời lúc luyện đề mà khoanh lụi thì cũng chẳng tiếp thu được kiến thức gì cả.

4. Học thuộc lý thuyết như thế nào?

Nhiều teen thi khối C, cũng như các bạn học lý thuyết Hóa, Sinh, Lý…than thở về việc “học trước quên sau”, bí kíp nè:

Đầu tiên, teen đọc kỹ bài cần ôn tập khoảng 1-3 lần đến khi cảm thấy nắm chắc được các ý chính thì thôi. Sau đó, teen tóm tắt bài thành một dàn ý gồm các mục 1, 2, 3….trong các mục này lại có những ý nhỏ hơn được đánh dấu bằng a, b, c… Mỗi mục này bạn đều phải đặt tiêu đề cho nó.

Sau một thời gian, teen chắc chắn sẽ quên phần đã ôn tập này. Vậy nên đây là lúc cần mở phần dàn ý đó ra: nhẩm từng phần một của dàn bài, chỗ nào quên thì mở sách ra đọc lại cho kỹ. Tốt nhất trong lúc nhẩm cũng nên ghi chép lại ra giấy nháp những công thức quan trọng cần ghi nhớ (vì viết thường dễ thuộc bài hơn, nhưng cũng chỉ nên ghi ngắn gọn, đừng dài dòng vì ghi chỉ cốt để nhẩm lại cho nhớ). Mỗi lần nhẩm lại như vậy, teen nên ghi chú lại những phần teen hay quên để lần sau tập trung nhiều hơn vào phần đó.

Xem thêm:

5. Thời lượng tự học mỗi ngày bao nhiêu là hợp lý?

Khoảng thời gian bộ não của chúng mình làm việc hiệu quả nhất là 5h-6h, 7h30-10h30, 14h-16h30, 20h-22h. Do đó hãy tập trung tinh thần để học trong những khung giờ vàng đó nhé. Cần lưu ý là cứ sau mỗi 45p học thì nên có thêm 5-6p nghỉ ngơi. Tuy nhiên việc học này mỗi bạn nên tự điều chỉnh cho phù hợp với chính mình.

Chắc teen thắc mắc các anh, chị 98 học bao nhiêu tiếng mỗi ngày nhỉ?

  • Bạn Trịnh Văn Diệu (28.45 điểm khối A) chỉ tự học 4-5 tiếng buổi tối.
  • Bạn Lê Trần Phương Anh (26.55 khối A, 25.05 khối A1) tự học 5 tiếng.
  • Bạn Nguyễn Thị Trang (26.85 điểm khối A) cũng chỉ học ở nhà gần 5 tiếng.

Teen nên xem ngay những chia sẻ của các anh, chị ấy ở đây: Bí kíp thi đỗ ĐH cho teen 99 để biết cách thực hiện 5 tiếng học sao cho hiệu quả nhất nhé!

Và cuối cùng: hãy luôn cố gắng nghe giảng kỹ và luyện nhiều bài tập nhất có thể nhé.

Chúc teen 99 thành công!!!!!

Xem thêm:

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!