Dinh dưỡng cho mùa thi

 HOCMAI  Chuẩn bị bước vào kỳ thi, các em học sinh cần ăn uống như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

“Có thực mới vực được đạo”, để đảm bảo sức khỏe cho mùa thi, thức ăn của các em nên đảm bảo đủ 3 yếu tố sau đây:

Thức ăn cung cấp đủ năng lượng:

Theo tính toán của các nhà khoa học thì năng lượng cần cho hoạt động học tập là khoảng 40 – 45Kcalo/kg thể trọng/ ngày. Khi lao động căng thẳng thì năng lượng cần có thể tăng lên 50 – 60Kcalo/kg thể trọng.

Ví dụ: Một học sinh nặng 50kg, đang tập trung ôn thi đại học nên rất căng thẳng thì nhu cầu cần tới 60Kcalo/kg thể trọng/ ngày x50kg= 3.000 Kcalo/ngày.

Lưu ý: Không nên tẩm bổ quá nhiều, vì nếu bữa nào cũng ăn quá no, quá bổ thì máu sẽ phải tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn đó nên sẽ giảm lượng máu lên não làm cho các em dễ buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài sẽ giảm xuống.

Thức ăn nên cần bằng đủ 4 nhóm chất:

Nhóm tinh bột: Cơm, phở, bánh mì, mì tôm… cần cung cấp đạt 60% năng lượng hàng ngày.

Ví dụ: 1 người 50kg cần 3000Kcalo/ngày, thì nhóm bột gạo cần cung cấp 0.6 x 3000= 1800 KCalo/ngày. Con số này tương đương với 450 gam gạo/ngày.

Nhóm dầu, mỡ: chiếm khoảng 25% năng lượng hàng ngày. Không sợ dùng nhiều dầu mỡ sẽ béo phì vì ăn để mà học, còn ăn để mà ngủ thì sẽ béo phì.

Nhóm đạm: Chiếm 15% nhu cầu năng lượng, nhóm này rất cần thiết cho sự tái tạo tế bào, mô và các hoạt động cao cấp của tế bào thần kinh nên cần có sự lựa chọn kỹ hơn nhưng không nhất thiết phải là “cao lương mĩ vị”. Nên ăn đầy đủ các loại thưc phẩm như cá, cua, tôm, ốc, ếch, đậu, thịt, trứng, các loại hạt đậu.

Nhóm chất Vitamin, chất khoáng, chất vi lượng, chất xơ: nhóm này không tạo ra năng lượng nhưng vô cùng cần thiết cho sự sống và các hoạt động của cơ thể, nếu thiếu các chất này sẽ dẫn đến rồi loạn hoạt động của cơ thể. Thức ăn có chứa các chất này là các loại rau, củ, quả.

thực phẩm

Tuân thủ nguyên tắc ăn ,uống:

Luôn ăn sáng đầy đủ. Các em ăn sáng càng nhiều càng tốt để có sự tỉnh táo lúc khởi đầu của một ngày

Ăn đủ 3 bữa/ ngày. Ăn xong cần nghỉ ngơi 30 -60 phút mới tiếp tục học.

Nước uống: cần uống đủ ít nhất 2l/ ngày với ngày thường, trời nắng nóng thì cần uống thêm nước. Thiếu nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi và nguy cơ suy thận.

Trên đây là một số thông tin về dinh dưỡng cần cung cấp cho cơ thể để các em có đủ năng lượng và sức khỏe cho mùa thi. HOCMAI chúc các em luôn khỏe mạnh trong suốt quá trình ôn luyện và thi cử.

760x200_PEN-M (1)

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!